Xem thêm

Xiaomi Mini-Host: Máy tính cá nhân mini đầu tiên với nhiều ứng dụng đa dạng

Xiaomi vừa giới thiệu mẫu máy tính để bàn mini đầu tiên của mình dành cho thị trường nội địa với tên gọi Xiaomi Mini-Host. Sản phẩm này nổi bật với nhiều cổng kết nối,...

Xiaomi Mini Host Mini PC

Xiaomi vừa giới thiệu mẫu máy tính để bàn mini đầu tiên của mình dành cho thị trường nội địa với tên gọi Xiaomi Mini-Host. Sản phẩm này nổi bật với nhiều cổng kết nối, phần cứng đáng tin cậy và tiêu chuẩn hiện đại.

Sang trọng hơn hẳn so với đối thủ

Xiaomi có vẻ hơi trễ hợp thời với một máy tính mini nhưng so với một số mẫu máy tính khác như Beelink, CHUWI hoặc Geekom đã được thử nghiệm trong những năm gần đây, Xiaomi Mini-Host có vẻ đẹp hơn hẳn. Trong khi nhiều máy tính mini khác có khung kim loại và vỏ nhựa, Xiaomi đã trang bị cho Mini-Host một vỏ toàn bộ bằng kim loại.

Xiaomi Mini-Host Anschluesse

Nhờ việc này, máy tính mini có màu xám tối sang trọng và về mặt thiết kế, nó gợi nhớ đến một sản phẩm của Apple. Nếu như vậy, Mini-Host có thể được xem như phiên bản nhỏ của Mac Mini. Tuy nhiên, so sánh này chỉ là về mặt hình ảnh và không hoàn toàn chính xác khi nhìn kỹ hơn, vì Mini-Host có kích thước 112 × 112 × 38 mm và nặng 437g, trong khi Mac Mini 2020 có kích thước 197 x 197 x 36 mm và nặng 1,2 kg.

Sức mạnh từ con tim Intel

Bên trong Xiaomi Mini-Host là bộ vi xử lý Intel Core i5-1240P, một bộ vi xử lý trung bình cho máy tính xách tay, được giới thiệu vào tháng 1 năm 2022. Rất nhiều nhà sản xuất nhỏ của Trung Quốc sử dụng CPU cũ từ 4-5 năm trước, vì vậy tôi rất vui mừng khi Xiaomi sử dụng phần cứng hiện đại ở đây! Chip này có bốn nhân xử lý hiệu năng với tốc độ từ 1,7 đến 4,4 GHz và tám nhân xử lý hiệu suất với tốc độ từ 1,2 - 3,3 GHz. Ngoài ra, các nhân xử lý hiệu năng hỗ trợ Hyperthreading.

Xiaomi Mini Host Mini PC Hardware

Ngoài ra, máy tính còn đi kèm với 16 GB bộ nhớ DDR4 3200MHz và có thể mở rộng lên đến 64 GB, cùng với ổ cứng SSD NVME PCIe 4.0 dung lượng 512 GB. Với cấu hình này, hệ thống có khá nhiều khả năng, nhưng cũng có những hạn chế. Vì không có card đồ họa riêng, Mini-PC này chỉ phụ thuộc vào bộ xử lý đồ họa tích hợp Intel Xe. Vì vậy, nó không phù hợp để chơi game và chỉ hỗ trợ chỉnh sửa video ở mức hạn chế. Xiaomi Mini-Host chủ yếu được xem là một máy tính văn phòng nhỏ gọn, nhưng với các cổng kết nối, nó còn cung cấp nhiều tùy chọn mở rộng khác.

Nhiều cổng kết nối, nhiều khả năng

Xiaomi Mini-Host vượt trội với các cổng kết nối so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Ở mặt trước, bạn có hai cổng USB 3.2, cùng với đầu vào tai nghe 3,5 mm. Ở mặt sau, có thêm một cổng USB-A 3.2 và một cổng USB-A 2.0, hai cổng Thunderbolt 4, hai cổng HDMI 2.1 và một cổng LAN.

Xiaomi Mini-Host Anschluesse

Điều này cho phép bạn kết nối đến bốn màn hình, nhấn mạnh thêm khả năng sử dụng trong văn phòng. Nhờ Thunderbolt 4, bạn cũng có thể kết nối một card đồ họa ngoài với Xiaomi Mini-Host, mở ra khả năng chơi game hoặc chỉnh sửa video. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối với một ổ đĩa lưu trữ lớn. Với những tính năng này, Xiaomi Mini-Host thực sự là một nền tảng đáng tin cậy, có khả năng mở rộng nhờ các cổng kết nối Thunderbolt 4.

Đánh giá

Xiaomi Mini-Host có vẻ hơi trễ hợp thời, nhưng nó mang đến một máy tính mini Windows 11 nhỏ gọn và sang trọng. Nhờ các cổng kết nối Thunderbolt 4 và khả năng mở rộng bộ nhớ và lưu trữ, nó có thể phục vụ cho nhiều ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, Xiaomi sử dụng một bộ vi xử lý trung bình ở đây, chỉ đáng chú ý. Tuy nhiên, với mức giá khoảng 500€ ở Trung Quốc, tôi nghĩ rằng đây là một mức giá hợp lý cho những gì sản phẩm mang lại. Hiện chưa rõ liệu Mini-Host nhỏ gọn này có được phân phối tại Đức hay không. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đối với Xiaomi, việc đưa sản phẩm này vào thị trường toàn cầu không quá khó khăn. Với Windows 11, Xiaomi không cần phải thay đổi phần mềm, chỉ cần đảm bảo được các chứng nhận EU và sử dụng đầu cắm EU. So với các máy tính xách tay Xiaomi, Xiaomi không cần phải thay đổi bố trí bàn phím. Vì vậy, tôi nghĩ việc Xiaomi Mini-Host có thể có mặt trên thị trường toàn cầu không phải là điều không thể.

1