Xem thêm

Tích hợp kiến thức Lí, Hóa, Sinh ở SGK Khoa học tự nhiên 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 sẽ được học một môn học mang tên Khoa học tự nhiên, tích hợp kiến thức về Vật lí, Hóa học, Sinh học và khoa...

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 sẽ được học một môn học mang tên Khoa học tự nhiên, tích hợp kiến thức về Vật lí, Hóa học, Sinh học và khoa học Trái Đất. Môn này sẽ kế thừa nội dung từ 3 môn học hiện tại và được bổ sung và cải tiến để phù hợp với yêu cầu phát triển của học sinh theo chương trình GDPT mới.

Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống có những nội dung gì?

SGK Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống là một trong những cuốn sách được Bộ Giáo dục phê duyệt và đưa vào sử dụng trong nhà trường theo chương trình GDPT mới. Cuốn sách này gồm 10 chương được phân theo những mạch nội dung khác nhau, tập hợp theo 4 nhóm chủ đề là Chất và sự biến đổi của chất, Vật sống, Năng lượng và sự biến đổi, Trái Đất và bầu trời.

Cụ thể các chương trong SGK như sau:

  • Chương I: Mở đầu về Khoa học tự nhiên
  • Chương II: Chất quanh ta
  • Chương III: Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực - thực phẩm thông dụng
  • Chương IV: Hỗn hợp. Tách chất ra khỏi hỗn hợp
  • Chương V: Tế bào
  • Chương VI: Từ tế bào đến cơ thể
  • Chương VII: Đa dạng thế giới sống
  • Chương VIII: Lực trong đời sống
  • Chương IX: Năng lượng
  • Chương X: Trái đất và bầu trời

Tích hợp kiến thức Vật lí, Hóa học, Sinh học bậc THCS trong SGK Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Kiến thức Vật lí

Các phần trong cuốn sách Khoa học tự nhiên 6 như Chương I (phần đo lường) và các chương VIII, IX, X tương ứng với một số chương của chương trình Vật lí lớp 6 và lớp 8 hiện hành. Điều này là do chương trình Vật lí THCS hiện tại gồm 2 vòng là lớp 6, 7 và lớp 8, 9. Các nội dung của Vật lí lớp 6 sẽ được phát triển và nâng cao ở lớp 8.

Kiến thức Vật lí trong SGK Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống.

Kiến thức Hóa học

Các phần trong cuốn sách Khoa học tự nhiên 6 tương ứng với một số chương của chương trình Hóa học lớp 8 và 9 hiện hành. Chương II nói về chất quanh ta, Chương III nói về một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực - thực phẩm và Chương IV nói về hỗn hợp và cách tách chất ra khỏi hỗn hợp.

Kiến thức Hóa học trong SGK Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống.

Kiến thức Sinh học

Các phần trong cuốn sách Khoa học tự nhiên 6 tương ứng với một số chương của chương trình Sinh học lớp 6 và 7 hiện hành. Tuy nhiên, nội dung của các phần Sinh học trong cuốn sách mang tính khái quát, không đi sâu vào chi tiết cấu tạo, phân loại như chương trình cũ.

Kiến thức Sinh học trong SGK Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống.

Tích hợp kiến thức Lí, Hóa, Sinh vào SGK Khoa học tự nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống hướng đến việc phát triển toàn diện cho học sinh và giúp họ có kiến thức vững chắc về các môn khoa học cơ bản từ giai đoạn Trung học cơ sở. Qua đó, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về cuộc sống xung quanh và ứng dụng kiến thức khoa học trong đời sống hàng ngày.

1