Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2: Sự đào tạo trong thời đại công nghệ 4.0

Trong thế kỷ XXI, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các ngành công nghiệp ngày càng sử dụng các công nghệ thông minh, nhỏ gọn và nhanh chóng hơn (Faster - Smaller...

Trong thế kỷ XXI, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các ngành công nghiệp ngày càng sử dụng các công nghệ thông minh, nhỏ gọn và nhanh chóng hơn (Faster - Smaller - Smarter). Theo Boston Group, có 6 công nghệ sẽ chủ chốt cho tương lai, đó là: công nghệ gen, công nghệ vật liệu, công nghệ năng lượng, công nghệ thông tin, công nghệ kết nối não bộ và môi trường xanh hóa. Điều này đòi hỏi các trường nghề phải thích nghi và điều chỉnh để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Chính vì vậy, việc chuyển đổi số ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động phát triển kinh tế và xã hội, do đó, giáo dục nghề nghiệp phải nắm bắt được xu hướng và thích nghi với chuyển đổi số phù hợp với hoạt động đào tạo và phát triển của nhà trường.

Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 và thực tế đào tạo nghề

LILAMA 2 là một đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Xây dựng, cũng là một trong ba trường nghề thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế theo hướng phát triển nền kinh tế tri thức và sản xuất có giá trị gia tăng cao, LILAMA 2 đang được Chính phủ, Bộ Xây dựng, tỉnh Đồng Nai và các tổ chức nước ngoài hỗ trợ vốn ODA để đầu tư nâng cấp xây dựng trường thành Trung tâm đào tạo nghề xuất sắc, đạt trình độ quốc tế. Trường hiện đang đào tạo kỹ sư thực hành, cao đẳng nghề nâng cao quốc tế, cao đẳng nâng cao và các hệ đào tạo khác theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong những năm qua, LILAMA 2 đã dẫn đầu trong việc hợp tác và hội nhập nghề quốc tế trong công tác đào tạo. Thành lập từ năm 2004, trường đã trở thành thành viên của Hội đồng nghề Vương Quốc Anh - City & Guilds; và là thành viên của Hiệp hội hàn Hoa Kỳ (American Welding Society - AWS) từ năm 2008. Đáng chú ý, LILAMA 2 là Trung tâm đào tạo và sát hạch thợ hàn quốc tế thứ 8 trên thế giới từ tháng 01/2009. Ngoài ra, trường cũng là thành viên của Hiệp hội các cơ sở dạy nghề châu Âu EVBB từ tháng 10/2014. Đặc biệt, LILAMA 2 còn có hợp tác với các trường cao đẳng lớn của Anh Quốc, Scotland, Malaysia... trong việc trao đổi giáo viên và chương trình đào tạo.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang thay đổi mạnh mẽ phương thức và công nghệ sản xuất, dây chuyền sản xuất được hiện đại hoá và áp dụng Internet of Things (IoT). Nguồn nhân lực qua đào tạo cần phải đảm bảo kiến thức và kỹ năng, bao gồm kỹ năng cứng về năng lực số, công nghệ, lập trình, tương tác giữa con người và máy móc; và kỹ năng mềm về khả năng tư duy sáng tạo STEM... để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nền kinh tế số. LILAMA 2 đã và đang nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ tiếp cận công nghiệp 4.0.

Đào tạo theo mô hình của Đức

Chất lượng đào tạo luôn là mục tiêu hàng đầu của LILAMA 2. Do đó, trường luôn tiếp cận và nghiên cứu công nghệ mới để cập nhật vào nội dung đào tạo. Nhờ sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế GIZ Đức, trường đã triển khai đào tạo theo mô hình đào tạo nghề phối hợp (Cooperative Vocational Training/CVT) và mô hình đào tạo kép (Dual Training) theo tiêu chuẩn của Đức với các doanh nghiệp Bosch, Mercedes Benz, Schaeffler, IshiShei, Martech, Thuận Hải, Advand Multitech... Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tham gia vào vị trí công việc ngay tại các doanh nghiệp mà không cần phải qua đào tạo lại. Trong quá trình đào tạo, các doanh nghiệp tham gia điều chỉnh chương trình đào tạo để phù hợp với quy trình công nghệ sản xuất và vị trí công việc thực tế của doanh nghiệp. Họ cũng tham gia xây dựng kế hoạch và bố trí cán bộ phụ trách đào tạo để sinh viên có thể học tập thực hành và tiếp cận công nghệ sản xuất của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng tham gia đánh giá năng lực của sinh viên trong quá trình học và kỳ thi tốt nghiệp.

Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2: Đào tạo thời công nghệ 4.0

Đào tạo nguồn nhân lực dưới tác động CMCN 4.0

Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khoa học và công nghệ liên tục thay đổi, công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại hóa và nguồn lao động trực tiếp dần thu hẹp. Một số ngành nghề sẽ biến mất và ngành nghề mới sẽ phát triển để thích ứng. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực số trong thời đại công nghệ, LILAMA 2 đã xây dựng và phát triển 4 ngành nghề tích hợp yếu tố 4.0 và xanh hoá, đồng thời được HWK Erfurt của Đức công nhận tương đương với tiêu chuẩn Đức từ năm 2022. Ngoài ra, trường còn xây dựng thêm 3 ngành nghề trong lĩnh vực Rô bốt công nghiệp, Kỹ thuật tự động hoá công nghiệp và Công nghiệp 4.0 (Industial 4.0). Để thực hiện giảng dạy các chương trình đào tạo này, LILAMA 2 đã chuẩn bị đội ngũ giảng viên được tổ chức quốc tế GIZ Đức hỗ trợ đào tạo sư phạm số và kỹ năng chuyên môn. Đặc biệt, 44 giáo viên của trường đã được cấp chứng chỉ tương đương giáo viên dạy nghề của Đức. Nhiều giảng viên nòng cốt được đào tạo và cập nhật kiến thức, kỹ năng của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đủ khả năng triển khai giảng dạy cho giảng viên và sinh viên của trường và các doanh nghiệp. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, trường đã bổ sung thêm phòng thực hành công nghiệp 4.0 (I 4.0), in 3D, Rô bốt công nghiệp... LILAMA 2 tiếp tục hợp tác và phối hợp với các doanh nghiệp để tận dụng trang thiết bị từ họ như Mercedes Benz, Schaeffler, Bosch Rexroth, DMG, Siemens, Festo...

Nhằm tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như mang sinh viên ra làm việc tại Nhật Bản và Đức sau khi tốt nghiệp, trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục hợp tác và mở rộng mô hình đào tạo phối hợp theo tiêu chuẩn Đức. Hơn nữa, họ cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các tập đoàn công nghệ như Bosch Rexroth, DMG MORI, Siemens, Festo, Lincoln Electric... để cập nhật công nghệ và trang thiết bị mới, đặc biệt là các công nghệ 4.0, để tham gia đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với những thành tựu đạt được, LILAMA 2 đã sẵn sàng đào tạo cho thanh niên Việt Nam kiến thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn để tham gia vào thị trường lao động trong nước và quốc tế. Sinh viên học tập tại LILAMA 2 sẽ trở thành hình ảnh đại diện cho công nhân thế hệ mới, sẵn sàng đối mặt với thách thức của thời đại, thích ứng với sự thay đổi của công nghệ và tiếp cận trình độ kỹ thuật viên của thế giới.

Theo Báo XD

1