Xem thêm

Toán học hình học lớp 1: Những kiến thức và kinh nghiệm học toán thú vị

Nhắc đến môn toán học, không thể không nhắc đến môn toán hình học. Đối với các bạn nhỏ học lớp 1, toán hình học chiếm một phần quan trọng trong chương trình học. Điều...

Nhắc đến môn toán học, không thể không nhắc đến môn toán hình học. Đối với các bạn nhỏ học lớp 1, toán hình học chiếm một phần quan trọng trong chương trình học. Điều này giúp các con làm quen với các khái niệm cơ bản về hình học và phát triển tư duy hình học từ nhỏ.

Toán hình học lớp 1: Những kiến thức quan trọng

Trong chương trình toán lớp 1, các bạn nhỏ sẽ được học về một số kiến thức như:

Toán lớp 1 hình học có những kiến thức gì? (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

  • Điểm: Điểm là khái niệm cơ bản trong hình học. Các điểm được đại diện bằng chấm tròn trên mặt phẳng. Hai điểm khác nhau có thể tạo thành một đoạn thẳng. Thường sử dụng các chữ cái in hoa A, B, C, D để đặt tên cho các điểm.
  • Đoạn thẳng: Đoạn thẳng là sự kết hợp của hai điểm khác nhau. Đoạn thẳng là cơ sở để hình thành nên các hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác,...
  • Hình vuông: Hình vuông có các cạnh bằng nhau và bốn góc vuông.
  • Hình tròn: Hình tròn không có góc và cạnh, chỉ có đường cong kín bao quanh hình tròn.
  • Hình tam giác: Hình tam giác có ba cạnh và ba góc.

Các dạng bài tập hình học lớp 1

Khi học toán hình học lớp 1, các bạn nhỏ sẽ được làm quen với một số dạng bài tập như:

Dạng toán nhận biết hình học

Đây là dạng toán cơ bản đầu tiên mà các con sẽ gặp. Để làm được dạng bài tập nhận biết hình học, các bạn nhỏ chỉ cần ghi nhớ khái niệm về điểm, đoạn thẳng và các hình cơ bản.

Dạng bài tập nhận biết hình học (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Các con chỉ cần nghe thầy cô giáo giảng kỹ trên lớp là đã có thể dễ dàng nhận biết điểm, đoạn thẳng, hình vuông, hình tròn hay hình tam giác. Khi làm dạng bài tập này, các bạn nhỏ sẽ củng cố thêm kiến thức để nhận biết hình học dễ dàng.

Nhận biết điểm ở vị trí nào đối với hình

Dạng bài tập này yêu cầu các con nhận biết điểm ở trong hay ở ngoài một hình cho trước. Các hình thường có giới hạn từ các cạnh hoặc đường cong.

Nếu điểm hoặc đoạn thẳng nằm trong giới hạn của hình, thì chúng nằm trong hình. Ngược lại, nếu điểm hoặc đoạn thẳng nằm ngoài giới hạn, chúng không nằm trong hình.

Thực hành vẽ, cắt hoặc ghép hình

Thực hành vẽ, cắt hoặc ghép hình là dạng bài tập thú vị và phổ biến mà hầu hết các bạn nhỏ đều yêu thích. Các bài tập sẽ yêu cầu các bạn nhỏ vẽ hình, cắt hình theo yêu cầu hoặc ghép hình.

Bài tập vẽ hình (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Các con chỉ cần làm theo yêu cầu là đã có thể ghi điểm. Tuy nhiên, để làm được dạng bài tập này, các bạn nhỏ nên tập vẽ hình thật nhiều, vì thậm chí cả khi cắt hình, các con cũng cần vẽ hình trước rồi cắt theo đường kẻ đã vẽ.

Đếm hình

Đây là dạng toán thú vị, yêu cầu chú ý khi làm. Đề bài thường không đưa ra các hình đơn lẻ mà thay vào đó là các hình lồng ghép với nhau. Nhiệm vụ của các con là phải quan sát kỹ để đếm hình chính xác.

Tổng hợp bài tập hình học lớp 1 để bé luyện tập

Sau đây là một số bài tập liên quan đến toán hình học lớp 1 mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn cho bé thực hành mỗi ngày:

Bài tập 1

Khoanh tròn vào hình vuông trong những hình sau:

Bài tập nhận biết hình học (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 2

Điểm A nằm trong hay nằm ngoài hình tam giác?

Nhận biết điểm nằm trong hay nằm ngoài hình vẽ (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 3

Vẽ hình vuông có cạnh dài 4 cm.

Bài tập 4

Có bao nhiêu hình tam giác trong hình vẽ sau?

Hình vẽ sau có bao nhiêu hình tam giác? (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 5

Khoanh tròn vào hình tam giác:

Khoanh tròn vào hình tam giác (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 6

Đoạn thẳng MN nằm trong hay nằm ngoài hình tam giác?

Nhận biết đoạn thẳng nằm trong hay ngoài hình tam giác (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 7

Vẽ hình tam giác có một góc vuông.

Bài tập 8

Có bao nhiêu hình vuông trong hình vẽ sau?

Đếm hình vuông (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 9

Khoanh tròn vào hình tròn trong các hình sau đây:

Nhận biết hình tròn (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Bài tập 10

Vẽ hình tròn có bán kính 5 cm.

Bài tập 11

Có bao nhiêu hình tròn trong hình vẽ sau?

Đếm hình tròn trong hình cho trước (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Một số sai lầm khi bé làm bài tập hình học lớp 1

Khi học toán hình học lớp 1, các bạn nhỏ có thể mắc phải một số sai lầm. Những sai lầm này nếu để lâu sẽ khiến cho kiến thức của các con có phần lệch lạc. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải nắm rõ những sai lầm này để giúp bé tránh một cách hiệu quả hơn:

Bé có thể gặp phải khó khăn gì khi học toán hình? (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

  • Các con chưa nhận diện được hình học: Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất đối với các bạn nhỏ. Có một số hình giống nhau nên các con có thể bị nhầm lẫn, chưa thể nhận diện được hết hình học. Chẳng hạn như bé có thể nhầm giữa hình vuông và hình chữ nhật.
  • Trí tưởng tượng của các bé chưa tốt: Sai lầm thứ hai mà các con có thể mắc phải khi học toán lớp 1 hình học đó chính là trí tưởng tượng của các con chưa được tốt. Khi làm các dạng bài tập vẽ, cắt hình, các con có thể làm sai.
  • Khả năng đếm số lượng hình của các con có thể bị sai: Vấn đề đến sai số lượng hình là một trong những vấn đề mà hầu hết các bé đều gặp phải khi học về toán hình. Một số bé chưa học thuộc số đếm, nên có thể đếm sai. Trong khi đó, một số bé không quan sát kỹ, có thể bỏ qua một số hình trong đề bài.

Một số bí quyết giúp bé chinh phục toán hình lớp 1 hiệu quả

Các bậc phụ huynh nếu muốn giúp con khắc phục được những khó khăn trên và có thể học được toán hình hiệu quả hơn thì sau đây sẽ là một vài bí quyết giúp các con có thể chinh phục toán hình hiệu quả:

Bố mẹ giúp con nắm vững kiến thức toán hình

Muốn cho các bé học tốt toán hình, trước hết bố mẹ cần phải giúp bé nắm vững kiến thức cơ bản. Đối với toán hình, kiến thức cơ bản mà các bậc phụ huynh cần phải giúp bé ghi nhớ là các kiến thức liên quan đến hình học.

Bố mẹ lên giúp con nắm vững kiến thức học toán trước (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Chỉ khi các con nắm chắc được các kiến thức liên quan đến hình học thì bé mới có thể tự tin để làm các bài tập một cách chính xác nhất. Bố mẹ có thể kiểm tra khả năng con ghi nhớ kiến thức bằng cách đưa ra cho bé một hình và hỏi xem đó là hình gì hoặc yêu cầu con vẽ hình.

Cho các bạn nhỏ làm bài tập hình học nhiều hơn

Cho các bạn nhỏ làm bài tập hình học nhiều hơn cũng là một trong những bí quyết để giúp cho các con có thể học toán hình hiệu quả. Việc cho con làm bài tập nhiều sẽ giúp các con làm quen với nhiều dạng bài tập khác nhau và củng cố kiến thức hình học lâu hơn.

Việc cho con tiếp xúc với nhiều dạng bài tập liên quan đến hình học cũng giúp bé không bị bỡ ngỡ khi gặp chúng trong đề thi. Tuy nhiên, khi cho con làm bài tập, bố mẹ nên cân nhắc lựa chọn những bài tập hay và thú vị.

Các bậc phụ huynh cho con tham gia học nhóm

Người xưa có câu "học thầy không tày học bạn". Chính vì vậy, để giúp bé học toán lớp 1 hình học hiệu quả, các bậc phụ huynh nên tổ chức cho các bạn nhỏ học nhóm với nhau.

Đi học nhóm giúp các con tiếp thu kiến thức cao hơn so với việc bé tự học. Lý do chính là khi cùng học với nhau, các con sẽ có tâm trạng thoải mái hơn.

Đồng thời, trong quá trình học, các con có thể giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt là bạn bè cùng trang lứa đôi khi sẽ có những cách dẫn dắt dễ hiểu hơn ngôn từ của các bậc phụ huynh.

Nuôi dưỡng cho bé niềm đam mê với toán hình

Muốn cho con học tốt toán hình, bố mẹ cần phải nuôi dưỡng ở bé niềm yêu thích và đam mê với toán hình. Nếu các con không cảm thấy yêu thích môn toán nói chung và toán hình nói riêng, việc học đối với các bạn nhỏ sẽ thực sự là một áp lực rất lớn.

Phụ huynh nên nuôi dưỡng tình yêu toán học ở bé (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Do đó, bố mẹ có thể lồng ghép hình học vào những câu chuyện kể cho bé nghe mỗi ngày. Hoặc các bậc phụ huynh có thể làm những món ăn vặt cho bé với các dạng hình học để con cảm thấy toán hình gần gũi hơn với cuộc sống xung quanh.

Cho con học toán thông qua trò chơi

Việc cho các bạn nhỏ học toán thông qua trò chơi thực sự mang lại hiệu quả rất cao mà không phải bậc phụ huynh nào cũng biết. Khi bố mẹ cho con tham gia vào các trò chơi, bé sẽ không mang áp lực học tập nặng, giúp con tự nhiên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Và một điều đặc biệt nhất đó chính là việc cho con học toán thông qua trò chơi sẽ giúp cho bầu không khí học thoải mái hơn. Cả người dạy và người học sẽ không bị áp lực nên hiệu quả tiếp thu kiến thức của các con cũng sẽ cao hơn.

Bố mẹ có thể viết một số yêu cầu vẽ hoặc cắt hình học vào trong những chiếc phiếu và thả vào một chiếc hộp. Sau đó các bậc phụ huynh yêu cầu con bốc thăm xem bé sẽ vẽ hoặc các hình nào.

Tiếp theo, bố mẹ sẽ bấm giờ cho bé một khoảng thời gian nhất định để con hoàn thành bài thi của mình trong trò chơi. Nếu như các bạn nhỏ hoàn thành một cách xuất sắc yêu cầu mà bố mẹ đặt ra thì các bậc phụ huynh có thể thưởng cho con những phần thưởng nhỏ.

Học toán hình cùng bé hiệu quả với Monkey Math

Một bí quyết học toán lớp 1 hình học hiệu quả nữa mà rất nhiều bố mẹ hiện nay lựa chọn cho các bạn nhỏ đó chính là ứng dụng học toán Monkey Math. Ứng dụng này được thiết kế dành riêng cho các bạn nhỏ từ độ tuổi lớp mầm cho đến hết chương trình tiểu học.

Cho con học toán hình với Monkey Math (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

Chính vì thế, phương pháp giảng dạy trong Monkey Math rất phù hợp với độ tuổi và sự nhận thức của các bạn nhỏ. Hệ thống kiến thức được triển khai rất khoa học thông qua các chuyên đề cụ thể.

Bố mẹ có thể lựa chọn cho bé học từng chuyên đề riêng với các dạng hình học khác nhau để bé củng cố kiến thức chắc chắn nhất. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng có thể cho con làm các bài tập cuối mỗi buổi học mà Monkey Math đưa ra.

Trên đây là những thông tin chia sẻ cho các bậc phụ huynh về toán lớp 1 hình học đầy đủ nhất. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp cho không chỉ các bạn nhỏ mà các bậc phụ huynh cũng biết cách truyền đạt kiến thức cho bé hiệu quả hơn.

1