Xem thêm

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa - Đào tạo tương lai

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Hiện nay, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ y khoa tại nước ta đang thiếu hụt trầm...

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Hiện nay, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ y khoa tại nước ta đang thiếu hụt trầm trọng. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, Trường Đại học Việt - Pháp (USTH) đã xây dựng chương trình Cử nhân Khoa học và Công nghệ Y khoa tiên tiến (MST) gồm 2 định hướng đào tạo: Khoa học Y sinh (Biomedical Sciences) và Kỹ thuật Y sinh (Biomedical Engineering).

2. ĐỊNH HƯỚNG ĐÀO TẠO

2.1. Khoa học y sinh (BMS)

A/ Mục tiêu đào tạo

Khoa học y sinh là hiểu biết về những quá trình cơ bản của cuộc sống, nghiên cứu về cấu trúc và chức năng cơ thể của con người và mối liên hệ tới sức khỏe và bệnh tật từ đó áp dụng kiến thức này vào nhiều khía cạnh của y học. Mục tiêu của hướng đào tạo BMS là tìm hiểu các cơ chế gây bệnh hướng tới chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh.

B/ Kỹ năng và Chuẩn đầu ra

Học sinh theo học BMS sẽ có khả năng:

  • Tích hợp nền tảng kiến thức từ các môn học cốt lõi để hiểu biết về nguồn gốc và cơ chế bệnh, bằng cách nào chúng gây ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng bình thường của cơ thể con người, và làm thế nào để duy trì sức khỏe;
  • Có hiểu biết cơ bản về điều tra, chẩn đoán, phòng ngừa, cách tiếp cận điều trị và giám sát bệnh, cũng như phát triển các sản phẩm từ nghiên cứu y sinh;
  • Giải thích các hiện tượng khoa học y sinh ở nhiều cấp độ khác nhau (từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ quan và hệ thống chức năng) trong cơ thể con người khi khỏe mạnh và bệnh tật;
  • Có trình độ kỹ thuật và kỹ năng thực tế, chuyên nghiệp phù hợp trong lĩnh vực khoa học y sinh;
  • Nhận thức các phương pháp phòng thí nghiệm hiện tại để điều tra, phát hiện và điều trị các bệnh cụ thể cũng như tích hợp kiến ​​thức và hiểu biết về các chiến lược trị liệu khác nhau để phát triển và đánh giá các phương pháp mới áp dụng cho các tình trạng bệnh;
  • Có tinh thần trách nhiệm cao và đạo đức nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật;
  • Làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm một cách chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả như các chuyên gia trong lĩnh vực y sinh.

C/ Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc tại các phòng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y sinh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (công nghệ sinh học y tế, dược phẩm sinh học, phát triển thuốc), làm việc trong các phòng thí nghiệm lâm sàng, y sinh, di truyền và pháp y, viện nghiên cứu y sinh; kinh doanh, chuyên gia về dịch vụ y tế công cộng; tư vấn trong các tổ chức hoạch định chính sách y sinh, quản lý/tư vấn trong các công ty y sinh, tổ chức phi chính phủ (NGO) hoặc các công ty luật trí tuệ trong lĩnh vực y sinh; theo đuổi chương trình nghiên cứu sau đại học về khoa học y sinh.

2.2. Kỹ thuật y sinh

A/ Nội dung và Mục tiêu đào tạo

Ngày nay, phát triển của các thiết bị và dụng cụ y tế công nghệ cao như máy khử rung tim, dụng cụ nội soi, thiết bị hình ảnh y tế (máy quét PET / CT, MRI, siêu âm), robot và tự động hóa là rất cần thiết để hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh và phục hồi chức năng, hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu quả điều trị y tế. Vì vậy, mục tiêu đào tạo Kỹ thuật y sinh sinh (BME) là hướng đến cải thiện hệ thống chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người thông qua việc ứng dụng các công nghệ y tế tiên tiến nhất.

B/ Kỹ năng và Chuẩn đầu ra

Sinh viên theo học BME sẽ được trang bị và hoàn thiện các kỹ năng sau:

  • Có kiến ​​thức chuyên môn trong các lĩnh vực: dụng cụ và thiết bị y tế, công nghệ hình ảnh y tế, tín hiệu y sinh và xử lý hình ảnh, cơ sinh học, vật liệu sinh học, công nghệ nano sinh học, trí tuệ nhân tạo trong y học và kỹ thuật phục hồi chức năng;
  • Có kỹ năng kỹ thuật để làm việc trên các dụng cụ y tế công nghệ cao;
  • Có khả năng bảo dưỡng, cải tiến và phát triển thiết bị và dụng cụ y sinh thường được sử dụng trong bệnh viện, phòng khám và trung tâm nghiên cứu y tế;
  • Tích hợp kiến ​​thức về các quy trình sinh học và kỹ thuật để đóng góp tích cực trong các ngành y sinh và/hoặc các lĩnh vực liên quan;
  • Nắm bắt xu hướng phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực hình ảnh y sinh và xử lý tín hiệu y sinh, thiết bị y tế và phục hồi chức năng, trí tuệ nhân tạo và học máy trong y học hoặc phương pháp điều trị dành riêng cho bệnh nhân;
  • Có tinh thần trách nhiệm cao và đạo đức nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật;
  • Làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và trách nhiệm trong một tập thể cũng như vai trò độc lập.

3. CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY

Cử nhân ngành MST được đào tạo theo khung chương trình Châu Âu trong 3 năm, gồm một năm đại cương và hai năm chuyên ngành, chia thành 6 học kỳ.

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

4. CHUẨN ĐẦU RA

Quy chuẩn đầu ra của chương trình được ban hành theo Điều 5 - Chương II tại Quyết định số 1292/QĐ-ĐHKHCNHN ngày 22 tháng 12 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

5. ĐỐI TÁC CHÍNH THAM GIA ĐÀO TẠO - HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

Đối tác chính tham gia đào tạo

6. THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Phòng Quản lý Đào tạo
  • Tel: 0247 772 7748
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: Phòng 102, tầng 1, tòa nhà A21, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội
1