Xem thêm

Có nên đặt bếp ở góc tường? 9 lưu ý hóa giải phong thủy xấu

Đặt bếp ở góc tường khi thiết kế không gian ngôi nhà là một vấn đề mà nhiều chủ nhân quan tâm. Bếp được xem như "trái tim" của ngôi nhà, nơi gia đình quây...

Đặt bếp ở góc tường khi thiết kế không gian ngôi nhà là một vấn đề mà nhiều chủ nhân quan tâm. Bếp được xem như "trái tim" của ngôi nhà, nơi gia đình quây quần sau một ngày vất vả. Vậy có nên đặt bếp ở góc tường không? Có phù hợp với phong thủy hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này.

1. Đặt bếp ở góc tường NÊN hay KHÔNG NÊN?

Đặt bếp ở góc tường, bất kể bạn mua nhà xây sẵn hay tự thiết kế, là một vấn đề đầy tranh cãi. Theo quan niệm của người xưa, bếp nên được xây ở nơi thoáng đãng, nhận ánh nắng tốt. Tuy nhiên, với diện tích nhà ngày nay, không phải lúc nào cũng thực hiện được điều đó. Vì vậy, việc đặt bếp ở góc tường có phù hợp hay không?

Thực tế khi xây bếp ở góc tường có thể tạo ra cảm giác ngột ngạt, tù túng và khó chịu khi nấu ăn. Ngoài ra, không gian hẹp cản trở sự lưu thông khí, dần dần tạo mùi khó chịu trong nhà. Đặc biệt, theo quan điểm của các chuyên gia phong thủy, đặt bếp ở góc này sẽ cản trở đường tài vận và làm gia đình không gặp nhiều may mắn.

Vì vậy, thay vì đặt bếp ở góc tường, hãy thiết kế nó ở những vị trí thoáng đãng, để được gió và nắng tốt. Điều này sẽ giúp chị em nội trợ có phút giây nấu ăn thoải mái hơn.

2. Cách tiêu trừ phong thủy xấu của căn bếp

Nếu không có điều kiện tự thiết kế và xây dựng căn nhà, bạn cần tìm cách hóa giải phong thủy xấu của căn bếp ngay khi mua nhà. Dưới đây là một số cách tiêu trừ điềm xấu một cách hiệu quả:

  • Mua một tấm kính lớn và đặt nơi phòng bếp, chọn loại kính gương có thể phản chiếu hình ảnh để tạo cảm giác không gian mở rộng và hóa giải cảm giác tù túng gây ra bởi đặt bếp ở góc tường.
  • Treo một chiếc chuông gió ở cửa bếp, âm thanh từ chuông gió mang lại điềm lành và tạo cảm giác thư giãn cho gia đình.

3. Top 9 lưu ý đặt bếp giúp phong thủy tốt

3.1 Chú ý tầm nhìn rộng mở

Đặt bếp ở góc tường không gian bếp thoáng đãng là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế ngôi nhà. Vị trí căn bếp tốt nhất nên có tầm nhìn rộng, có thể nhìn thấy nhiều không gian khác trong ngôi nhà. Nhờ vậy, khi nấu ăn, chị em nội trợ sẽ không cảm thấy tù túng và ngột ngạt.

3.2 Tránh đặt đối diện nhà vệ sinh

Không nên đặt bếp ở góc tường và không nên đặt bếp đối diện nhà vệ sinh. Vì nhà vệ sinh chứa nhiều vi khuẩn và mùi khó chịu, nếu đặt bếp ở phía đối diện sẽ tạo cảm giác không sạch sẽ. Khi cả nhà cùng quây quần ăn cơm, mùi khó chịu từ nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng ăn uống của mọi người.

3.3 Tránh THỦY - HỎA xung khắc

Nhà bếp đại diện cho mệnh Hỏa, và theo quan niệm phong thủy, Thủy và Hỏa xung khắc. Vì vậy, nếu xây dựng bếp, hãy tránh xa khu vực nhà tắm. Nếu không may nhà xây sẵn đặt cạnh nhà vệ sinh, hãy dùng bình phong để ngăn chặn hai không gian này. Đồng thời, không nên thiết kế bếp ở hướng Tây Bắc, vì theo phong thủy, hướng này có thể mang đến những vận rủi cho ngôi nhà.

Trong không gian bếp, cần đặt bồn rửa chén và tủ lạnh xa nhau để tránh việc nướng dính vào đồ điện và giảm khả năng cháy nổ.

3.4 Tránh vị trí cửa sổ

Đặt bếp ở góc tường thì cần thiết kế thêm cửa sổ để tạo phong thủy tốt. Tuy nhiên, vị trí bếp gas không nên gần cửa sổ. Vì việc này có thể thu hút luồng khí xấu và làm ảnh hưởng đến công danh và sự nghiệp của gia chủ. Mặt khác, vị trí cửa sổ thường có gió lùa, ảnh hưởng đến ngọn lửa của bếp gas và có thể gây hỏa hoạn nếu chủ nhân quên canh bếp.

3.5 Hạn chế góc khuất - nơi hẻo lánh trong nhà

Đặt bếp ở góc tường là tạo ra góc khuất, làm gia đình khó di chuyển và sắp xếp đồ vật. Ngoài ra, góc khuất còn tạo ra cảm giác u ám và khó chịu cho người nấu ăn. Hơn nữa, góc khuất biểu hiện sự thiếu thốn, chật hẹp và nghèo túng. Vì vậy, đặt bếp ở những chỗ này sẽ không tạo ra năng lượng tốt cho căn nhà.

3.6 Sau bếp không nên có khoảng trống

Tốt nhất là đặt bếp dựa vào tường để tận dụng tối đa không gian và giữ được tài lộc và vận khí tốt cho gia chủ. Bên cạnh đó, việc đặt bếp như vậy cũng làm cho không gian rộng rãi và gọn gàng.

3.7 Không đặt đối diện chỗ ngủ

Đặt bếp ở góc tường theo nguyên tắc 3 KHÔNG, không đặt bếp ở góc tường, không đặt bếp gần nhà vệ sinh, không đặt bếp cạnh phòng ngủ. Vị trí này mang lại điềm xấu. Đặt bếp gần phòng ngủ sẽ khiến hỏa khí bao trùm nơi ở và làm gia đình thường xảy ra mâu thuẫn cãi vã.

3.8 Lò vi sóng không nên để trên bệ bếp

Thiết bị lò vi sóng có khả năng tạo nhiệt mạnh, nếu đặt gần bếp, nhiệt độ cao của bếp có thể gây cháy nổ. Tốt nhất là xây tủ phía dưới và đặt lò vi sóng vào kệ bên dưới.

3.9 Không đặt bếp gas trên ống nước

Vì Hỏa kỵ Thủy, bếp nút không nên đặt gần những vật dụng mang khí Thủy như ống nước, bình nước, tủ lạnh. Nếu đặt ở đây, khí Thủy sẽ dập tắt vận tốt của Hỏa, làm phong thủy căn bếp trở nên không tốt hơn.

1