Xem thêm

Ngành Công Nghệ Thông Tin Thi Khối Nào?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã kéo theo sự phát triển của các ngành nghề hiện đại và công nghệ. Ngành công nghệ thông tin ngày càng có nhu cầu cao về nhân lực...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã kéo theo sự phát triển của các ngành nghề hiện đại và công nghệ. Ngành công nghệ thông tin ngày càng có nhu cầu cao về nhân lực có tay nghề. Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh vẫn đặt câu hỏi: "Ngành công nghệ thông tin thi khối nào?" và "Học ở đâu?". Dưới đây là những thông tin hữu ích để bạn tìm hiểu.

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Ngành công nghệ thông tin (IT) là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ phần mềm, kỹ thuật máy tính, dữ liệu và hệ điều hành. Công việc của ngành này bao gồm xử lý dữ liệu, sử dụng các ngôn ngữ lập trình để trao đổi thông tin. Ngành công nghệ thông tin áp dụng công nghệ hiện đại vào việc khai thác, tạo ra, xử lý, lưu trữ và truyền tải thông tin.

Ngành này là sự lựa chọn quan trọng vì tính ứng dụng cao. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế và xã hội, giúp thực hiện các kế hoạch nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm công sức.

Ngành công nghệ thông tin thi khối nào?

Dưới đây là một số tổ hợp xét tuyển phổ biến của các trường đại học:

Khối A0

Khối A0 bao gồm các môn Toán - Lý - Hóa. Đây là tổ hợp môn được nhiều bạn học sinh chọn và xét tuyển nhiều nhất. Ba môn này liên quan rất nhiều đến ngành công nghệ thông tin, vì vậy các trường đại học tuyển sinh ngành này thường có xét tuyển theo khối A0.

Khối A1

Khối A1 bao gồm các môn Toán - Lý - Anh. Ngoài khối A0, đây cũng là tổ hợp môn liên quan đến ngành công nghệ thông tin và có mặt trong các khối xét tuyển của đại đa số các trường. Tiếng Anh là yếu tố quan trọng vì xu thế hội nhập toàn cầu và xu hướng công nghệ thông tin thời đại mới.

Khối D1

Khối D1 bao gồm các môn Toán - Văn - Anh. Chọn khối D1 để thi ngành công nghệ thông tin là một lựa chọn thông minh, vì ngoài môn Toán, Văn là tiền đề cơ bản, Tiếng Anh là yếu tố cần thiết cho người học IT. Đa số ngôn ngữ làm việc với máy tính đều là tiếng Anh, vì vậy có nền tảng tiếng Anh tốt là lợi thế rất lớn.

Khối D7

Khối D7 bao gồm các môn Toán - Hóa - Anh. Nếu không học tốt môn Vật lý, nhiều bạn lựa chọn khối này. Với khối xét tuyển này, bạn vẫn phát triển tư duy logic và nhạy bén với con số từ môn Toán, Hóa, và có Ngoại ngữ phục vụ công việc. Điều này là lựa chọn khôn ngoan cho nhiều bạn học sinh.

Khối D10

Khối D10 bao gồm các môn Toán - Hóa - Địa. Khối này ít gặp và không được phổ biến như các khối khác. Thực tế là trong các trường đại học, khối này ít được xét tuyển. Vì vậy, bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi chọn khối học này.

Điểm chuẩn của các trường đại học

Một số trường đại học hàng đầu thường có mức điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin cao. Dưới đây là điểm chuẩn của một số trường tiêu biểu năm 2022:

  • Đại Học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội: 29.15 điểm
  • Đại Học Giao Thông Vận Tải: 28.37 điểm
  • Học Viện Ngân Hàng: 27.75 điểm
  • Đại Học Bách Khoa Hà Nội: 27.25 điểm
  • Đại Học Kinh Tế Quốc Dân: 27 điểm
  • Đại Học Cần Thơ: 29.25 điểm
  • Đại Học Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Quốc Gia TPHCM: 27.9 điểm
  • Đại Học Khoa Học Tự Nhiên - Đại Học Quốc Gia TPHCM: 27.2 điểm

Cơ hội việc làm ngành IT

Ngành công nghệ thông tin là xu hướng của xã hội và nhu cầu nhân lực rất cao trong tất cả các lĩnh vực của đời sống. Dưới đây là một số công việc liên quan mà bạn có thể lựa chọn:

  • Lập trình viên
  • Phát triển website
  • Quản trị viên an ninh mạng
  • Thiết kế ứng dụng di động
  • Giảng viên chuyên ngành công nghệ thông tin

Ngoài ra, còn rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác ở nhiều tổ chức và doanh nghiệp khác nhau. Cơ hội nghề nghiệp ngành này rất đa dạng, chỉ cần bạn có năng lực, chắc chắn sẽ không thiếu cơ hội.

Swinburne Việt Nam đào tạo kỹ sư IT chuẩn quốc tế

Swinburne Việt Nam là một môi trường đào tạo chuẩn quốc tế, cấp bằng tốt nghiệp bởi Swinburne University of Technology - trường Đại học Công nghệ hàng đầu tại Australia. Ngành công nghệ thông tin tại Swinburne được xếp hạng 251 trên thế giới về chất lượng giảng dạy và đã đạt chuẩn kiểm định của ACS (Australian Computer Society) của Australia.

Chương trình học tại Swinburne Việt Nam luôn cập nhật mới nhất theo chương trình học quốc tế, nội dung đa dạng và không lỗi thời. Sinh viên sẽ được tiếp cận với những kiến thức mới về Big Data, Blockchain, AI, Cloud...

Trường cũng hỗ trợ sinh viên thực tế trải nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp, áp dụng kiến thức vào thực tế. Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cùng các phần mềm chuyên dụng giúp sinh viên có môi trường học tốt nhất.

Lời kết

Qua bài viết này, Swinburne Việt Nam hy vọng đã giúp bạn tìm hiểu về khối thi, điểm chuẩn và cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghệ thông tin. Hãy lựa chọn ngành học phù hợp với mình và khám phá tương lai!

1