STEM: Tìm hiểu về Giáo dục STEM và 3 mức triển khai trong chương trình giáo dục

Những năm gần đây, thuật ngữ "STEM" đã trở nên phổ biến và được nhắc đến thường xuyên trên các kênh truyền thông ở Việt Nam. Nhiều trường học và trung tâm giáo dục trên...

Những năm gần đây, thuật ngữ "STEM" đã trở nên phổ biến và được nhắc đến thường xuyên trên các kênh truyền thông ở Việt Nam. Nhiều trường học và trung tâm giáo dục trên toàn quốc đã triển khai phương pháp giáo dục STEM vào chương trình đào tạo. Vậy STEM là gì? Giáo dục STEM có quan trọng không? Có thật sự cần thiết đưa STEM vào chương trình giáo dục hay không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giáo dục STEM và 3 mức độ triển khai trong chương trình giáo dục.

I. STEM là gì?

Theo Wikipedia, STEM là từ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Thuật ngữ này thường được sử dụng để đề cập đến các ngành học và chương trình giảng dạy liên quan đến khoa học và công nghệ. STEM có liên quan đến việc phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh quốc gia và chính sách di dân. Thuật ngữ này đã được sử dụng phổ biến sau một cuộc họp về giáo dục khoa học tại Hoa Kỳ vào năm 1990.

II. Giáo dục STEM là gì? 3 mức độ triển khai trong chương trình giáo dục

1. Dạy học các môn học theo phương pháp giáo dục STEM

Cách tiếp cận này tập trung vào việc triển khai giáo dục STEM trong quá trình dạy các môn STEM theo tiếp cận liên môn học. Các chủ đề, bài học và hoạt động STEM được tích hợp vào chương trình học thường. Hình thức này không tạo ra thời gian học tập bổ sung.

2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục STEM

Trong hoạt động trải nghiệm STEM, học sinh được khám phá sự áp dụng của khoa học, công nghệ trong thực tế. Qua đó, họ nhận ra tầm quan trọng của các môn học STEM đối với cuộc sống và nâng cao hứng thú học tập. Để tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm STEM, cần có sự hợp tác giữa các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.

3. Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

Hoạt động này dành cho những học sinh có năng lực và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học và kỹ thuật. Tổ chức tốt các câu lạc bộ STEM cũng là tiền đề để phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh trung học.

III. Mục tiêu của giáo dục STEM

Theo các chuyên gia, giáo dục STEM có ba mục tiêu chính:

  1. Xây dựng những năng lực nhận thức STEM cho công dân tương lai.
  2. Chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho nguồn lực lao động trong thế kỷ 21.
  3. Tập trung nghiên cứu, phát triển và đổi mới trong lĩnh vực giáo dục ngành nghề STEM.

IV. Đặc điểm của mô hình giáo dục STEM

Các chuyên gia đã đưa ra năm đặc điểm chính của giáo dục STEM để phân biệt với các chương trình giáo dục khác:

  1. Tập trung vào sự tích hợp của các môn học STEM.
  2. Liên kết với cuộc sống thực và các vấn đề thực tế.
  3. Hướng đến phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21.
  4. Thách thức học sinh vượt qua giới hạn của bản thân.
  5. Có tính hệ thống và liên kết giữa các bài học.

V. Những ngộ nhận thường gặp về giáo dục STEM

  1. Giáo dục STEM chỉ liên quan đến lập trình và lắp ráp robot.
  2. Giáo dục STEM làm mất đi nền tảng giáo dục xã hội và nhân văn.
  3. Giáo dục STEM đòi hỏi đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất.
  4. Giáo dục STEM chỉ dạy được học sinh trung học, không phù hợp với trẻ mẫu giáo và tiểu học.
  5. Giáo dục STEM chỉ phù hợp với học sinh nam, không phù hợp với học sinh nữ.
  6. Các chương trình giáo dục hiện có sẽ bị thay thế bởi STEM.

Các ngộ nhận trên không thể chứng minh đúng hay sai về giáo dục STEM. Cần có sự hiểu biết sâu sắc và xem xét kỹ lưỡng để đánh giá chính xác giáo dục STEM và những ảnh hưởng của nó.

Để tìm hiểu thêm về giáo dục STEM, bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan đã được chia sẻ ở cuối bài viết.

Nguồn tham khảo: Nguyễn Thành Hải

1