Xem thêm

Lý Thuyết Công Nghệ 11 Bài 23: Kết Nối Tri Thức, Chân Trời Sáng Tạo, Cánh Diều Hay và Ngắn Gọn

Introduction: Chào mừng các bạn đến với bài viết hôm nay! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về lý thuyết Công nghệ lớp 11 bài 23. Đối với những bạn...

Introduction: Chào mừng các bạn đến với bài viết hôm nay! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về lý thuyết Công nghệ lớp 11 bài 23. Đối với những bạn học sinh lớp 11, đây là một bài rất quan trọng và cần được nắm vững. Hãy cùng khám phá nhé!

Lý Thuyết Công Nghệ 11 Bài 23 (Sách Mới Cả Ba Sách)

Lý thuyết Công nghệ lớp 11 bài 23 là một chủ đề quan trọng trong sách giáo trình mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các phần trong bài 23, bao gồm:

  • (Kết nối tri thức) Giải Công nghệ 11 Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo ô tô
  • (Cánh diều) Giải Công nghệ 11 Bài 23: Khái quát về ô tô
  • (Cánh diều) Giải Công nghệ 11 Bài 23: Một số biện pháp xử lí chất thải chăn nuôi

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về lưu trữ lý thuyết Công nghệ 11 bài 23 trong sách cũ. Đây là những kiến thức quan trọng và hữu ích mà chúng ta không nên bỏ qua.

I - Giới Thiệu Chung

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. Cơ cấu này chia thành ba nhóm chi tiết chính: nhóm pit-tông, nhóm thanh truyền, và nhóm trục khuỷu. Khi động cơ làm việc, pit-tông chuyển động tịnh tiến trong xilanh, trục khuỷu quay tròn và thanh truyền truyền lực giữa pit-tông và trục khuỷu.

II - Pit-tông

  1. Nhiệm vụ của pit-tông: Pit-tông có nhiệm vụ tạo không gian làm việc cùng với xilanh và nắp máy. Nó nhận lực đẩy từ khí cháy và truyền lực cho trục khuỷu để sinh công, cũng như nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện quá trình nạp, nén và thải khí.

  2. Cấu tạo của pit-tông: Pit-tông được chia thành ba phần chính: đỉnh, đầu và thân. Đỉnh của pit-tông có ba dạng: đỉnh lồi, đỉnh bằng và đỉnh lõm. Đầu pit-tông có những rãnh để lắp xecmăng khí và xecmăng dầu, với xecmăng dầu được lắp ở phía dưới. Thân pit-tông có nhiệm vụ dẫn hướng cho pit-tông chuyển động trong xilanh và liên kết với thanh truyền.

Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo Hình ảnh minh họa: Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

III - Thanh Truyền

  1. Nhiệm vụ của thanh truyền: Thanh truyền là chi tiết truyền lực giữa pit-tông và trục khuỷu.

  2. Cấu tạo của thanh truyền: Thanh truyền bao gồm ba phần: đầu nhỏ, thân và đầu to. Đầu nhỏ của thanh truyền được lắp với chốt pit-tông và có dạng hình trụ. Đầu to của thanh truyền được lắp với chốt khuỷu, có thể làm liền khối hoặc làm hai nửa và dùng bu lông ghép lại với nhau. Bên trong đầu to và đầu nhỏ của thanh truyền có lắp bạc lót hoặc ổ bi.

Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo Hình ảnh minh họa: Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

IV - Trục Khuỷu

  1. Nhiệm vụ của trục khuỷu: Trục khuỷu có nhiệm vụ nhận lực từ thanh truyền và tạo mô men quay để kéo máy công tác. Ngoài ra, trục khuỷu còn dẫn động cho các cơ cấu hệ thống khác để động cơ hoạt động.

  2. Cấu tạo của trục khuỷu: Trục khuỷu bao gồm các chi tiết như cổ khuỷu, chốt khuỷu và má khuỷu. Cổ khuỷu là trục quay của trục khuỷu, chốt khuỷu dùng để lắp đầu to của thanh truyền, và má khuỷu nối chốt khuỷu và cổ khuỷu. Trên má khuỷu thường có sự bổ sung của đối trọng. Đuôi trục khuỷu được lắp bánh đà để truyền lực cho máy công tác.

Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo Hình ảnh minh họa: Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

Kết Luận: Rất vui được chia sẻ những kiến thức quan trọng về lý thuyết Công nghệ 11 bài 23 với các bạn. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. Hãy cùng tiếp tục học tập và nắm vững kiến thức để thành công trong môn học này.

Caption: Lý thuyết Công nghệ 11 Bài 23 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

1