Xem thêm

Soạn bài Ôn tập phần văn học (Kì 2)

Nội dung Phương pháp Bài 1 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2) Thơ trung đại và Thơ mới là hai dạng thơ trong văn học trung đại. Thơ trung đại thể hiện tinh...

Nội dung

Phương pháp

Bài 1 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Thơ trung đại và Thơ mới là hai dạng thơ trong văn học trung đại. Thơ trung đại thể hiện tinh thần trung quân, ái quốc và tình yêu thiên nhiên. Trong khi đó, thơ mới bày tỏ nỗi lòng con người, diễn tả tâm trạng cá nhân. Cả hai dạng thơ đều có hình ảnh sống động và ngôn ngữ gần gũi với lời nói cá nhân [^1^].

Soạn bài Ôn tập phần văn học (Kì 2) Soạn bài Ôn tập phần văn học (Kì 2)

Câu 2 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu và Hầu trời của Tản Đà là hai bài thơ trung đại mang những đặc điểm cơ bản về nghệ thuật. Lưu biệt khi xuất dương sử dụng hình ảnh ước lệ và tượng trưng để diễn tả chí khí nam nhi kiên cường. Bài thơ còn mang chất lãng mạn và hào hùng từ nhiệt huyết cách mạng của Phan Bội Châu. Trong khi đó, Hầu trời kết hợp giữa thể thơ cổ và thể thơ tự do, thể hiện cái tôi cá nhân và khát vọng sống của người viết [^1^].

Câu 3 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Quá trình hiện đại hóa thơ ca từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn đầu (từ đầu thế kỉ XX đến khoảng 1920) chủ yếu là thơ ca của các nhà cách mạng như Phan Bội Châu, vẫn ảnh hưởng từ văn học trung đại. Giai đoạn thứ hai (1920 - 1930) là công cuộc hiện đại hóa văn học đạt được thành tựu đáng chú ý. Văn học giai đoạn này đổi mới và có tính hiện đại, nhưng vẫn giữ lại yếu tố trung đại. Giai đoạn thứ ba (khoảng 1930 - 1945) là giai đoạn hoàn tất quá trình hiện đại hóa văn học, với sự cách mạng sâu sắc trên mọi thể loại [^1^].

Câu 4 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Bài thơ Vội vàng của Nguyễn Khuyến là một tác phẩm văn học trung đại, thể hiện sự hấp dẫn của các yếu tố nghệ thuật. Bài thơ mang đậm cảm xúc và lý luận, với từ ngữ và hình ảnh độc đáo. Hình tượng tràng giang trong bài thơ thể hiện lòng cô đơn và sầu nhân thế trước thiên nhiên rộng lớn. Bức tranh về miền quê đất nước trong bài Đây thôn Vỹ thể hiện tình yêu và lòng mến khắc sâu sắc với cuộc sống [^1^].

Câu 5 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Bài thơ của Hồ Chí Minh, Lai tân của HCM, Từ ấy của Tố Hữu và Nhớ đồng là những tác phẩm văn học đẹp về tình yêu và quê hương. Các bài thơ này thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống và tình yêu đối tác. Cả bốn bài thơ đều sử dụng các hình ảnh và ngôn từ tinh tế, tạo nên những giai điệu riêng biệt [^1^].

Câu 6 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Bài thơ Tôi yêu em của Puskin là một tác phẩm văn học về tình yêu. Tác giả đã diễn tả những cung bậc cảm xúc phức tạp của tình yêu một cách sâu sắc và chân thành. Bài thơ mang đậm nghệ thuật, sử dụng từ ngữ điêu luyện và ngôn ngữ giản dị. Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của bài thơ là sự sống động và nhịp điệu cảm xúc [^1^].

Câu 7 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Trong truyện ngắn Người trong bao, nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả là một người sống trong hòm bưu, cả trong sinh hoạt lẫn trong tư tưởng. Ông ta sống với lối sống cổ lỗ và kỳ quặc, chỉ thích làm theo những điều quy định và quan niệm cũ. Bê-li-cốp tượng trưng cho một kiểu người sống trong hòm, không hiểu xã hội và không thích thay đổi [^1^].

Câu 8 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng trong truyện Người trong bao được miêu tả qua ngòi bút của nhà văn. Giăng Van-giăng nói chuyện nhẹ nhàng, điềm tĩnh và mang vẻ đẹp phi thường. Qua lời cầu cứu của Phăng tin, Giăng Van-giăng được miêu tả như một người cứu tinh và anh hùng. Ông ta có lời nói và hành động lãng mạn, và luôn bênh vực kẻ yếu [^1^].

Săn shopee siêu SALE:

  • Sổ lò xo Art of Nature Thiên Long màu xinh xỉu
  • Biti's ra mẫu mới xinh lắm
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L'Oreal mua 1 tặng 3

Trên đây là nội dung ôn tập văn học (Kì 2). Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các bài ôn tập khác, hãy xem thêm các bài viết sau:

  • Tóm tắt văn bản nghị luận
  • Ôn tập phần tiếng Việt lớp 11 học kì 2
  • Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận
  • Ôn tập phần làm văn lớp 11 học kì 2
  • Kiểm tra tổng hợp cuối năm
1