Xem thêm

Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế: Phát triển CNSH để phục vụ sự phát triển bền vững

Ảnh: Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế Từ yêu cầu thực tiễn Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kế hoạch phát triển và ứng dụng Công nghệ Sinh học...

Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế Ảnh: Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế

Từ yêu cầu thực tiễn

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kế hoạch phát triển và ứng dụng Công nghệ Sinh học (CNSH) trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Kế hoạch này nhằm hình thành trung tâm CNSH cấp quốc gia khu vực miền Trung tại Thừa Thiên Huế, bằng việc sáp nhập Viện CNSH Đại học Huế và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế (thuộc Sở Y tế tỉnh).

Việc thành lập Viện CNSH quốc gia miền Trung trên cơ sở sáp nhập Viện CNSH Đại học Huế và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế là kết quả của sự hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tiễn. Trải qua gần 10 năm, Viện CNSH Đại học Huế đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận và đang thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng CNSH phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới, cùng các nghị quyết chuyên đề và kế hoạch về phát triển Thừa Thiên Huế thành trung tâm lớn về khoa học và công nghệ (KH&CN) của cả nước, cũng như trở thành một trung tâm CNSH quốc gia khu vực miền Trung.

Nghiên cứu khoa học tại Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế Ảnh: Nghiên cứu khoa học tại Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế

Triển khai CNSH cho phát triển miền Trung - Tây Nguyên

Theo đại diện Viện CNSH Đại học Huế, miền Trung - Tây Nguyên có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển nhiều lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cảng biển, nông lâm ngư nghiệp. Khu vực này đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân và góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Tuy nhiên, miền Trung - Tây Nguyên cũng đối mặt với nhiều khó khăn và bất lợi về điều kiện tự nhiên như hạn hán, lũ lụt và sự tác động của biến đổi khí hậu. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng còn nhiều hạn chế.

Hướng đến CNSH phục vụ sự phát triển quốc gia

Chiến lược phát triển Đại học Huế giai đoạn 2021 - 2030 nhằm thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia và nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước. Trong đó, Viện CNSH Đại học Huế nhận sứ mạng phát triển và trở thành một trung tâm CNSH quốc gia miền Trung.

Những năm qua, Viện CNSH đã triển khai thúc đẩy chính sách ưu tiên phát triển CNSH của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế. Viện đã tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng và quy trình CNSH để chuyển giao và thương mại hóa. Đồng thời, công bố hàng trăm bài báo khoa học chuyên ngành trên các tạp chí quốc tế uy tín và đang đào tạo các nghiên cứu sinh ngành Sinh học.

Viện CNSH Đại học Huế đang tập trung năng lực nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ quốc gia và quốc tế. Mục tiêu của Viện là xây dựng và phát triển trở thành một trung tâm nghiên cứu và ứng dụng CNSH trong các lĩnh vực y dược, mỹ phẩm, thực phẩm, trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, môi trường và dược liệu. Viện sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước bằng việc sáng tạo công nghệ CNSH và nâng cao năng lực kiểm nghiệm.

Trong tương lai, Viện CNSH Đại học Huế hướng đến mục tiêu phát triển trở thành một trong ba trung tâm CNSH quốc gia đạt trình độ tương đương khu vực ASEAN. Viện sẽ cung cấp đào tạo chuyên sâu về sinh học và CNSH từ cấp phổ thông đến đại học và sau đại học.

Triển khai nghiên cứu ứng dụng Công nghệ Sinh học Ảnh: Triển khai nghiên cứu ứng dụng Công nghệ Sinh học tại Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế

Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế nhận thức được vai trò quan trọng của CNSH trong sự phát triển bền vững của đất nước. Với sự nỗ lực và sự quan tâm của nhà nước và các cấp ngành, Viện đang không ngừng phát triển để đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

1