Xem thêm

Cách nhận biết một số sâu và bệnh hại cây ăn quả

Giới thiệu Cây ăn quả luôn mang lại những trái ngon và tươi mát trong vườn nhà. Tuy nhiên, để bảo vệ cây khỏi sâu bệnh hại không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong...

Giới thiệu

Cây ăn quả luôn mang lại những trái ngon và tươi mát trong vườn nhà. Tuy nhiên, để bảo vệ cây khỏi sâu bệnh hại không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách nhận biết một số loại sâu và bệnh hại thường gặp trên cây ăn quả.

1. Một số loại sâu hại

Sâu vẽ bùa

Ở hình vẽ bên dưới, chúng ta có thể nhìn thấy con trưởng thành của sâu vẽ bùa, trứng, sâu non và các phần bị hại trên lá. Loại sâu này gây hại đến cây ăn quả như nhãn và vải.

Một số loại sâu hại

Cách phòng trừ:

  • Dùng vợt hoặc tay để bắt sâu.
  • Sử dụng thuốc hóa học để phun diệt sâu khi chúng mới nở.

Sâu đục quả

Sâu đục quả là một loại sâu nhỏ, có hai chân dài, cánh nhỏ và lông mép dài. Sâu này gây hại đến quả cây như nhãn, vải, xoài và chôm chôm. Quả bị đục sẽ làm giảm chất lượng và rụng.

Dơi hại

Dơi, còn được gọi là con Rốc, là loài gây hại đến quả cây như nhãn và vải. Dơi thường ẩn nấp vào bóng tối ban ngày và ra ăn quả ban đêm từ 10h đêm đến 4h sáng. Chúng thường bay thành đàn đến ăn quả chín, gây tổn thất lớn.

Dơi hại quả cây

Rầy xanh (rầy nhảy)

Rầy xanh, còn được gọi là rầy nhảy, là một loại sâu nhỏ có hình nêm, màu xanh đến xanh nâu và đen. Rầy đẻ trứng vào cuống, chùm hoa và bên trong gân lá, gây hại đến mô lá non.

Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi

Sâu vẽ bùa là một loại sâu nhỏ có màu vàng nhạt và ánh bạc. Con trưởng thành có hình lá nhọn trên cánh trước, lông mép dài và có hai vết đen ở góc và đầu cánh. Sâu non mới nở có màu xanh nhạt và chuyển dần sang màu xanh vàng.

Sâu vẽ bùa gây hại trên lá

Sâu xanh

Sâu xanh có thân to với cánh rộng màu đen. Trên cánh có sáu vệt đỏ vàng. Sâu non có màu nâu sẫm và chuyển dần sang màu xanh.

Sâu đục thân, đục cành

Sâu đục thân, đục cành là loài có thân màu nâu và sâu non màu trắng ngà. Chúng đục phá thân cây và cành lớn, con cái đẻ trứng vào nách lá và ngọn cành. Sâu này gây hại mạnh vào tháng 5 và 6.

2. Một số loài bệnh

Bệnh mốc sương

Bệnh mốc sương gây hại đến quả nhãn và vải. Trên quả, vết bệnh có màu nâu đen, lõm xuống, khô hay thối ướt rồi lan sâu vào trong thịt quả. Quả cũng có thể mọc lên lớp mốc trắng mịn.

Bệnh mốc sương

Bệnh thối hoa

Bệnh thối hoa gây hại đến chùm hoa của cây như nhãn và vải. Chùm hoa sẽ có màu nâu và thối khô, điều này có thể làm giảm tới 80-100% năng suất quả.

Bệnh thối hoa

Bệnh thán thư

Bệnh thán thư gây hại đến cây xoài. Đốm bệnh trên lá có màu xám nâu, tròn hoặc có góc cạnh, liên kết thành các mảng màu khô tối, gây rạn nứt và thủng lá. Hoa và quả cũng bị nhiễm bệnh với các đốm màu đen và nâu, gây rụng.

Bệnh thán thư

Bệnh loét

Bệnh loét làm cho lá cây ăn quả có múi bị những vết loét dạng tròn, màu xám nâu và các mô bị rắn lại có gờ nổi lên. Khi loét phát triển, quanh vết loét còn có quầng vàng trong.

Bệnh loét

Bệnh vàng lá

Bệnh vàng lá gây hại đến cây ăn quả có múi. Lá cây có đốm vàng, thịt lá biến màu vàng và ven gân lá màu xanh lục. Lá nhỏ, cong và rụng sớm, cành cây khô dần. Quả nhỏ và méo mó.

Bệnh vàng lá

Chú ý: Bệnh vàng lá dễ nhầm với bệnh sinh lí làm biến đổi màu lá do thiếu chất dinh dưỡng.

Với những kiến thức này, bạn có thể nhận biết và ứng phó với sâu và bệnh hại cây ăn quả một cách hiệu quả. Hãy dành thời gian quan sát cây của bạn và hãy luôn bảo vệ chúng khỏi những mối đe dọa.

1