Xem thêm

Soạn bài Ôn tập phần văn học (Kì 2)

Nội dung Phương pháp Bài 1 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2) Thơ trung đại và Thơ mới đều bày tỏ nỗi lòng, chí khí, tinh thần trung quân và ái quốc. Tuy...

Nội dung

Phương pháp

Bài 1 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Thơ trung đại và Thơ mới đều bày tỏ nỗi lòng, chí khí, tinh thần trung quân và ái quốc. Tuy nhiên, Thơ trung đại nặng tính giáo điều, giáo huấn, trong khi Thơ mới thể hiện tình yêu thiên nhiên, con người và tâm trạng cá nhân. Thơ trung đại có tính quy phạm, niêm luật, hình ảnh ước lệ tượng trưng, khuôn sáo, công thức, trong khi Thơ mới tự do và gần với lời nói cá nhân. Thơ mới cũng thể hiện hình ảnh đời thường, sinh động và đa dạng.

Soạn bài Ôn tập phần văn học (Kì 2) Soạn bài Ôn tập phần văn học (Kì 2) | Soạn văn 11 hay nhất

Câu 2 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Trong bài Lưu biệt khi xuất dương (Phan Bội Châu) và Hầu trời (Tản Đà), nghệ thuật của hai bài thơ đều mang nét của văn học trung đại. Tuy nhiên, bài Lưu biệt khi xuất dương có chất lãng mạn và hào hùng xuất phát từ nhiệt huyết cách mạng của nhà cách mạng Phan Bội Châu. Bài Hầu trời sử dụng lối thơ cổ, từ ngữ, hình ảnh và cách diễn đạt vẫn mang dấu ấn văn học trung đại. Tuy nhiên, bài Hầu trời cũng có yếu tố cách tân, thể thơ tự do và thể hiện cái tôi cá nhân.

Câu 3 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Quá trình hiện đại hóa thơ ca từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám đã có nhiều giai đoạn khác nhau. Giai đoạn đầu chủ yếu là thơ ca của chí sĩ cách mạng như Phan Bội Châu, vẫn ảnh hưởng từ văn học trung đại. Giai đoạn thứ hai là giai đoạn công cuộc hiện đại hóa văn học, có tính hiện đại và yếu tố thi pháp trung đại vẫn tồn tại. Giai đoạn cuối là giai đoạn hoàn tất quá trình hiện đại hóa với nhiều cuộc cách mạng trên sâu sắc trên mọi thể loại. Trong giai đoạn này, thơ mới xuất hiện với những nhà thơ như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, thể hiện cái tôi cá nhân được giải phóng khỏi hệ thống ước lệ thơ ca trung đại.

Câu 4 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Câu 4 nói về nội dung tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Vội vàng của Hồ Chí Minh. Bài thơ này khuyến khích việc sống mãnh liệt và hết mình trong những năm tháng tuổi trẻ. Nghệ thuật của bài thơ nằm ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa mạch cảm xúc và lý luận, giọng điệu say mê, hình ảnh và ngôn từ độc đáo.

Câu 5 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Câu 5 đề cập đến các bài thơ của các nhà thơ nổi tiếng như Tố Hữu và Puskin. Bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống, và có sự kết hợp giữa thể cổ điển và hiện đại. Bài thơ Lai tân của Hồ Chí Minh châm biếm, mỉa mai cảnh thái bình giả tạo dưới chế độ Tưởng Giới Thạch, và sử dụng hình ảnh đối lập để làm nổi bật. Bài thơ Từ ấy của Tố Hữu là lời tâm nguyện chân thành của người thanh niên yêu nước được giác ngộ lý tưởng cách mạng, hình ảnh thơ tươi sáng và ngôn ngữ giàu nhạc điệu. Bài thơ Nhớ đồng của Puskin thể hiện nỗi lòng của người chiến sĩ cách mạng muốn vượt thoát khỏi nhà tù và tình yêu với quê hương, đất nước, hình ảnh thân thuộc và thể thơ bảy chữ tự do.

Câu 6 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Câu 6 nói về bài Tôi yêu em của Puskin. Bài thơ này tập trung vào chủ đề tình yêu, và Puskin diễn tả được những cung bậc cảm xúc sâu xa và phức tạp của tình yêu. Nghệ thuật của bài thơ nằm ở cách sử dụng từ ngữ điêu luyện, ngôn ngữ giản dị và trong sáng. Bài thơ thể hiện suy tư và lắng đọng, với các chi tiết sống động, cụ thể và nhịp thơ phát huy sức mạnh.

Câu 7 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Trong truyện ngắn Người trong bao, nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả dưới hai góc nhìn. Trong sinh hoạt, Bê-li-cốp mang nhiều đặc điểm kì quặc như mang ô, kính râm và ăn mặc kỳ quái. Trong tư tưởng, Bê-li-cốp là một người hèn nhát và cô độc, sống trong quá khứ và không hiểu xã hội hiện đại. Hình tượng Bê-li-cốp tượng trưng cho một kiểu người và một hiện tượng xã hội tồn tại trong xã hội Nga cuối thế kỉ XIX.

Câu 8 (Trang 116 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng cũng được miêu tả qua lời cầu cứu của Phăng tin. Giăng Van-giăng nói chuyện nhẹ nhàng, điềm tĩnh và có lời nói, hành động ý nghĩa. Ông vượt trên cả cái ác và cường quyền để bảo vệ kẻ yếu. Hình tượng Giăng Van-giăng tượng trưng cho sự chân thành, lãng mạn và lòng yêu thương và niềm tin.

Săn SALE shopee Tết:

  • Đồ dùng học tập giá rẻ
  • Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L'Oreal mua 1 tặng 3
1