Xem thêm

Hệ thống bôi trơn: Bảo vệ cho sự hoạt động suôn sẻ

Dầu bôi trơn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao tuổi thọ cho các chi tiết hoạt động bình thường. Ngoài chức năng giảm ma sát, dầu bôi trơn còn...

Hệ thống bôi trơn

Dầu bôi trơn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao tuổi thọ cho các chi tiết hoạt động bình thường. Ngoài chức năng giảm ma sát, dầu bôi trơn còn có tác dụng làm mát và làm sạch các chi tiết máy. Ngoài ra, nó còn đảm bảo sự kín khít của các khe hở trong hệ thống và bảo vệ máy móc khỏi sự han gỉ. Hệ thống bôi trơn được phân loại thành ba loại chính: bôi trơn bằng vung té, bôi trơn cưỡng bức, và bôi trơn bằng cách pha dầu vào nhiên liệu.

Cấu tạo hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn gồm các thành phần sau:

  1. Cạc te dầu: Chứa dầu bôi trơn và là nơi chứa mạt kim loại lắng đọng.
  2. Lưới lọc.
  3. Bơm dầu: Được sử dụng để hút dầu bôi trơn từ cạc te lên các bề mặt ma sát.
  4. Van an toàn bơm dầu.
  5. Bầu lọc dầu: Có khả năng lọc dầu với hiệu quả cao.
  6. Van khống chế lượng dầu qua két.
  7. Két làm mát dầu: Làm mát dầu khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn cho phép.
  8. Đồng hồ báo áp suất dầu.
  9. Đường dầu chính.
  10. Đường dầu bôi trơn trục khuỷu.
  11. Đường dầu bôi trơn trục cam.
  12. Đường dầu bôi trơn các bộ phận khác.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức hoạt động bằng việc bơm dầu bôi trơn đến tất cả các bề mặt ma sát của các chi tiết để bảo đảm sự bôi trơn.

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống bôi trơn hoạt động theo nguyên lý sau:

  • Trường hợp làm việc bình thường: Khi động cơ hoạt động, dầu bôi trơn được bơm từ cạc te, qua lưới lọc và van khống chế, rồi đi qua đường dầu chính để bôi trơn các chi tiết rồi trở về cạc te.
  • Trường hợp nhiệt độ dầu cao: Khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn, hệ thống được thiết kế để làm mát dầu bằng két làm mát dầu.
  • Trường hợp áp suất dầu quá cao: Van an toàn sẽ mở để giảm áp suất và cho một phần dầu chảy ra phía trước bơm.

Một số bài tập để rèn kỹ năng

  • Bài 1: Hãy trình bày đường đi của dầu trong hệ thống bôi trơn cưỡng bức ở trường hợp làm việc bình thường.
  • Bài 2: Nêu nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn và kể tên các loại hệ thống bôi trơn.
  • Bài 3: Liệt kê một số nguyên nhân khiến dầu bôi trơn bị nóng lên khi động cơ hoạt động.

Bạn hãy thử làm các bài tập trên để kiểm tra kiến thức của mình nhé!

Hệ thống bôi trơn Hướng dẫn giải bài tập về hệ thống bôi trơn

1