Xem thêm

IELTS và CEFR

Để giúp người dùng hiểu rõ mối quan hệ giữa điểm IELTS và sáu cấp độ CEFR, Cambridge English đã tiến hành nhiều nghiên cứu để ánh xạ thang điểm IELTS 9 ban đến CEFR,...

Common European Framework of Reference (CEFR)

Để giúp người dùng hiểu rõ mối quan hệ giữa điểm IELTS và sáu cấp độ CEFR, Cambridge English đã tiến hành nhiều nghiên cứu để ánh xạ thang điểm IELTS 9 ban đến CEFR, dựa trên mối liên hệ giữa IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge English khác và quan hệ đã biết của những chứng chỉ sau đến CEFR.

Trong việc hoàn thành mục đích của mình là một công cụ tham khảo chung, CEFR không được thiết kế để cung cấp căn cứ cho việc xác định đúng đắn, cũng không nhằm trở thành một công cụ chỉ thị áp dụng các giải pháp tiêu chuẩn hóa. Thay vào đó, nó được thiết kế như một khung tham chiếu chung, chủ yếu như "một công cụ cho sự suy ngẫm, giao tiếp và quyền hành", như được miêu tả bởi John Trim, tác giả phối hợp của nó (Saville, N 2005). Do đó, chúng tôi khuyến nghị rằng tất cả các cơ sở công nhận nên xem xét các mô tả điểm IELTS và sử dụng Hướng dẫn Điểm IELTS để xác định mức độ năng lực ngôn ngữ phù hợp yêu cầu cho cơ sở hoặc khóa học của họ.

Thư viện CEFR (được phát hành vào năm 2020) đã cập nhật khung công việc ban đầu để giới thiệu các khái niệm mới như trung gian, giao tiếp trực tuyến và năng lực đa ngôn ngữ / đa văn hoá.

Thông tin chung

Việc so sánh giữa điểm số trên các bài kiểm tra khác nhau là một thách thức vì nhiều sản phẩm kiểm tra hiện tại khác nhau về thiết kế, mục đích và định dạng (Taylor, 2004a). Năng lực và chuẩn bị cho một loại kiểm tra cụ thể cũng có thể khác nhau và người thi cũng như nhóm người thi có thể thi đạt kết quả tốt hơn trong một số kiểm tra so với các kiểm tra khác.

Xác định mối quan hệ giữa một sản phẩm kiểm tra và CEFR là một thách thức vì để hoạt động như một khung, CEFR được deliberately (cố ý) thiếu chi tiết (Davidson & Fulcher, 2007; Milanovic, 2009; Weir, 2005). Thành lập mối quan hệ cũng không phải là một hoạt động một lần, mà thay vào đó liên quan đến việc tích lũy bằng chứng theo thời gian (ví dụ cần phải chứng minh rằng chất lượng và tiêu chuẩn kiểm tra được duy trì).

Cambridge English đã làm việc kể từ những năm 1990 để hoàn thiện sự hiểu biết của mình về mối quan hệ giữa các sản phẩm đánh giá khác nhau của mình, bao gồm IELTS, và CEFR. Mối quan hệ giữa IELTS và CEFR là phức tạp vì IELTS không phải là một bài kiểm tra theo cấp độ, mà được thiết kế để bao quát một phạm vi thành thạo rộng hơn. Nó cũng sử dụng hệ thống điểm 9 band khác; do đó, không có sự tương ứng một-một giữa điểm IELTS và các cấp CEFR. Quan trọng là nhớ rằng có sự khác biệt về mục đích kiểm tra, định dạng kiểm tra, dân số kiểm tra và tỷ lệ đo khi cố gắng so sánh.

Với những điều trên đầu, Cambridge English đã tiến hành một số dự án nghiên cứu kể từ những năm 1990 để khám phá cách điểm IELTS phù hợp với các cấp CEFR. Một số nghiên cứu này đã được tóm tắt trong Taylor (2004b), trong khi cảnh báo rằng "Khi chúng ta hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa IELTS và các cấp CEFR, việc tham chiếu có thể cần được xem xét lại".

Lưu ý rằng điểm IELTS mà được đề cập trong hình trang đầu là điểm tổng thể, không phải là điểm riêng lẻ cho Nghe, Đọc, Viết và Nói. Quan trọng là nhận ra rằng mục đích của hình này là truyền tải mối quan hệ giữa IELTS và CEFR. Chúng không nên được hiểu là tuyên bố mạnh về sự tương đồng chính xác giữa các sản phẩm đánh giá hoặc các điểm mà chúng tạo ra, vì các lý do được nêu trong Taylor (2004a).

Sự phối hợp hiện tại dựa trên một lượng lớn nghiên cứu nội bộ và nghiên cứu ngoại vi, trong đó một số đã xuất hiện trong các tạp chí học thuật được đồng nghiệp đánh giá, chứng minh cho chất lượng của chúng (ví dụ Hawkey & Barker, 2004; Lim, Geranpayeh, Khalifa & Buckendahl, 2013). Nghiên cứu này cũng đã được kết hợp với kinh nghiệm lâu đời trong việc sử dụng kiểm tra trong giáo dục và xã hội, cũng như phản hồi từ một loạt các bên liên quan về việc sử dụng kết quả kiểm tra cho mục đích cụ thể.

Khi công việc tiếp theo, như việc được tiến hành trong dự án English Profile, làm giàu hiểu biết của chúng ta về các cấp CEFR, có thể có thể điều chỉnh tiếp theo.

Những câu hỏi về IELTS và CEFR

1