Xem thêm

Call it a day: Ý nghĩa và cách sử dụng từ A đến Z

Bạn đã từng nghe đến thành ngữ "call it a day" trong giao tiếp hàng ngày chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng từ này qua bài viết...

Bạn đã từng nghe đến thành ngữ "call it a day" trong giao tiếp hàng ngày chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng từ này qua bài viết dưới đây.

Call it a day là gì?

"Call it a day" có nghĩa là kết thúc một công việc hoặc hoạt động nào đó. Nếu bạn đã làm đến một mức đủ hoặc cảm thấy quá mệt mỏi, bạn có thể nói "let's call it a day".

call it a day là gì Caption: Hình ảnh minh họa

Ví dụ 1: Bạn đã làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, mà vẫn chưa hoàn thành công việc. Bạn đứng dậy và nói với đồng nghiệp: "Let's call it a day, and go to the movies" (Ngày hôm nay thế là đủ rồi, đi xem phim thôi).

Ví dụ 2: Bạn đã học suốt cả ngày và cảm thấy mệt mỏi. Bạn nói với bạn bè: "I'm getting tired now, let's call it a day" (Tớ bắt đầu thấm mệt rồi, ngày hôm nay thế là đủ rồi).

Cách sử dụng "call it a day"

Thành ngữ "call it a day" được sử dụng khi bạn muốn tạm dừng công việc hoặc hoạt động hiện tại và tiếp tục vào ngày hôm sau. Điều đó có thể do bạn đã làm đủ, cảm thấy quá mệt mỏi hoặc do đã quá muộn.

call it a day là gì Caption: Hình ảnh minh họa

"Call it a day" có thể đứng ở cuối câu hoặc giữa câu, tùy thuộc vào cách diễn đạt.

Phân biệt "call it a day" và "stop"

"Call it a day" và "stop" có một số điểm khác nhau trong cách sử dụng:

"Call it a day" nhấn mạnh việc tạm dừng một hoạt động để nghỉ ngơi, thường xuất hiện khi bạn đã làm một việc gì đó trong một khoảng thời gian dài, cảm thấy quá mệt mỏi hoặc đủ rồi, và bạn sẽ tiếp tục vào ngày hôm sau.

Ví dụ: We have been working so hard for eight hours straight. Let's call it a day.

Trong khi đó, "stop" mang nghĩa rộng hơn. "Stop" có thể được sử dụng để nói về việc dừng hẳn một hoạt động, ví dụ như: I stop smoking (Tôi đã dừng hút thuốc). Ngoài ra, "stop" cũng có thể được sử dụng để nói về việc tạm dừng một hoạt động và sau đó tiếp tục sau này.

Tuy nhiên, "call it a day" không có tân ngữ sau khi sử dụng, trong khi "stop" có thể có tân ngữ hoặc không.

Sau "call it a day" không có một tân ngữ nào khác. Ví dụ: We've been working hard all morning, let's call it a day and get some lunch.

Trong khi đó, "stop" có thể có tân ngữ hoặc không. Ví dụ: I stop the machine to have it checked. Hoặc: We temporarily stopped to wait for other people.

Bài tập

Hãy hoàn thành các câu sau bằng cách chọn "call it a day" hoặc "stop":

  1. Okay class, even though it's a few minutes early we'll [call it a day/stop] and I'll see you the next day.
  2. The man who had wished to [call it a day/stop] the argument to a corner of the room and threw himself on a sofa.
  3. The meeting went late into the morning. We didn't [call it a day/stop] until around 12:30 in the afternoon.
  4. After these last two questions, we'll [call it a day/stop] and reconvene tomorrow morning at 8 am.
  5. The business didn't [call it a day/stop], although there was a lot of talk in the newspapers about closing down all the bars and clubs.
  6. We [call it a day/stop] right after the 9 hours of hard work, neither more nor less.

Đó là những điều cơ bản về ý nghĩa và cách sử dụng của thành ngữ "call it a day". Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về từ này sau bài viết này.

1