Xem thêm

Tự động hoá - Ngành công nghệ với tiềm năng không thể bỏ qua

Tự động hoá, một thuật ngữ được đề cập nhiều trên các trang báo và phương tiện truyền thông. Ngành này đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn...

Tự động hoá, một thuật ngữ được đề cập nhiều trên các trang báo và phương tiện truyền thông. Ngành này đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Mọi người đều biết về tự động hoá, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất và tiềm năng của nó. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc xung quanh khái niệm này.

Tự động hoá là gì?

Tự động hoá là việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại vào quá trình sản xuất. Máy móc sẽ tự động làm việc, giảm thiểu khối lượng công việc, từ đó giải phóng sức lao động cho con người. Các kỹ thuật hiện đại được sử dụng như kỹ thuật điều khiển, cơ khí hiện đại và kỹ thuật máy tính.

Tự động hoá có rất nhiều ứng dụng như trong công nghiệp sản xuất, dây chuyền lắp ráp, gia công và kiểm soát chất lượng. Ngày nay, tự động hoá đang ngày càng phát triển mạnh, trở nên phổ biến. Các kỹ thuật viên kỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc điều khiển và đảm bảo quá trình tự động hoá, đảm bảo hoạt động của máy móc diễn ra suôn sẻ và đạt được hiệu quả tối đa.

Nhiệm vụ của nhân viên kỹ thuật tự động hoá và điều khiển

Nhiều người nghĩ rằng chỉ những người khô khan mới làm công việc liên quan đến kỹ thuật tự động hoá. Tuy nhiên, công việc này thực sự rất đa dạng. Kỹ thuật viên có thể tham gia vào thiết kế hệ thống tự động, lập trình máy móc, dây truyền và thực hiện phân tích và tư vấn cho các dự án tự động hoá. Các kỹ thuật viên cũng đảm nhận vai trò quan trọng trong việc vận hành, bảo trì và bảo dưỡng các dây chuyền sản xuất tự động.

Cơ hội việc làm và con đường thăng tiến

Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Trong thời điểm này, ngành kỹ thuật tự động hoá là một ngành có tiềm năng lớn trong tương lai. Các kỹ thuật viên có thể làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Có rất nhiều vị trí việc làm lương cao như kỹ sư thiết kế, vận hành, bảo trì kỹ thuật.

Cơ hội thăng tiến cũng rất rộng mở với những người có trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm. Bạn có thể trở thành giám đốc kỹ thuật, trưởng bộ phận, quản lý... Để thực hiện được những con đường này, hãy chắc chắn trang bị cho bản thân kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế.

Mức lương và khối thi xét tuyển

Theo khảo sát, mức lương hiện nay cho những người mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong ngành kỹ thuật tự động dao động từ 4-9 triệu VNĐ/tháng. Mức lương trung bình 13 triệu VNĐ/tháng dành cho những kỹ thuật viên lành nghề có kinh nghiệm. Mức lương cao nhất của ngành có thể lên tới 36 triệu VNĐ/tháng. Các khối thi xét tuyển cho ngành này bao gồm A00, A01, B00, C01, D01, D07 và D10.

Các ngành và trường đào tạo

Có nhiều trường và ngành đào tạo về tự động hoá và điều khiển ở các khu vực khác nhau. Ở Hà Nội, các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Điện lực và Đại học Công nghiệp Hà Nội cung cấp ngành Điện - Điều khiển và tự động hóa, Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. TP Hồ Chí Minh cũng có các trường như Đại học Giao thông vận tải, Đại học Công nghệ HCM và Đại học Bách khoa HCM đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

Tổng kết

Qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về khái niệm "tự động hoá". Bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành này và định hướng cho bản thân. Hãy ghé thăm Học viện Teky để tìm hiểu về các khóa học lập trình phần mềm và lắp ráp robot cho trẻ em.

1