Xem thêm

Yet là gì? Phân biệt cách dùng yet, but, still

Bạn đang băn khoăn và tìm hiểu về từ "yet là thì gì?" Câu hỏi này thường đến trong lúc học Tiếng Anh hoặc khi đọc các câu nói trên mạng xã hội mà chúng...

Bạn đang băn khoăn và tìm hiểu về từ "yet là thì gì?" Câu hỏi này thường đến trong lúc học Tiếng Anh hoặc khi đọc các câu nói trên mạng xã hội mà chúng ta không hiểu về sự xuất hiện của từ này. Các chữ cái này nhảy múa trước mắt bạn như muốn trêu ngươi, và bạn không biết chúng có nghĩa gì. Hãy thư giãn, tôi sẽ giải thích cho bạn về cách sử dụng "yet", và cách phân biệt với "but" và "still" trong bài viết này.

Yet là thì gì?

Để trả lời cho câu hỏi "yet là thì gì?", đầu tiên chúng ta cần hiểu rằng "yet" là một trong những dấu hiệu của thì hiện tại hoàn thành. Nói cách khác, khi thấy "yet" trong câu, bạn phải chia động từ theo thì hiện tại hoàn thành. "Yet" cũng có thể được sử dụng như trạng từ để diễn tả việc một sự việc chưa diễn ra cho đến hiện tại. Tuy nhiên, tùy vào ngữ cảnh và vai trò giao tiếp, "yet" có thể không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của thì hiện tại hoàn thành và sẽ đóng vai trò khác nhau. Để xác định đúng vai trò của "yet" và chia động từ đúng thì, bạn cần xem xét các yếu tố khác nhau như ngữ cảnh, vai trò của giao tiếp,...

Vai trò của từ "yet" trong câu

Khi "yet" được sử dụng như trạng từ, nó thường mang nghĩa "đến bây giờ, hiện tại", "vẫn còn", "vẫn chưa". Từ này được sử dụng trong câu để nhắc về những sự việc chưa diễn ra tính đến thời điểm hiện tại (dấu hiệu nhận biết của thì hiện tại hoàn thành).

Ở vai trò từ nối, "yet" có thể được hiểu là "tuy nhiên", "nhưng", "dù vậy",... khi dịch sang tiếng Việt và được sử dụng như là một từ nối, tương tự như từ "but". Trong câu chứa từ "yet" thường là câu phủ định và được dùng để thể hiện sự trái nghĩa, đối nghịch giữa các nội dung trong câu.

Ngoài ra, khi trong câu muốn thể hiện sự nhấn mạnh hoặc bổ sung thông tin muốn đề cập trong câu, từ "yet" thường được sử dụng và đứng trước các từ again hoặc another, tương tự như các từ như even, still, more. Từ "yet" cũng được sử dụng để thay thế hiệu quả cho cụm từ "In addition" (Ngoài ra, thêm vào).

Cấu trúc ngữ pháp khi sử dụng "yet" trong tiếng Anh

Trong phần này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn 5 cách sử dụng "yet" trong tiếng Anh cùng với các cấu trúc ngữ pháp và ví dụ minh họa kèm theo.

Cách sử dụng "yet" trong câu phủ định và nghi vấn trong thì hiện tại hoàn thành

Bạn sẽ bắt gặp "yet" khá phổ biến trong các câu phủ định và nghi vấn của thì hiện tại hoàn thành. Trong các câu này "yet" thường được sử dụng đứng ở cuối câu.

Cấu trúc câu phủ định: Subject + have/ has not (haven’t/ hasn’t) + Ved/V3 + … + yet

Ý nghĩa là "Ai đó vẫn chưa làm gì/điều đó".

Ví dụ:

  • Lisa hasn’t replied to her friend’s message yet. (Lisa vẫn chưa trả lời tin nhắn của bạn mình)
  • We have not seen that film yet. (Chúng tôi vẫn chưa xem bộ phim đó.)

Cấu trúc câu nghi vấn: Have/ Has + Subject + Ved/V3 + … + yet?

Ý nghĩa là "Ai đó đã làm gì đó chưa?"

Ví dụ:

  • Has John studied that subject yet? (John đã học qua môn đó chưa?)
  • Have they tried pizza yet? (Họ đã ăn thử pizza chưa?)

Lưu ý: Khi nói về những sự việc đã xảy ra, ta không dùng "yet" mà sẽ dùng trạng từ là "already" để thay thế.

Cách sử dụng "yet" trong cụm từ "be yet to/ have yet to"

Nếu bạn muốn đề cập đến những vấn đề hoặc những sự việc quan trọng, diễn ra trong một thời điểm cụ thể trong tương lai. Bạn có thể sử dụng từ "yet" trong câu chứa cụm từ "be yet to" hoặc "have yet to" để thể hiện sự trang trọng, thái độ lịch sự của bản thân trước sự kiện. Công thức sử dụng "yet" tương ứng là:

Cấu trúc: Subject + have/ has/ be yet to + V-inf + …

Trong đó:

  • V-inf: Là động từ nguyên mẫu.

Ví dụ:

  • They have yet to make a meeting. (Họ vẫn chưa thực hiện một cuộc họp.)
  • The customer and her partner are yet to appear. (Vị khách hàng và đối tác của cô ấy vẫn chưa xuất hiện.)

Lưu ý: "Yet" ở vị trí này không bị ràng buộc về thì.

Cách sử dụng "yet" cùng cấu trúc so sánh nhất

Trong tiếng Anh muốn nhấn mạnh ý của một sự việc hay sự vật cụ thể là điểm nhấn cho đến thời điểm hiện tại. "Yet" có thể được sử dụng ngay sau cấu trúc so sánh nhất. Với vị trí này, "yet" hoàn toàn không bị phụ thuộc vào thì.

Cấu trúc: Subject + to be + the + superlative adj (+ N) + yet

Trong đó:

  • to be: Động từ to be (am/is/are)
  • Superlative adj (Superlative adjective): Tính từ so sánh nhất
  • N (Noun): Danh từ

Ví dụ:

  • Rose’s brother is the most successful member in her family yet. (Anh của Rose là thành viên thành công nhất trong gia đình cô ấy cho đến hiện tại.)
  • That is the best computer yet. (Đó là chiếc máy tính tốt nhất cho đến hiện tại.)

Lưu ý: "Yet" mang nghĩa "cho đến hiện tại"

Cách sử dụng "yet" trước các từ another/ again/ more để nhấn mạnh ý nghĩa của các từ này

Khi ở vị trí này, "yet" cũng có công dụng dùng để nhấn mạnh, cụ thể cho các từ "another", "again" hoặc "more". "Yet" sẽ không bị ràng buộc về thì khi đứng trước các từ trên.

Ví dụ:

  • Her laptop is broken down yet again. (Máy tính xách tay của cô ấy lại bị hư lần nữa.)
  • Jenny made yet another pancake. (Jenny đã làm một chiếc bánh kếp nữa.)

Cách sử dụng "yet" như là một từ nối

Từ nối "yet" thường sẽ đứng giữa hai nội dung - sự vật, sự việc hoặc hiện tượng nào đó và chúng sẽ ở trạng thái đối lập nhau. Từ "yet" trong trường hợp này sẽ mang nghĩa tương tự với từ "but". Khi dùng từ nối "yet" giữa hai ý, bạn cần phải thêm dấu phẩy "," hoặc từ "and" vào trước từ "yet".

Ví dụ:

  • Lisa and Mark have just gone out, yet will go home soon. (Lisa và Mark vừa ra ngoài, nhưng sẽ về nhà sớm.)
  • There are so many difficult problems and yet so few solutions. (Có quá nhiều vấn đề khó nhưng lại rất ít giải pháp.)

Phân biệt Yet và Still

Để phân biệt "yet" và "still", chúng ta cần hiểu rằng "yet" dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "còn", "vẫn còn", trong khi "still" cũng có nghĩa là "còn, vẫn còn". Vậy chúng khác nhau ở điểm nào?

Trong cách dùng từ, "yet" được dùng khi nói về một sự việc vẫn chưa diễn ra cho đến hiện tại. Còn "still" được dùng khi nói về một sự việc đã diễn ra trong quá khứ và vẫn đang tiếp diễn ở hiện tại.

Trong một câu tiếng Anh, vị trí câu của 2 từ cũng có sự khác nhau. "Yet" đứng ở cuối câu, còn "still" đứng ở giữa câu. Ngoài ra, "yet" thường được dùng trong câu phủ định và câu nghi vấn. Còn "still" có thể dùng được trong cả câu khẳng định, câu phủ định và câu nghi vấn.

Ví dụ:

  • Kenny hasn't done his homework yet. (Kenny vẫn chưa làm bài tập về nhà của anh ấy.)
  • Rose still hasn't done her homework. (Rose vẫn chưa làm xong bài tập về nhà của cô ấy.)

Phân biệt Yet và But

Khi là liên từ, "yet" và "but" có thể hoán đổi cho nhau. Một từ thường được thay thế cho từ kia để tránh lặp từ.

Ví dụ:

  • A lot of people here share these feelings, yet no one can say anything. But I am saying something. (Rất nhiều người ở đây chia sẻ những cảm xúc này, nhưng không ai có thể nói bất cứ điều gì. Nhưng tôi đang nói điều gì đó.)

Còn khi là trạng từ, "yet" và "but" không thể thay thế cho nhau. "Yet" thường có nghĩa là "up to this time", trong khi trạng từ "but" thường có nghĩa là "only".

Ví dụ:

  • The healthcare bill is but a tentative first step on the path of essential reform. (Dự luật chăm sóc sức khỏe chỉ là một bước dự kiến đầu tiên trên con đường cải cách cần thiết.)
  • Soccer coach Mark Green said he has yet to speak with David officials about a contract extension. (Huấn luyện viên bóng đá Mark Green cho biết ông vẫn chưa có cuộc nói chuyện với các quan chức của David về việc gia hạn hợp đồng.)

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "yet là thì gì?" và đã nắm được cách sử dụng của "yet" trong các câu tiếng Anh. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về "yet là thì gì", phân biệt được cách sử dụng của "yet", "but" và "still". Nếu bạn còn thắc mắc hoặc có câu hỏi nào khác, đừng ngại bình luận dưới đây để chia sẻ với chúng tôi.

1