Xem thêm

Hướng Đặt Bếp Và Bàn Thờ: Tư vấn phong thủy

Khi thiết kế ngôi nhà, việc quan trọng nhất là xem xét hướng nhà, sau đó là xem hướng đặt bếp và bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy, bếp được xem như không gian...

Khi thiết kế ngôi nhà, việc quan trọng nhất là xem xét hướng nhà, sau đó là xem hướng đặt bếp và bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy, bếp được xem như không gian lưu trữ của cải trong gia đình và hướng đặt bàn thờ quyết định đến vận mệnh, công danh và tài lộc cho gia chủ. Vậy, đặt hướng bếp và hướng bàn thờ như thế nào để hợp với phong thủy và mệnh của gia chủ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

huong-dat-bep-va-ban-tho- Chúng ta cùng tìm hiểu về hướng đặt bếp và bàn thờ trong gia đình.

Xem hướng đặt bếp và bàn thờ theo tuổi gia chủ

Theo văn hóa truyền thống Việt Nam, bàn thờ có thể đặt trong khu vực bếp, bên cạnh hoặc bên trên bếp. Điều này thể hiện sự tôn kính của dân gian đối với vị thần bảo vệ việc nấu nướng cho gia đình, với mong muốn giữ cho bếp lúc nào cũng ấm cúng, gia đình hòa thuận và công việc kinh doanh suôn sẻ.

Đặt bàn thờ ngay trong căn phòng bếp cũng được xem là lựa chọn tốt, có thể đặt xoay cùng hướng với bếp nấu. Trong trường hợp không có bàn thờ Táo Quân, phải thắp hương tại ban thờ gia tiên và thờ thần linh. Không nên đặt bàn thờ trong phòng bếp, điều này tuân theo nguyên tắc phong thủy.

Nếu bàn thờ Táo Quân đối diện với cửa nhà vệ sinh, tốt nhất là chuyển bàn thờ sang chỗ khác, vì nhà vệ sinh được xem là nơi chứa luồng khí xấu nhất trong căn nhà. Dù hướng bếp được đặt ở đâu, hướng của bàn thờ ông Táo nên đặt trùng hoặc song song với hướng bếp. Lưu ý không để bàn thờ ông Táo quá xa bếp nấu và không đặt phía trên bồn rửa, vì nước và lửa tạo ra mối xung khắc với nhau.

Đối với những gia chủ có tuổi và mệnh khác nhau, việc đặt hướng bếp và bàn thờ cũng khác nhau, tùy thuộc vào hướng tốt lành theo mệnh. Dưới đây là một số hướng tốt và hướng xấu theo quan niệm phong thủy:

huong-dat-bep-va-ban-tho-1

Hướng tốt theo quan niệm phong thủy

  • Sinh khí thuộc Tham Lang tinh. Đặt bếp theo hướng này sẽ thuận lợi cho việc kinh doanh, công việc suôn sẻ và thăng tiến về công danh, đại phát tài.
  • Thiên y thuộc Cự Môn tinh. Đặt bếp theo hướng này sẽ góp phần làm gia đình tránh bệnh tật, gia tăng tài sản, thịnh vượng và hạnh phúc.
  • Diên niên thuộc Võ Khúc tinh. Nếu nhà hoặc bếp quay về phương này, gia đình sẽ có cuộc sống hòa thuận, sung túc và hạnh phúc.
  • Phục vị thuộc Bồ Chúc tinh. Nếu gia chủ đặt hướng bếp thuộc cung này, con cái sẽ dễ dưỡng thành, được quý nhân giúp đỡ, may mắn trong đường thi cử và công danh.

huong-dat-bep-va-ban-tho-2

Hướng xấu theo quan niệm phong thủy

  • Tuyệt mệnh: thuộc Phá Quân tinh. Nếu nhà hoặc bếp được đặt theo hướng này, gia đình có thể gặp rủi ro, con cái có thể gặp tai họa và không sống lâu.
  • Ngũ quỷ thuộc Liêm Trinh tinh. Nếu nhà hoặc bếp được đặt theo hướng này, gia đình sẽ mất tài sản, gặp bệnh tật liên tục.
  • Lục sát thuộc Văn Khúc tinh. Nếu nhà hoặc bếp phạm phải hướng này, gia đình dễ gặp xung đột, mất công việc, mất nguồn thu nhập và dễ gặp tai nạn.
  • Họa hại thuộc Lộc Tồn tinh. Nếu nhà hoặc bếp phạm phải hướng này, gia đình sẽ gặp nhiều tai họa, bệnh tật, tinh thần suy sụp, công việc giảm sút và gia đình không hòa thuận.

Theo phong thủy phương Đông, hướng bếp bàn thờ nên nhìn về một trong các hướng tốt đã đề cập và tọa tại một trong những hướng xấu, theo nguyên tắc "tọa hung hướng cát".

huong-dat-bep-va-ban-tho-3

Một số điều cần kiêng kỵ khi đặt bếp và bàn thờ

Bên cạnh đó, khi đặt bếp và bàn thờ, cần tránh những điều sau đây để mang lại điều tốt lành cho gia đình:

  • Tránh đặt bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh, để không làm mất đi không gian trang nghiêm trong gia đình.
  • Không đặt bàn thờ nhìn thẳng ra cửa chính của nhà, không đặt ở lối đi lại, để không làm mất sự thanh tịnh của nơi thờ cúng và làm mất tài lộc cũng như may mắn của gia đình.
  • Tránh đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ như hướng Đông Bắc nhìn ra hướng Tây Nam hoặc ngược lại.
  • Không nên đặt bàn thờ phía trên nóc tủ và không nên dùng gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.
  • Bếp nấu kiêng đặt ngược hướng nhà, tránh cửa đâm thẳng vào bếp để tránh lãng phí tài sản của gia chủ.
  • Kiêng đường từ cửa chính đâm thẳng vào bếp, không đặt bếp tại nơi quá lộ liễu.
  • Bếp kiêng đặt đối diện, gần hoặc ngay phía dưới nhà vệ sinh, tránh cửa bếp đối diện với cửa phòng ngủ.
  • Tránh đặt bếp tại những nơi tối tăm, ẩm thấp, đồng thời không để lưng bếp tiếp xúc với các diện tường hướng Tây hoặc sau bếp có cửa sổ.
  • Không đặt bếp trên giếng nước hoặc hầm rút, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.
  • Kiêng không để xà ngang đè trên bếp và không để các góc nhọn thẳng vào bếp.
  • Không nên đặt bếp nấu ở giữa tủ lạnh và bồn rửa. Khi đặt gần nhau, cần để khoảng cách ít nhất 60cm giữa chúng.

Những điều kiêng kỵ này sẽ giúp gia đình bạn đạt được một không gian sống phong thủy tốt và mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho mỗi thành viên.

1