Xem thêm

Tìm hiểu sâu về Khu Công nghệ cao TPHCM

Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ của Thành phố và cả nước. Trong...

Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ của Thành phố và cả nước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về Khu Công nghệ cao TPHCM và những lợi ích mà nó mang lại.

1. Giới thiệu về Khu Công nghệ cao TPHCM

Khu Công nghệ cao TPHCM, còn được gọi là SHTP (Saigon Hi-tech Park) theo tiếng Anh, là khu vực tập trung các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Được thành lập vào ngày 24/10/2002, Khu Công nghệ cao TPHCM có vị trí địa lý chiến lược và chính sách ưu đãi hấp dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư.

Khu Công nghệ cao TPHCM nằm trên Xa lộ Hà Nội, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Khu vực này chỉ cách trung tâm Thành phố 15km, Đại học Quốc gia 3km, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 18km và cảng Cát Lái gần 15km. Ngoài ra, Khu Công nghệ cao TPHCM còn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Nam với sự hiện diện của 42 khu công nghiệp, tạo ra mạng lưới cung ứng và khách hàng rộng lớn cho các doanh nghiệp đầu tư.

2. Tổng quan về Khu Công nghệ cao TPHCM

2.1. Tiềm lực khoa học - công nghệ

Khu Công nghệ cao TPHCM đã phát triển 5 phòng thí nghiệm và thu hút hơn 30 tiến sĩ, thạc sĩ làm việc tại các phòng ban, đơn vị tại đây. Đã có hơn 40 bài báo về khoa học - công nghệ được đăng trên tạp chí quốc tế và trong nước. Khu Công nghệ cao cũng đã phát triển và công bố 5 Sở hữu trí tuệ và 8 sản phẩm thương mại, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trung tâm đào tạo khu công nghệ cao có diện tích sàn 5000m2, trang bị đầy đủ phòng, lớp và dụng cụ phục vụ nghiên cứu, sáng tạo.

2.2. Hoạt động hợp tác quốc tế

Khu Công nghệ cao TPHCM có cơ hội hợp tác quốc tế tốt nhờ các chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2002 đến nay, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định hợp tác quốc tế với đa dạng ngành nghề, quy mô. Khu Công nghệ cao TPHCM mở rộng địa bàn hợp tác với các quốc gia trong khu vực, châu Phi, châu Mỹ Latinh,...

2.3. Thu hút chuyên gia

Khu Công nghệ cao TPHCM là một trong bốn đơn vị tiên phong trong việc thí điểm chính sách thu hút chuyên gia khoa học và công nghệ. Đến nay, khu công nghệ cao đã mời được 6 chuyên gia đến từ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc về làm việc. Ngoài nguồn nhân lực chất lượng cao từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, khu công nghệ cao còn thu hút nhân lực từ hơn 55 trường đại học, cao đẳng và trung tâm dạy nghề trên khắp Thành phố Hồ Chí Minh. Các chuyên gia nước ngoài cũng là "sứ giả" quảng bá hình ảnh của Khu Công nghệ cao TPHCM đến các đơn vị khác trên thế giới.

3. Các chính sách ưu đãi tại Khu Công nghệ cao TPHCM

Khu Công nghệ cao TPHCM là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp, với những chính sách ưu đãi hấp dẫn trong lĩnh vực đầu tư, thuế và tiền thuê đất, nhà xưởng.

3.1. Ưu đãi thuế

Các doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư tại Khu Công nghệ cao TPHCM được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT) trong 15 năm. Các dự án có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, xã hội, khoa học - công nghệ có thể được ưu đãi lên đến 30 năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa, nguyên vật liệu nhập khẩu để tạo tài sản cố định và phục vụ hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ.

3.2. Ưu đãi tiền thuê đất và thuê nhà xưởng

Trong quá trình xây dựng nhà xưởng, doanh nghiệp sẽ được miễn giảm hoàn toàn chi phí thuê đất (không quá 3 năm). Sau đó, doanh nghiệp sẽ được miễn tiền thuê đất từ 15 đến 19 năm theo quy định hiện hành. Ngoài ra, Khu Công nghệ cao cũng cung cấp nhà xưởng đã xây dựng sẵn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hạ tầng và thiết bị, là lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp công nghệ cao.

3.3. Vị trí địa lý chiến lược

Khu Công nghệ cao TPHCM nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Nam, gần Đại học Quốc gia và được bao quanh bởi 42 khu công nghệ và khu chế xuất. Đây là một vị trí địa lý chiến lược, mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và hợp tác.

3.4. Cơ sở hạ tầng tốt

Cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghệ cao TPHCM đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thiết yếu của doanh nghiệp, bao gồm hệ thống giao thông, điện, xử lý nước thải và cấp nước ổn định. Bên cạnh đó, Khu Công nghệ cao còn có các tiện ích xã hội như nhà trẻ, nhà ở cho công nhân, trường học, trung tâm y tế và khu thương mại.

3.5. Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào

Khu Công nghệ cao TPHCM có nguồn nhân lực trẻ và dồi dào, nhờ chế độ đãi ngộ tốt và vị trí gần Làng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, khu công nghệ cao còn thu hút nhân lực từ các trường đại học, cao đẳng và trung tâm dạy nghề khác trên khắp Thành phố.

3.6. Sự hỗ trợ từ Chính phủ

Khu Công nghệ cao TPHCM luôn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ về các chính sách đãi ngộ và cơ sở vật chất. Các doanh nghiệp cũng có thể liên hệ trực tiếp với lãnh đạo và cơ quan ban ngành của Thành phố để được giúp đỡ trong quá trình đầu tư.

Khu Công nghệ cao TPHCM là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp, với chính sách ưu đãi, cơ sở hạ tầng tốt và nguồn nhân lực dồi dào. Nếu bạn đang có ý định đầu tư tại khu công nghiệp, hãy liên hệ với Công ty CP Long Hậu để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Khu công nghệ cao TPHCM Hình ảnh: Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh

Khu công nghệ cao TPHCM là khu vực tập trung các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao Hình ảnh: Khu công nghệ cao TPHCM là khu vực tập trung các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao

Khu công nghệ cao TPHCM từ lúc thành lập cho đến nay đã phát triển được 5 phòng thí nghiệm, thu hút hơn 30 tiến sĩ, thạc sĩ Hình ảnh: Khu công nghệ cao TPHCM từ lúc thành lập cho đến nay đã phát triển được 5 phòng thí nghiệm, thu hút hơn 30 tiến sĩ, thạc sĩ

Khu công nghệ cao TPHCM là một trong bốn đơn vị tiên phong trong việc thí điểm chính sách thu hút chuyên gia khoa học và công nghệ Hình ảnh: Khu công nghệ cao TPHCM là một trong bốn đơn vị tiên phong trong việc thí điểm chính sách thu hút chuyên gia khoa học và công nghệ

Doanh nghiệp khi đầu tư vào khu công nghệ cao sẽ được ưu đãi tiền thuê đất và thuê nhà xưởng Hình ảnh: Doanh nghiệp khi đầu tư vào khu công nghệ cao sẽ được ưu đãi tiền thuê đất và thuê nhà xưởng

Cơ sở hạ tầng tại khu công nghệ cao TPHCM luôn cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp Hình ảnh: Cơ sở hạ tầng tại khu công nghệ cao TPHCM luôn cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp

1