Xem thêm

Quy Hoạch Khu Công Nghệ Cao Quận 9, TP Thủ Đức

Khu công nghệ cao quận 9 - Thủ Đức được xem như một nam châm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cùng với thành phố Hồ Chí Minh, là một trong...

Khu công nghệ cao quận 9 - Thủ Đức được xem như một nam châm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cùng với thành phố Hồ Chí Minh, là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia. Tại đây, hàng loạt công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, đi đầu trong việc phát triển những sản phẩm tiên tiến như Samsung, Intel... Cùng tìm hiểu về quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 mới nhất trong bài viết sau đây!

Giới thiệu sơ lược về quy hoạch khu công nghệ cao quận 9

Khu công nghệ cao, còn được gọi là Saigon Hi-tech Park, được hiểu là một khu kinh tế - kỹ thuật đa chức năng, có ranh giới xác định, và được thành lập bởi Thủ tướng Chính phủ. Đây là nơi tập trung các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.

Khu công nghệ cao quận 9 nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của thành phố Hồ Chí Minh, và là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia do Chính phủ thành lập. Với quy mô 913 ha, khu công nghệ cao quận 9 tập trung phát triển các lĩnh vực mũi nhọn như điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, năng lượng mới... Tại đây, thu hút nhiều tập đoàn lớn như Intel (Mỹ), Nidec (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc)...

Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 Thủ Đức Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 Thủ Đức

Lịch sử hình thành

Khu công nghệ cao quận 9 được thành lập từ ngày 24/10/2002 theo quyết định số 989/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nằm ngay tại cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM, thuộc khu vực quận 9 và sau này là thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Từ khi thành lập và phát triển hơn 17 năm, khu công nghệ cao quận 9 đã trở thành điểm phát triển dự án vượt trội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đã có 73 dự án đi vào hoạt động.

Địa chỉ khu công nghệ cao quận 9

Khu công nghệ cao quận 9 nằm cạnh đường Xa lộ Hà Nội, kéo dài tới vành đai 2, phường Tân Phú, quận 9. Từ đây, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 15km, cách cảng Cát Lái 4km và cách sân bay Tân Sơn Nhất 18km. Xung quanh khu công nghệ cao quận 9, còn tập trung nhiều tiện ích công cộng như trường học, khu nhà ở, khu vui chơi, trung tâm giải trí...

Vị trí khu công nghệ cao Quận 9 Vị trí khu công nghệ cao Quận 9

Bản đồ quy hoạch khu công nghệ cao quận 9

Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 có quy mô rộng lớn, với tổng diện tích 913 ha, được chia thành 7 khu chức năng và các khu bổ sung như khu bảo thuế, khu công nghiệp hỗ trợ, khu Hậu cần và nhà máy điện dự phòng. Khu công nghệ cao quận 9 hướng tới việc trở thành một khu công nghệ cao hàng đầu cả nước, không ngừng đầu tư và nâng cao chất lượng hạ tầng để phục vụ nhu cầu phát triển.

Bản đồ quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 Thủ Đức Bản đồ quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 Thủ Đức

Hoạt động của khu công nghệ cao Sài Gòn

Khu công nghệ cao quận 9 tập trung vào 4 mũi nhọn chính, bao gồm:

  • Ví điện tử - Công nghệ thông tin - Viễn thông
  • Cơ khí chính xác - Tự động hóa
  • Công nghệ sinh học, dược phẩm và môi trường
  • Năng lượng mới - Vật liệu mới - Công nghệ Nano

Ý nghĩa đối với dự án thành phố Thủ Đức phía Đông Sài Gòn

Việc quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 được xác định là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của khu vực. Đây là nơi tập trung những tinh hoa cùng những bước tiến vượt bậc trong công nghệ, giúp thành phố phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với 156 dự án và tổng giá trị đầu tư lên tới 7,1 tỷ USD, khu công nghệ cao không chỉ thu hút các tập đoàn hàng đầu thế giới mà còn tạo ra nguồn nhân tài cho đất nước. Ngoài ra, quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đổi mới công nghệ trong khu vực.

Khu công nghệ cao có ý quan trọng tới sự phát triển của thành phố Thủ Đức Khu công nghệ cao có ý quan trọng tới sự phát triển của thành phố Thủ Đức

Ưu điểm nổi bật của khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh

Các điểm mạnh nổi bật của khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh gồm:

Về hoạt động Hợp tác quốc tế

Đến tháng 4/2019, khu Công nghệ cao Quận 9 Thủ Đức đã cấp chứng nhận đầu tư cho 156 dự án với tổng vốn đầu tư 7,136 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, 73 dự án đã đi vào hoạt động ổn định với tổng giá trị xuất khẩu lũy kế lên tới 45,456 tỷ USD, đóng góp khoảng 94% kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Khu công nghệ cao quận 9 có khu không gian khoa học đặc biệt, dành riêng cho hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo và ươm tạo. Điều này có tác động tích cực đến việc phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao và năng lực nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ ở TP.HCM và cả nước.

Khu Công nghệ cao Quận 9 Thành phố Hồ Chí Minh cũng là điểm thu hút của nhiều dự án và tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới, bao gồm Intel (Hoa Kỳ - 1,04 tỷ USD), Nidec (Nhật Bản - 296 triệu USD), Samsung (Hàn Quốc - 2 tỷ USD), Nipro (Nhật Bản - 300 triệu USD)...

Ngoài ra, khoảng 60% số lượng dự án từ các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và nghiên cứu phát triển công nghệ cao.

Về tiềm lực Khoa học công nghệ

Khu công nghệ cao quận 9 đã thành lập 5 phòng thí nghiệm và thu hút hơn 30 tiến sĩ và thạc sĩ làm việc. Có hơn 40 bài báo khoa học đã được công bố trên Tạp chí Quốc tế ISI và trong nước, 5 sản phẩm sở hữu trí tuệ đã được công bố và 8 sản phẩm đã được thương mại hóa.

Trung tâm Đào tạo Khu công nghệ cao sở hữu 4 block chính, diện tích khoảng 5.000 m2, phục vụ đào tạo nguồn nhân lực từ vốn xã hội. Có một số dự án được cấp phép và vốn đầu tư trung bình từ 200 tỷ đồng - 800 tỷ đồng.

Đặc biệt, toà nhà Vườn ươm với tổng vốn đầu tư 72 tỷ đồng, khởi công trong năm 2017 phục vụ cho mục đích ươm mầm dự án tiềm năng.

Với tiềm lực khoa học công nghệ phát triển mạnh, khu công nghệ cao quận 9 thành phố HCM hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.

Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 TPHCM với tiềm lực công nghệ mạnh mẽ Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 TPHCM với tiềm lực công nghệ mạnh mẽ

Về thu hút chuyên gia

Việt Nam hiện nay đang nỗ lực thu hút các chuyên gia công nghệ nước ngoài tới làm việc, và quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 là một trong những điểm thu hút đối với chuyên gia và nguồn lao động chất lượng cao.

Đến nay, đã có 6 chuyên gia từ Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc đến làm việc ở Việt Nam với mức lương cao. Các chuyên gia này đã đóng góp lớn cho sự phát triển của khu công nghệ cao, đồng thời mở rộng các mối quan hệ hợp tác và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Sự xuất hiện của các chuyên gia cũng mở ra cơ hội giao lưu học hỏi các nền văn hóa khác nhau trên thế giới và nâng cao kỹ năng làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Các chính sách ưu đãi tại Khu Công nghệ cao quận 9

Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, là một khu kinh tế trọng điểm, luôn có những chính sách ưu đãi từ chính phủ như:

Ưu đãi thuế cao nhất

Để thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, nhà nước đã có chính sách ưu đãi thuế đối với các nhà đầu tư. Cụ thể như sau:

  • Trong 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế (lợi nhuận dương), doanh nghiệp sẽ không phải đóng thuế thu nhập.
  • Trong 9 năm tiếp theo, mức thuế tăng lên 5%.
  • Trong 2 năm tiếp theo, mức thuế tăng lên 10%.
  • Trong thời gian còn lại, nếu doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, thuế suất tăng lên 22%.

Đối với các dự án lớn có đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của quốc gia, thời gian ưu đãi thuế Công nghệ cao có thể kéo dài lên tới 30 năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho các dự án cũng như cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Bên cạnh đó, sản phẩm công nghệ cao cũng được miễn thuế.

Doanh nghiệp được hưởng lợi lớn khi đầu tư vào khu công nghệ cao Doanh nghiệp được hưởng lợi lớn khi đầu tư vào khu công nghệ cao

Ưu đãi tiền thuê đất và thuê nhà xưởng xây sẵn

Ngoài ưu đãi thuế, nhà đầu tư tại khu công nghệ cao quận 9 cũng được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng (không quá 3 năm). Sau đó, doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất trong khoảng thời gian 15-19 năm theo quy định.

Nếu không xây mới cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có thể thuê nhà xưởng có sẵn với đầy đủ hạ tầng, diện tích linh hoạt, giá thuê từ 3,2 đến 5,5 USD/m2/tháng. Đây là một lợi thế để các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và phù hợp với nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vị trí địa lý chiến lược

Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 có vị trí vô cùng thuận tiện, chỉ cách thành phố 15km và cách cảng Cát Lái 4km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 18km. Xung quanh khu công nghệ cao quận 9 còn tập trung 42 khu công nghiệp và khu chế xuất, tạo thành một mạng lưới nhà cung ứng và khách hàng cho doanh nghiệp trong khu công nghệ cao.

Đặc biệt, khu công nghệ cao quận 9 còn gần Trường Đại học Quốc gia TP.HCM, nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Thu Đức và khu công nghệ cao.

Vị trí chiến lược thuận tiện cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp Vị trí chiến lược thuận tiện cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp

Cơ sở hạ tầng chất lượng cao

Hạ tầng tiện ích của khu công nghệ cao quận 9 rất chất lượng và đáp ứng yêu cầu cao nhất của các nhà đầu tư.

Hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hoàn chỉnh, bao gồm hệ thống giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp nước và hệ thống xử lý nước thải. Hệ thống cấp điện có công suất 110KVA P kết nối với 3 trạm cung cấp khác nhau để đảm bảo hoạt động 24/7. Hệ thống xử lý nước thải có công suất hoạt động 20.000m3/ngày đêm, hệ thống cấp nước từ nhà máy nước Thủ Đức có công suất hoạt động 24.300m3/ngày đêm.

Hạ tầng xã hội trong khu công nghệ cao cũng rất hoàn thiện, bao gồm nhà trẻ, khu nhà ở cho công nhân, nhà văn hóa lao động, bệnh viện, khu nhà ở chuyên gia, trường học quốc tế, khu thương mại và siêu thị...

Với quy mô lớn và sự phát triển và quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 trong tương lai, TP.HCM ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều đó đã thu hút một nguồn nhân lực dồi dào và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng trong khu vực.

Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 với cơ sở hạ tầng chất lượng cao Quy hoạch khu công nghệ cao quận 9 với cơ sở hạ tầng chất lượng cao

Nguồn nhân lực trẻ, năng động

Thành phố Hồ Chí Minh có một lực lượng lao động dồi dào, trẻ, học hỏi nhanh và trình độ năng lực phát triển, đến từ 55 trường đại học, cao đẳng và trung tâm dạy nghề trên toàn thành phố.

Hơn nữa, Khu công nghệ cao cũng cung cấp dịch vụ đào tạo tại chỗ về tay nghề và kỹ năng mềm cho nguồn nhân lực lao động.

Minh bạch với Chương trình Liêm chính doanh nghiệp

Khu công nghệ cao luôn cam kết minh bạch với Chương trình Liêm chính doanh nghiệp. Điều này bao gồm:

  • Tuân thủ pháp luật và hành động chống tham nhũng.
  • Thông báo cho bên thứ ba về chính sách chống tham nhũng của mình.
  • Khuyến khích những doanh nghiệp khác tham gia ký kết thỏa ước liêm chính.
  • Đội ngũ nhân viên được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức về chống tham nhũng.
  • Tăng cường liêm chính trong kinh doanh tại Khu công nghệ cao Sài Gòn.

Nhanh chóng - hiệu quả với quy trình quản lý "Một cửa"

Khu công nghệ cao là cơ quan được ủy quyền thực hiện các thủ tục hành chính "Một cửa" để đáp ứng nhanh chóng và phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư. Các thủ tục bao gồm cấp giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài, quản lý cho thuê đất, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp giấy phép nhập khẩu mua bán hàng hóa...

Hỗ trợ từ chính phủ

Khu Công nghệ cao quận 9 - Thủ Đức nhận được nhiều hỗ trợ đặc biệt từ chính phủ về chính sách và cơ sở vật chất. Ngoài ra, SHTP còn thiết lập đường dây nóng với lãnh đạo các cơ quan ban ngành của TP.HCM để giải quyết kịp thời các khó khăn cho các doanh nghiệp.

Với những ưu thế trên, khu công nghệ cao quận 9 luôn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước, cung cấp dịch vụ sản xuất, nghiên cứu và đào tạo. Một trong những nguyên nhân khiến khu vực này phát triển nhanh chóng là quy hoạch khu công nghệ cao quận 9, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư và phát triển bất động sản.

1