Xem thêm

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác Công an

Các Thành tựu trong năm 2023 Chiều ngày 2/1, tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai...

Các Thành tựu trong năm 2023

Chiều ngày 2/1, tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch cho năm 2024. Hội nghị được dự bởi Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, và đồng chủ trì bởi Thiếu tướng Dương Văn Tính, Cục trưởng Cục CNTT [^1^].

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2023, Cục CNTT đã nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về nghiên cứu, ứng dụng và phát triển CNTT trong lực lượng Công an. Đặc biệt, họ đã hoàn thành nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn năm 2030 [^2^].

Đẩy mạnh áp dụng CNTT vào công tác Công an

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác Công an đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Cục CNTT đã đảm bảo hệ thống mạng máy tính diện rộng ngành Công an hoạt động ổn định và an toàn thông tin, từ đó phục vụ hiệu quả các hoạt động chỉ huy và chiến đấu của lực lượng CAND [^3^].

Đồng thời, Cục CNTT cũng tập trung nghiên cứu và phát triển phần mềm, ứng dụng CNTT trong các mặt công tác Công an. Việc quản lý, kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu số là cần thiết để phục vụ quá trình chuyển đổi số của CAND [^4^].

Tăng cường công tác quản lý, triển khai đầu tư hệ thống kiểm soát an ninh

Cụ thể, công tác quản lý, triển khai đầu tư hệ thống kiểm soát an ninh trong CAND được đẩy mạnh. Đồng thời, công tác tham mưu, lãnh đạo và chỉ huy cũng được cải tiến để đáp ứng yêu cầu của chương trình và kế hoạch công tác. Ngoài ra, công tác kế hoạch, hậu cần và tài chính cũng được thực hiện một cách nghiêm túc và tập trung vào các nhiệm vụ trọng điểm hàng năm và công tác đột xuất của đơn vị [^5^].

Hơn nữa, Chủ tịch nước đã ghi nhận và tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho tập thể Cục CNTT và một cá nhân, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho một cá nhân. Ngoài ra, còn có Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất cho hai cá nhân và Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì cho sáu cá nhân, cùng với việc trao tặng "Cờ thi đua" và Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác [^6^].

Kế hoạch cho tương lai

Trong tương lai, Cục CNTT sẽ tiếp tục nghiên cứu và xây dựng các dự án đầu tư phát triển ứng dụng CNTT trong CAND. Một số dự án sẽ tập trung vào xây dựng hệ thống CNTT phục vụ triển khai các thủ tục hành chính nội bộ trong phạm vi quản lý của Bộ Công an và ứng dụng CNTT trong quản lý y tế, bệnh viện và bệnh xá ngành Công an [^7^].

Ngoài ra, công tác bảo đảm an toàn thông tin số cũng được đặc biệt chú trọng. Cục CNTT đề xuất việc nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin số trong CAND và thành lập Trung tâm bảo trì, sửa chữa thiết bị CNTT. Đồng thời, công tác quản lý nhà nước về hệ thống kỹ thuật kiểm soát an ninh cũng sẽ được tăng cường [^8^].

Kết luận

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đã trao Bằng khen của Bộ Công an tặng Cục CNTT và một số đơn vị và cá nhân khác vì những đóng góp và thành tích xuất sắc trong công tác [^9^].

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Cục CNTT sẽ tiếp tục nắm bắt, phân tích và dự báo tình hình ứng dụng, phát triển CNTT trong CAND. Họ sẽ tham mưu các giải pháp tăng cường phát triển ứng dụng CNTT, cũng như quản lý, xây dựng, phát triển và hiện đại hóa mạng máy tính diện rộng ngành Công an [^10^].

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Cục CNTT chủ động nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình ứng dụng, phát triển CNTT trong CAND.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến trao Bằng khen của Bộ Công an tặng Cục CNTT.

Thiếu tướng Dương Văn Tính trao danh hiệu Đơn vị quyết thắng tặng 4 tập thể.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Chư trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở tặng 16 cá nhân.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đã chúc mừng những thành tựu và kết quả mà Cục CNTT đã đạt được trong năm 2023.

1