Xem thêm

Giải Công nghệ 10 Bài 9: Hình chiếu vuông góc - Cánh diều: Những hiểu biết mới về hình chiếu

Hình chiếu vuông góc là một khái niệm quan trọng trong môn học Công nghệ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm cơ bản liên quan đến hình chiếu...

Hình chiếu vuông góc là một khái niệm quan trọng trong môn học Công nghệ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm cơ bản liên quan đến hình chiếu vuông góc và cách vẽ hình chiếu của các vật thể.

Hình chiếu vuông góc - Từ hình tròn đến hình chiếu tròn

Hình chiếu của quả bóng không phải lúc nào cũng là hình tròn. Điều này phụ thuộc vào hướng chiếu của người quan sát. Khi hướng chiếu vào mặt trước của quả bóng nằm trong góc được tạo bởi các mặt phẳng hình chiếu đứng, hình chiếu của quả bóng sẽ là hình tròn.

Giải  <a href='http://nisshin.edu.vn/giai-cong-nghe-10-bai-9-hinh-chieu-vuong-goc-canh-dieu-nhung-hieu-biet-moi-ve-hinh-chieu-a1602.html' title='công nghệ 10 bài 9' class='hover-show-link replace-link-667'>công nghệ 10 bài 9<span class='hover-show-content'></span></a> : Hình chiếu vuông góc - Cánh diều (ảnh 1) Hình 1: Hình chiếu của quả bóng

Phương pháp hình chiếu vuông góc

Vật thể và mặt phẳng hình chiếu

Trước khi bắt đầu vẽ hình chiếu, chúng ta cần xác định vị trí của vật thể so với mặt phẳng hình chiếu theo hướng chiếu của người quan sát. Vật thể nằm ở vị trí mặt trước, song song so với mặt phẳng hình chiếu.

Giải Công nghệ 10 Bài 9: Hình chiếu vuông góc - Cánh diều (ảnh 2) Hình 2: Vật thể và mặt phẳng hình chiếu

Cách xoay mặt phẳng hình chiếu

Để lập bản vẽ, chúng ta phải xoay mặt phẳng hình chiếu bằng và mặt phẳng hình chiếu cạnh sao cho chúng trùng với mặt phẳng hình chiếu đứng. Điều này giúp chúng ta tiện lợi trong việc thể hiện trên mặt phẳng giấy.

Quan hệ vị trí giữa các hình chiếu

Các hình chiếu đứng và hình chiếu bằng vuông góc với nhau từng đôi một. Điều này giúp chúng ta dễ dàng xác định vị trí của các hình chiếu trong không gian.

Tên và cạnh của hình chiếu

Trên bản vẽ, chúng ta phải ghi rõ tên của các hình chiếu, bao gồm hình chiếu đứng, hình chiếu bằng và hình chiếu cạnh. Các cạnh của vật thể cũng được thể hiện bằng các nét đứt mảnh.

Giải Công nghệ 10 Bài 9: Hình chiếu vuông góc - Cánh diều (ảnh 3) Hình 3: Hình chiếu và cạnh của vật thể

Vẽ hình chiếu vuông góc

Cách xác định kích thước của vật thể

Vật thể trên bản vẽ được tạo thành từ khối hình cầu và khối hình hộp chữ nhật. Chúng ta cần đọc kích thước của các khối này để có thể vẽ chính xác.

Vị trí và tỉ lệ vẽ

Mặt trước của vật thể thường được chọn làm hình chiếu đứng để dễ nhìn thấy hình chiếu cạnh. Tỉ lệ vẽ được chọn phù hợp với khổ giấy A4 là 1:10.

Đường cơ sở và vị trí của hình chiếu bằng

Trên hình chiếu đứng, chúng ta chọn cạnh đáy của vật thể làm đường cơ sở. Điều này giúp chúng ta vẽ dễ dàng hình chiếu bằng và xác định vị trí của nó.

Xác định vị trí của hình chiếu cạnh

Để xác định vị trí của hình chiếu cạnh, chúng ta gióng các cạnh của hình chiếu đứng và cạnh của hình chiều bằng. Qua đó, chúng ta có thể vẽ các phần của hình chiếu cạnh.

Bố trí kích thước trên bản vẽ

Trên bản vẽ, chúng ta cần ghi rõ các kích thước phân đều trên cả 3 hình chiếu để thông tin trở nên rõ ràng.

Giải Công nghệ 10 Bài 9: Hình chiếu vuông góc - Cánh diều (ảnh 4) Hình 4: Ví dụ về vẽ hình chiếu vuông góc

Với những kiến thức về hình chiếu vuông góc này, chúng ta có thể áp dụng để vẽ các hình chiếu của các vật thể khác nhau. Đừng ngần ngại thực hành và khám phá thêm các bài tập và lời giải khác trong môn học Công nghệ lớp 10.

Ảnh: Nisshin

1