Xem thêm

Cơ hội nghề nghiệp tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Có tương lai hay không?

Trong suy nghĩ của nhiều người, chất lượng giáo dục tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên không thể sánh bằng chương trình học của các trường Trung học hay Phổ thông. Tuy nhiên, liệu...

Trong suy nghĩ của nhiều người, chất lượng giáo dục tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên không thể sánh bằng chương trình học của các trường Trung học hay Phổ thông. Tuy nhiên, liệu học tại trung tâm này có thể giúp chúng ta có được một nghề nghiệp trong tương lai hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi này.

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên có những ngành nghề gì?

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên cung cấp các hình thức chương trình học thường xuyên như học vừa học vừa làm, học trực tuyến, tự học có hướng dẫn và các hình thức học khác theo nhu cầu của người học. Các ngành nghề mà bạn có thể học tại Trung tâm bao gồm:

  1. Quản trị kinh doanh
  2. Luật kinh tế
  3. Ngành Kế toán
  4. Tài chính ngân hàng
  5. Ngành Tiếng Anh

Cơ hội việc làm sau khi học tại Trung tâm

Một câu hỏi thường gặp là liệu học tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên có thể giúp chúng ta có được công việc? Để có một công việc với mức lương ổn định, ít nhất bạn cần có bằng cấp 3 trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp thường ưu tiên tuyển dụng nhân viên có tay nghề thực tế hơn là chỉ nhìn vào bằng cấp. Vì vậy, ngay cả khi bạn không có bằng cấp 3, bạn vẫn có thể tham gia học trung cấp vừa học văn hoá vừa học nghề để nâng cao kỹ năng và tay nghề của mình.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng văn bằng chính quy vẫn được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế và đặc thù của một số ngành nghề, người ta lại không quá coi trọng bằng cấp. Hiện nay, cơ hội việc làm của văn bằng hệ Trung Cấp Nghề chính quy có vẻ nhỉnh hơn so với hệ Giáo dục Thường xuyên. Học văn hoá kết hợp với học nghề đa dạng lựa chọn.

Sự phát triển của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên

Các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh kết hợp giữa dạy văn hóa và dạy nghề, phục vụ phân luồng và giúp học sinh có lựa chọn ngành nghề tốt hơn, rút ngắn thời gian học và tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Các môn học tại trường trung cấp nghề bao gồm:

  1. Kế toán doanh nghiệp
  2. Tài chính ngân hàng
  3. Xây dựng cầu đường
  4. Xây dựng dân dụng và công nghiệp
  5. Thiết kế kiến trúc
  6. Hành Chính Văn Thư
  7. Lập trình máy tính
  8. Hướng Dẫn Du Lịch
  9. Kỹ thuật chế biến món ăn
  10. Nghiệp vụ lưu trú
  11. Nghiệp vụ nhà hàng
  12. Công nghệ ô tô
  13. Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp
  14. Công nghệ thông tin
  15. Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí

Đối với Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, học sinh cần mất 3 năm để hoàn thành lớp 10, 11 và 12 với 7 môn văn hóa. Trong khi đó, học trung cấp chỉ mất 2 năm, sau đó bạn có thể học thêm 2 năm nữa để nhận được bằng Cao đẳng. Hiện nay, nhiều trường Trung Cấp Nghề có xu hướng đào tạo kép, tức là 50% thời gian học tại trường và 50% thực tập tại doanh nghiệp, nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề cũng như tạo cơ hội việc làm cho học sinh.

Khi lựa chọn Trường Trung Cấp Ý Việt, học sinh vừa tốt nghiệp THCS và đăng ký học nghề sẽ được giảm 100% học phí theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP. Hằng năm, nhà trường cũng tổ chức ngày hội việc làm, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp để tư vấn và tuyển dụng học sinh, sinh viên. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với các doanh nghiệp trong quá trình thực tập thực tế và sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao và đánh giá tốt, các em có thể hợp tác làm việc sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, theo quy định mới, học sinh đã tốt nghiệp THCS và muốn học chương trình THPT kết hợp với học trung cấp nghề có thể đăng ký học vừa học văn hóa vừa học nghề tại các trường nghề.

Tổng kết

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Dù không được coi trọng như hệ đào tạo chính quy, học tại trung tâm này vẫn giúp chúng ta nắm bắt được tay nghề thực tế và cải thiện khả năng kiếm việc làm. Hãy lựa chọn một ngành nghề mà bạn đam mê và trau dồi kỹ năng của mình để đạt được thành công trong tương lai.

1