Xem thêm

Kỹ sư công nghệ thực phẩm - Cơ hội việc làm hót trong năm 2022

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là vị trí đang thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ. Việc làm này không chỉ hấp dẫn với mức lương ổn định mà còn đem...

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là vị trí đang thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ. Việc làm này không chỉ hấp dẫn với mức lương ổn định mà còn đem lại nhiều cơ hội phát triển. Hãy cùng JobsGO khám phá thêm về công việc này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?

Tìm hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì? Tìm hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là những người chịu trách nhiệm thực hiện và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vị trí này nằm trong nhóm nhân viên quan trọng của các công ty sản xuất. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp công ty cạnh tranh mạnh mẽ và thuyết phục người dùng. Để hiểu rõ hơn về công việc của kỹ sư công nghệ thực phẩm, hãy cùng khám phá nội dung bên dưới.

Công việc của một kỹ sư công nghệ thực phẩm

Trên thực tế, công việc của kỹ sư có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí công việc cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể tổng quan công việc của họ trong doanh nghiệp như sau:

  • Theo dõi và kiểm tra quá trình sản xuất thực phẩm trên dây chuyền sản xuất. Đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn trước khi sản xuất. Nắm vững kiến thức và tiêu chuẩn đánh giá về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong trường hợp có sự cố, kỹ sư đóng vai trò giải quyết vấn đề. Họ cũng trực tiếp kiểm tra và giám sát sản phẩm sau khi sản xuất.

  • Hướng dẫn công nhân thực hiện công việc và đảm bảo tuân thủ nguyên tắc của công ty. Tìm hiểu và nghiên cứu công thức chế biến thực phẩm. Hướng dẫn công nhân thực hiện các công việc tại từng khâu sản xuất.

  • Kiểm soát chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi xuất xưởng. Kỹ sư công nghệ thực phẩm đảm nhận vai trò giống như một chuyên gia kiểm soát chất lượng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, họ phải hiểu rõ công thức, công dụng, vai trò và đặc tính của sản phẩm.

  • Quản lý tài liệu và hệ thống chất lượng công ty. Xây dựng, triển khai và cải tiến hệ thống chất lượng sản phẩm.

  • Kiểm tra nguyên liệu thô, giá trị dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm. Phát hiện và xử lý các vấn đề bất thường liên quan đến sản phẩm.

Có thể thấy rằng vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm đòi hỏi khối lượng công việc lớn, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao và có áp lực công việc. Cùng với đó, yêu cầu với vị trí này cũng khá linh hoạt và có thể khác nhau tùy thuộc vào công ty.

Những yêu cầu đối với vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm

Nhìn vào khối lượng công việc trên, ta có thể thấy độ phức tạp và chuyên môn của công việc này. Khi ứng tuyển vào vị trí này, ứng viên cần đáp ứng các yếu tố sau:

  • Có bằng cấp và chứng chỉ trong lĩnh vực phù hợp như công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, hóa học, sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng...

  • Cần có khả năng giao tiếp tiếng Anh và tiếp cận tài liệu. Nắm vững kỹ năng tin học và hiểu biết về pháp luật liên quan đến công nghệ thực phẩm.

  • Kỹ sư mới tốt nghiệp có thể không yêu cầu kinh nghiệm. Tuy nhiên, có kinh nghiệm là một lợi thế cho ứng viên.

  • Ngoài ra, ứng viên cần có tính chăm chỉ, kỷ luật và chịu được áp lực công việc lớn.

Tổng quát, yêu cầu với vị trí này không quá cao. Mỗi công ty có thể đưa ra yêu cầu khác nhau phù hợp với công việc của họ. Do đó, các bạn cần tự trang bị kiến thức và kỹ năng mềm khi còn ở trong môi trường học tập.

Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm

Mức lương luôn là vấn đề quan trọng khi ứng viên quan tâm nhất. Vậy mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm thực tế ra sao?

Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm

Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Với kỹ sư mới tốt nghiệp, mức lương dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng. Nếu hoàn thành công việc xuất sắc, bạn hoàn toàn có thể nâng mức lương lên đến 3000 USD.

Bên cạnh mức lương hấp dẫn, các kỹ sư còn được hưởng nhiều phúc lợi từ công ty như bảo hiểm, lương tháng 13, sinh nhật, du lịch, liên hoan...

Cơ hội việc làm kỹ sư công nghệ thực phẩm

ngành công nghệ thực phẩm đang có tiềm năng phát triển mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh con người quan tâm đến sức khỏe hơn. Do đó, cơ hội việc làm trong lĩnh vực này rất đa dạng và phong phú. Bạn có thể ứng tuyển tại các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước về lĩnh vực thực phẩm. Ví dụ như Vinamilk, TH True Milk, Kinh Đô, bia Sài Gòn, ba Hà Nội...

Hầu hết các công ty này đều đang tìm kiếm nhân tài cho vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm. Các ứng viên chỉ cần xem xét năng lực và phù hợp với môi trường làm việc để ứng tuyển.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản về kỹ sư công nghệ thực phẩm. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này.

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

1