Xem thêm

Tóm tắt lý thuyết KHTN 7: Hóa trị và công thức hóa học

Với tóm tắt lý thuyết Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 6: Hóa trị, công thức hóa học sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng...

Với tóm tắt lý thuyết Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 6: Hóa trị, công thức hóa học sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn KHTN 7.

Lý thuyết KHTN 7 Cánh diều Bài 6: Hóa trị, công thức hóa học

Hóa trị là con số biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử nguyên tố này với nguyên tử nguyên tố khác. Thông thường, hóa trị của nguyên tố trong hợp chất cộng hóa trị bằng số electron mà nguyên tử nguyên tố đó góp chung với nguyên tử khác. Trong hợp chất, hóa trị của H luôn là I, hóa trị của O luôn là II.

Quy tắc hóa trị

Quy tắc hóa trị cho biết tích giữa hóa trị và số nguyên tử của các nguyên tố trong hợp chất. Ví dụ, trong phân tử nước, hóa trị và số nguyên tử tham gia liên kết của H và O là:

Nguyên tố Hóa trị Số nguyên tử
H I 2
O II 1

Công thức hóa học dùng để biểu diễn chất và gồm hai phần: chữ và số. Phần chữ là kí hiệu hóa học của các nguyên tố, phần số là số nguyên tử của nguyên tố trong phân tử. Ví dụ, công thức hóa học của nước là H2O.

Công thức hóa học của hợp chất có từ hai kí hiệu hóa học trở lên, ví dụ NaCl, Na2O, H2SO4, CaCO3. Đơn chất chỉ có một kí hiệu hóa học. Với phi kim phân tử, thường có hai nguyên tử, ví dụ N2, H2, Cl2, O2. Với kim loại và một số phi kim, kí hiệu hóa học của nguyên tố được coi là công thức hóa học của đơn chất, ví dụ Na, K, Ba, Fe, C, S, P.

Công thức hóa học của một chất cho biết nhiều thông tin, bao gồm nguyên tố tạo ra chất, số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong một phân tử chất, và khối lượng phân tử của chất. Ví dụ, công thức hóa học của glucose là C6H12O6. Công thức hóa học cũng có thể sử dụng để tính phần trăm khối lượng các nguyên tố trong hợp chất.

Ngoài ra, công thức hóa học còn giúp xác định hóa trị của nguyên tố trong hợp chất. Ví dụ, hợp chất BaO có hóa trị của Ba là II, hóa trị của O là II. Công thức hóa học cũng được sử dụng để lập công thức hóa học của hợp chất khi biết hóa trị hoặc phần trăm khối lượng của các nguyên tố.

Săn SALE shopee Tết:

  • Đồ dùng học tập giá rẻ
  • Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L'Oreal mua 1 tặng 3
1