Xem thêm

"Totto-chan bên cửa sổ": Cuộc phiêu lưu đầy mơ mộng của tuổi thơ

Cuốn sách "Totto-chan bên cửa sổ" được nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko sáng tác vào năm 1981, là một câu chuyện kể về cuộc sống của cô bé Totto-chan và ngôi trường đáng mơ...

Cuốn sách "Totto-chan bên cửa sổ" được nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko sáng tác vào năm 1981, là một câu chuyện kể về cuộc sống của cô bé Totto-chan và ngôi trường đáng mơ ước của mọi đứa trẻ.

Một bước vào thế giới đầy màu sắc của Totto-chan

Totto-chan sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, với cha là nghệ sĩ vĩ cầm và mẹ là vận động viên bóng rổ. Nhưng từ khi còn rất nhỏ, cô bé đã bị đuổi học vì tính cách lạ lùng và hiếu động. Trong giờ học, Totto-chan thậm chí gọi cả gánh hàng rong vào lớp biểu diễn, đứng ở cửa sổ nói chuyện với chim chóc, khiến bạn bè xung quanh không thể tập trung. Giáo viên cho rằng cô bé là "phiền phức lắm".

Nhưng mọi thay đổi đã đến khi Totto-chan chuyển đến ngôi trường mới Tomoe. Đó là một ngôi trường "kỳ lạ", lớp học ở trong toa xe điện cũ, mỗi ngày học sinh được tự do thay đổi chỗ ngồi và học môn nào tùy thích. Hơn nữa, khi học xong bài, các em còn được cô giáo cho đi dạo.

Totto-chan bên cửa sổ: Câu chuyện tuổi thơ về ngôi trường trong mơ - 1 Tại Việt Nam, cuốn sách "Totto-chan bên cửa sổ" do Công ty Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội nhà văn phát hành (Ảnh: Nhã Nam).

Tomoe - Ngôi trường đến từ những giấc mơ

Ở Tomoe, học sinh được phát triển tự nhiên với phương châm "ước mơ của em lớn hơn cả mơ ước của thầy cô". Các em được học bơi như cá, bay như chim trên bầu trời. Không ai bắt buộc con cá phải leo cây và trách móc chúng là vô dụng!

Ở Tomoe, các em được lắng nghe và thấu hiểu thông qua các phương pháp giảng dạy thú vị của các giáo viên tài ba. Thầy Kobayashi đã nói với Totto-chan, cô bé từng bị "đuổi học" và bị xem là "hư hỏng, phá phách": "Em thật là một cô bé ngoan".

Chính nhờ Tomoe và thầy Kobayashi, những học sinh dưới mái trường ấy đã trở thành những con người tốt và thành công trong xã hội.

Totto-chan bên cửa sổ - Kinh điển của thiếu nhi và người lớn

"Totto-chan bên cửa sổ" đã trở thành một tác phẩm kinh điển, không chỉ dành cho trẻ em mà còn hấp dẫn người lớn. Các quan điểm và tư tưởng tiến bộ về giá trị giáo dục trong cuốn sách vẫn còn rất phù hợp cho thời đại hiện nay.

Sau khi xuất bản lần đầu vào năm 1981, cuốn sách đã tạo được tiếng vang lớn không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới. Cho đến năm 2001, tổng số sách đã bán ra ở Nhật lên tới 9,3 triệu bản, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử xuất bản của đất nước này.

"Totto-chan bên cửa sổ" đã được dịch ra 33 thứ tiếng khác nhau. Khi phiên bản tiếng Anh của cuốn sách được xuất bản tại Mỹ, tờ báo New York Times đã đăng liền hai bài viết giới thiệu trọn trang, một "vinh dự" mà hiếm tác phẩm nào có được.

Totto-chan bên cửa sổ: Câu chuyện tuổi thơ về ngôi trường trong mơ - 2 "Totto-chan bên cửa sổ" đã trở thành tác phẩm kinh điển dành cho cả thiếu nhi lẫn người lớn (Ảnh: Nhã Nam).

1