Xem thêm

Hướng đặt bếp theo tuổi? Đặt hướng bếp theo phong thủy

Bếp là không gian quan trọng trong ngôi nhà, được sử dụng thường xuyên. Việc đặt hướng bếp phù hợp với phong thủy sẽ giúp không gian luôn thoáng mát, trong lành và mang lại...

Bếp là không gian quan trọng trong ngôi nhà, được sử dụng thường xuyên. Việc đặt hướng bếp phù hợp với phong thủy sẽ giúp không gian luôn thoáng mát, trong lành và mang lại tài lộc cho gia đình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên tắc và cách xác định hướng đặt bếp, đồng thời cũng sẽ tìm hiểu những điều cấm kỵ khi đặt bếp.

Nguyên tắc hướng đặt bếp

Theo phong thủy, không gian bếp có tác động lớn đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Do đó, việc đặt hướng bếp cần được chú trọng. Khi đặt hướng bếp, cần chọn hướng phù hợp với phong thủy, tránh những vị trí xấu.

Nhà bếp là nơi mang nguồn năng lượng hỏa, có thể tiêu diệt nguồn năng lượng tích cực. Vì vậy, hướng đặt bếp nên mang lại sự thông thoáng và thu hút tài vận vào nhà. Đầu tiên, bạn cần xác định hướng đặt bếp là hướng nào?

Nguyên tắc đặt hướng bếp trong phong thủy Nguyên tắc đặt hướng bếp trong phong thủy

Cách xác định hướng bếp

Hướng đặt bếp là hướng lưng của người nấu bếp, tức là hướng lưng của người nấu quay về hướng nào, hướng đó chính là hướng đặt bếp.

Ngoài ra, hướng của một số loại bếp được xác định như sau:

  • Bếp ga: là hướng ngược với người đứng đun, tức là hướng của núm vặn tắt/mở bếp ga.
  • Bếp từ: do không có lửa, nên bếp từ không được gọi là hướng về phương. Nhưng có thể lấy hướng lưng người nấu làm hướng bếp.
  • Bếp lò, bếp than: hướng của bếp là cửa miệng cho củi, than vào đun.

Trong khoa học phong thủy, khí tạo ra do sự vận động tương tác của con người. Bếp được nạp khí chính là do thao tác nấu ăn của người nấu. Vì vậy, hướng bếp chuẩn nhất phải tính theo hướng nhận thao tác từ người nấu.

Như vậy, hướng bếp sẽ luôn là hướng ngược với mặt người nấu, tức là hướng lưng người nấu. Nếu lưng người nấu bếp quay về hướng nào, thì đó chính là hướng bếp.

Tọa vị là vị trí đặt bếp so với vị trí trung tâm (giữa) ngôi nhà. Tọa vị khác với hướng bếp, và cần phân biệt rõ ràng. Khi đặt hướng bếp, cần quan tâm đến cả tọa vị và hướng bếp cùng lúc.

Hướng đặt bếp tốt là hướng nào?

Hướng đặt bếp phụ thuộc vào mệnh trạch của gia chủ. Tùy từng mệnh trạch khác nhau, hướng bếp cũng sẽ khác nhau. Theo phong thủy Bát trạch, ta có hướng Tây tứ Trạch và Đông tứ Trạch.

  • Người có mệnh Đông tứ trạch: đặt hướng bếp theo Đông tứ trạch.
  • Người có mệnh Tây tứ trạch: đặt hướng bếp theo Tây tứ trạch.

Nếu đặt bếp theo hướng ngược lại, sẽ dễ gặp bệnh tật và đau ốm.

Nếu người thuộc mệnh Đông tứ trạch đặt bếp hướng nào?

Như đã nói ở trên, người có mệnh Đông tứ trạch đặt hướng bếp theo Đông tứ trạch.

Theo phong thủy Bát trạch, có 8 hướng. Trong đó, có 4 hướng đại cát và 4 hướng đại hung tùy theo mệnh trạch của gia chủ.

Vậy, hướng đặt bếp tốt theo Đông tứ trạch sẽ có 4 hướng đại cát sau: Hướng chính Đông, chính Nam, chính Bắc và hướng Đông Nam.

Nếu người thuộc mệnh Tây tứ trạch đặt bếp hướng nào?

Như đã nói ở trên, người có mệnh Tây tứ trạch đặt hướng bếp theo Tây tứ trạch.

Hướng đặt bếp tốt theo Tây tứ trạch sẽ có 4 hướng đại cát như sau: Hướng chính Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.

Tóm lại, nếu gia chủ thuộc mệnh Đông tứ trạch, chọn hướng bếp theo Đông tứ trạch. Chủ nhà thuộc mệnh Tây tứ trạch, chọn hướng bếp theo Tây tứ trạch.

Tọa vị bếp

Theo phong thủy Bát trạch, nên đặt bếp tọa vị tại một trong bốn phương vị xấu, đó là Tuyệt mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát và Họa Hại theo Trạch mệnh của gia chủ để trấn áp hung khí trong bếp. Và tất nhiên, hướng đặt bếp cũng phải hướng về phương tốt lành để mang lại tài lộc cho gia chủ.

Hướng đặt bếp theo tuổi Hướng đặt bếp theo tuổi

Đặt hướng bếp theo hướng nhà

Ngoài cách đặt hướng bếp theo tuổi, còn có thể xem cách đặt hướng bếp theo hướng nhà. Tuy nhiên, cần đảm bảo hướng bếp và hướng về phương tốt lành theo Trạch mệnh gia chủ để mang lại tài lộc cho gia đình.

  • Nhà hướng Tây Nam: Nhà hướng Tây Nam là rất xấu, kết hợp giữa sông và núi. Nếu đặt nhà theo hướng này, trước nhà cần có núi hay cây cao, sau nhà có sân nhỏ hoặc mở cửa phía sau với khu đất trống. Đối với nhà hướng Tây Nam, có thể đặt bếp ở hướng Đông Nam và bàn thờ nên đặt ở phía Đông là tốt nhất.
  • Nhà hướng Tây: Đối với gia chủ thuộc mệnh Tây tứ trạch, nhà hướng Tây là tốt, thuộc Tây tứ trạch thì có thể đặt bếp ở một trong các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.
  • Nhà hướng Tây Bắc: Đối với nhà hướng Tây Bắc, không xấu cũng không tốt. Nên đặt bếp ở một trong các hướng Tây hoặc hướng Nam để tốt nhất.

Theo phong thủy Bát trạch, nên đặt bếp tọa vị tại một trong bốn phương vị xấu, đó là Tuyệt mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát và Họa Hại theo Trạch mệnh của gia chủ để trấn áp hung khí trong bếp. Tuy nhiên, hướng miệng bếp (cửa lò) phải

  • Nhà hướng Đông Nam: Theo quan niệm phong thủy, nhà hướng Đông Nam đặt bếp hướng Tây hoặc hướng Đông Bắc để tốt nhất. Đối với nhà hướng Đông Nam, hướng bếp nên chọn một trong các hướng Đông Bắc, Nam hoặc chính Tây. Tối kỵ đặt bếp hướng Tây Bắc sẽ mang lại nhiều tai họa cho gia chủ. Việc xem hướng nhà, hướng đặt bếp có mối liên quan mật thiết khi thiết kế nhà.

  • Nhà hướng Đông: Ngôi nhà hướng Đông có bếp đặt theo phong thủy sẽ mang lại nhiều đặc điểm tích cực như luôn đem đến sức khỏe, tinh thần dồi dào cho mọi người, kích thích tinh thần cầu tiến và sức phán đoán tốt. Người ở hướng Đông hợp cách là người có tài ăn nói, biết nắm bắt cơ hội, con trai trưởng dễ thành đạt và giúp mọi người có quan hệ bạn bè tốt.

Về vị trí đặt bếp, cần quan tâm đến cách bố trí các khu vực chức năng trong căn phòng bếp. Theo bát trạch, nếu hướng nhà không hợp mệnh gia chủ, có thể lấy hướng đặt bếp để hóa giải và mang lại cuộc sống bình yên, tài lộc và may mắn cho gia đình.

Xác định hướng đặt bếp theo tuổi hay theo hướng nhà?

Xem hướng theo tuổi của chủ nhà là đúng nhất, vì hướng nhà có thể không phù hợp với mệnh trạch của chủ nhà do nhiều nguyên nhân khách quan. Do đó, không thể căn cứ vào hướng nhà để chọn hướng bếp.

Do vậy, hướng bếp nên được bố trí đúng theo mệnh trạch của chủ nhà. Hướng nhà chỉ để tham khảo thêm sau khi đã chọn được hướng bếp theo tuổi. Nếu chọn được hướng đặt bếp tốt theo hướng nhà, sẽ càng tốt.

Xác định hướng đặt bếp trong chung cư

Với căn hộ chung cư, nếu cửa ra vào từ các hướng Nam, Bắc, Tây và Tây Bắc (tức là thuộc Đông tứ trạch), nên đặt hướng bếp ở một trong các hướng Tây, Tây Nam hoặc Đông Bắc.

Nếu căn hộ chung cư có cửa ra vào từ các hướng Tây Nam, Đông, Đông Bắc hay Đông Nam, hướng bếp nên đặt ở một trong các hướng sau: Nam, Đông, Đông Nam hoặc Bắc.

Hướng bếp nhà chung cư nên đặt như thế nào? Hướng bếp nhà chung cư nên đặt như thế nào?

Xác định hướng đặt bếp theo tuổi vợ hay chồng?

Theo quan niệm xưa, đàn ông quản xuyến công việc lớn trong nhà, còn trong gian bếp là nơi phụ nữ chăm sóc những người thân yêu. Tuy nhiên, trong phong thủy, việc đặt bàn thờ, cửa ra vào, đặt bếp hay xem hướng nhà cần dựa vào tuổi của người đàn ông trụ cột, tức là gia chủ.

Khi xem hướng đặt bếp theo tuổi, cần lưu ý không nên lựa chọn gia chủ quá 60 tuổi và chủ nhà chưa lập gia đình.

Xác định hướng đặt bếp theo tuổi đàn ông trụ cột để giúp gia đình êm ấm, hòa thuận Xác định hướng đặt bếp theo tuổi đàn ông trụ cột để giúp gia đình êm ấm, hòa thuận

Ngoài ra, cách đặt bếp theo cung mệnh phù hợp sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Ví dụ, nếu gia chủ sinh năm 1983 thuộc mệnh Thủy, hướng bếp tốt sẽ là hướng Tây và hướng xấu là hướng Đông. Vì vậy, theo nguyên tắc "Tọa hung Hướng cát", nên đặt bếp với hướng Đông và nhìn về hướng Tây.

Những điều cấm kỵ khi đặt bếp

Khi lắp đặt bếp, nên tránh những việc không tốt trong phong thủy nhà bếp sau đây:

  • Hướng nhà bếp không được xông thẳng với cửa chính của căn nhà, vì theo quan niệm sẽ dễ mất tài của.
  • Bếp không nên đặt đối diện phòng vệ sinh, vì đây là nơi tích tụ những khí độc hại không tốt cho sức khỏe.
  • Bếp cũng không nên đặt đối diện cửa phòng ngủ, vì mùi thức ăn sẽ tích tụ trong phòng ngủ, làm mất không gian trong lành và ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Không nên đặt bếp gần các vật mang tính Thủy như chậu rửa, tủ lạnh, máy giặt hoặc phía trên các khu vực có nước chảy, vì Thủy khắc Hỏa dẫn đến phong thủy xấu cho gia chủ.

Nên đặt bếp ở hướng nào?

Khi thiết kế nhà ở và chọn hướng phòng bếp, nên lưu ý không chọn hướng Tây vì không tốt cho gia chủ và khi mặt trời chiếu vào, thức ăn có thể nhanh ôi thiu.

Không nên chọn hướng bếp theo hướng Nam, vì tượng trưng cho hỏa. Khi thiết kế hướng bếp theo hướng này, sẽ ảnh hưởng đến công danh và sự nghiệp của gia chủ, sức khỏe cũng không tốt và không mang lại nhiều may mắn.

Khi lựa chọn hướng bếp, nên kiêng bếp nấu đặt ngược hướng nhà và không đặt đối diện cửa nhà vệ sinh. Điều này sẽ giúp tránh được khí ô uế vào căn phòng bếp, làm mất phong thủy và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gia chủ cũng không nên đặt bếp ngay cạnh cửa sổ, vì gió sẽ thổi lửa, làm mất tính phong thủy của không gian và không mang lại một không gian căn phòng hiện đại, ấm áp.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về cách xác định hướng đặt bếp và cách đặt hướng bếp phù hợp với phong thủy. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp gia đình có thêm kiến thức để lựa chọn cách thiết kế nhà bếp hợp phong thủy, mang lại may mắn và hạnh phúc. Bên cạnh việc chú ý về phong thủy, cũng cần lựa chọn màu sắc phù hợp để tăng thêm phúc lộc và bình an cho gia đình.

1