Xem thêm

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM: Phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động Phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" sáng 10/6. Ảnh: VA Sáng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động Phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" sáng 10/6. Ảnh: VA Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động Phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" sáng 10/6. Ảnh: VA

Sáng ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phạm Minh Chính, đã tham dự lễ và phát động phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" tại Trường Đại học Phenikaa, Hà Nội[^1^]. Sự kiện này do Bộ GD&ĐT phối hợp với Hội khuyến học Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Xây dựng xã hội học tập suốt đời - Mục tiêu của cả nước

Ở Việt Nam, giai đoạn 2005 - 2010, 2021 - 2020 và 2021 - 2030 đã chứng kiến sự triển khai các Đề án xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời. Các Đề án này đã mang lại nhiều kết quả đáng chú ý. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân[^2^].

Hiện nay, trên khắp cả nước, có tổng cộng 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, bao gồm cả các cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục, như hệ thống trung tâm tin học và ngoại ngữ[^3^]. Đến nay, tất cả 63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở[^4^].

Dù đã có những thành công đáng kể, nhưng vẫn tồn tại những hạn chế và khó khăn trong công tác xây dựng xã hội học tập. Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập chưa được thực hiện đúng mức. Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đủ đa dạng và phong phú, gặp nhiều khó khăn. Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác này còn hạn chế[^5^].

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: VGP Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: VGP

Phong trào đổi mới để nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài

Tại Lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhắc lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Muốn biết thì phải thi đua học. Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm". Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của học tập suốt đời trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng và tạo điều kiện thích ứng với sự biến đổi của thế giới ngày nay[^6^].

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những chuyển biến quan trọng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Mạng lưới giáo dục đã được mở rộng trên khắp cả nước, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, nơi trước đây gặp nhiều khó khăn về giáo dục. Nhiều điểm yếu đã được khắc phục và hệ thống đào tạo đa dạng đã mang lại cơ hội học tập cho người dân ở mọi lứa tuổi[^7^].

Hướng tới xã hội học tập suốt đời - Đủ khả năng cho mọi công dân

Để tiếp tục xây dựng xã hội học tập suốt đời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, xã hội và người dân cùng chung sức triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và học tập suốt đời. Hơn nữa, cần rà soát và hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng và phát triển xã hội học tập để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới[^8^].

Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: VGP

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã biểu dương những nỗ lực và thành tựu trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của cả nước. Bà gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thủ tướng Chính phủ vì sự quan tâm và phát động Phong trào thi đua này, kỳ vọng rằng nó sẽ thúc đẩy toàn dân thi đua học tập, đóng góp vào việc nâng cao dân trí và phát triển bền vững của đất nước[^9^].

Xây dựng xã hội học tập suốt đời là mục tiêu của cả nước, nhằm nâng cao tri thức, kỹ năng và tạo cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả công dân. Chúng ta cùng nhau tạo ra một xã hội thông thái, phát triển bởi tri thức và sự sáng tạo của tất cả người Việt Nam[^10^].

Created by an AI copywriter. Images are taken from the original article.

1