Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất bảo lưu kết quả học đại học suốt đời?

Học tập không chỉ là một giai đoạn trong cuộc đời mà còn là một quá trình liên tục. Tuy nhiên, việc bảo lưu kết quả học đại học suốt đời là một vấn đề...

Học tập không chỉ là một giai đoạn trong cuộc đời mà còn là một quá trình liên tục. Tuy nhiên, việc bảo lưu kết quả học đại học suốt đời là một vấn đề đang được quan tâm và tranh luận. Vậy, Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất này?

Cần tách bạch khái niệm tạm thời nghỉ học và thôi học

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần tách bạch hai khái niệm tạm thời nghỉ học và thôi học. Quy chế hiện hành đã đưa ra hai khái niệm này với người học đã trúng tuyển và theo học tại trường ĐH.

Trong trường hợp tạm nghỉ học tạm thời, người đó vẫn là sinh viên (SV) của trường và có thời hạn nhất định cho việc nghỉ học. Quy định này đảm bảo tính công bằng và khả năng quản lý của trường ĐH.

Tuy nhiên, đối với trường hợp thôi học, người học không còn là SV của trường và khi muốn quay lại học, họ phải tham gia quy trình tuyển sinh. Điều này là chuyện hiển nhiên, bởi người học phải cạnh tranh với những thí sinh khác để có thể được nhận vào chương trình đào tạo.

Trường ĐH chủ động quy định việc công nhận kết quả học

Một vấn đề được đặt ra là liệu người học đã trúng tuyển và đã học ở trường ĐH một thời gian nhưng phải nghỉ học một thời gian dài có thể được học tiếp mà không cần qua kỳ xét tuyển đầu vào hay không. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, quy chế đào tạo ĐH cho phép các trường ĐH chủ động trong việc công nhận kết quả học tập của sinh viên.

Điều này có nghĩa là các trường có thể xem xét công nhận kết quả học của người học từ cách đây 10 - 20 năm nếu ngành mới cũng có những nội dung đó. Tuy nhiên, quy chế này không áp đặt thời gian công nhận kết quả học tập trước đây.

Quy chế quy định việc công nhận kết quả học là một quyền của các trường ĐH và đảm bảo tính công bằng với các thí sinh khác trong trường hợp chỗ ngồi hạn chế. Bằng cách thẩm định và đánh giá năng lực của người học, các trường có thể công nhận những kiến thức kỹ năng mà họ đã tích lũy được trong thời gian đi làm.

Tầm quan trọng của việc công nhận kiến thức học tập trước đây

Việc công nhận kiến thức học tập trước đây có thể giúp người học rút ngắn thời gian đào tạo còn lại. Tuy nhiên, điều quan trọng là người học phải đáp ứng được yêu cầu đầu vào và cạnh tranh với những thí sinh khác.

Quy chế đào tạo ĐH không cản trở nhu cầu học tập suốt đời của người học. Bộ GD-ĐT đã xem xét và tham khảo quy chế của nhiều trường ĐH trên thế giới để đảm bảo tính công bằng và lợi ích của người học trong quá trình học tập.

Kết luận

Với việc công nhận kết quả học tập trước đây, người học có thể rút ngắn thời gian đào tạo còn lại. Tuy nhiên, quy chế này không áp đặt nghiêm ngặt về thời gian công nhận và tùy thuộc vào quy định của từng trường ĐH.

Học tập suốt đời không chỉ đòi hỏi kiến thức mới mà còn khuyến khích việc học mới và cải thiện kiến thức hiện có. Quan trọng nhất là đảm bảo tính công bằng và chất lượng chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu của người học.

1