Xem thêm

Chi phí du học Pháp mới nhất 2024 cần bao nhiêu tiền?

Du học Pháp đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ vì những lợi thế kinh tế mà còn vì những ưu đãi mà không nước nào khác có được. Trên hết là mức...

Du học Pháp đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ vì những lợi thế kinh tế mà còn vì những ưu đãi mà không nước nào khác có được. Trên hết là mức học phí rẻ - thậm chí là miễn phí, được Chính phủ hỗ trợ về nhà ở. Sau khi hoàn thành 2 năm học Thạc sĩ, sinh viên có thể xin APS (Thẻ cư trú tạm thời) để ở lại xin việc - làm việc.

Nếu xét về khía cạnh kinh tế, Pháp đứng thứ 6 trên thế giới sau Mỹ và Nhật. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là người dân Pháp làm việc rất ít, chỉ 35 giờ/tuần, và tỷ lệ thất nghiệp cũng không cao. Vậy nên, mặc dù là quốc gia có GDP đầu người tương đối cao, nhưng chi phí du học tại Pháp chỉ ngang với các nước Châu Á, khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm.

Du học Pháp đắt vì một số lý do như tăng học phí và chi phí sinh hoạt. Trước năm 2019, du học Pháp tương đối rẻ, nhưng từ 09/2019, mức học phí đã tăng lên ít nhất 15 lần, khiến cho thuật ngữ "du học Pháp giá 0 đồng" không còn đúng nữa. Bên cạnh đó, là việc Pháp là cửa ngõ của châu Âu, điều này dẫn đến nhu cầu đi lại và khám phá nhiều nơi khác nhau, làm tăng chi phí du học Pháp. Ngoài ra, thời gian làm việc ở Pháp khá ít, chỉ khoảng 35 giờ/tuần, khiến cho việc làm thêm ngoài thời gian học khá khó khăn.

Tuy nhiên, du học Pháp vẫn rẻ hơn so với các nước trong khối châu Âu và đặc biệt rẻ hơn các nước tương đương như Anh và Mỹ. Mức học phí cho các trường công lập khoảng từ 2.770 - 7.000 Euro/năm cho chương trình tiếng Anh và 6.000 - 10.000 Euro/năm cho các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, Pháp còn hỗ trợ sinh viên quốc tế bằng cách cung cấp các ưu đãi như hỗ trợ tiền thuê nhà và bảo hiểm xã hội.

Để du học Pháp, bạn cần chuẩn bị chi phí học phí, sinh hoạt phí và các chi phí khác. Chi phí học phí dao động từ 2.500 - 8.000 Euro/năm cho chương trình tiếng Pháp và từ 2.770 - 7.000 Euro/năm cho chương trình tiếng Anh. Chi phí sinh hoạt phí bao gồm thuê nhà, thực phẩm, đi lại và giải trí, chi phí này ước tính từ 700 - 800 Euro/tháng. Ngoài ra, còn có các chi phí khác như bảo hiểm và an sinh xã hội, lệ phí tuyển sinh và chi phí bảo hiểm nhà.

Để tiết kiệm chi phí du học Pháp, bạn có thể xin học bổng hoặc đăng ký học tập tại các trường công lập có mức học phí được hỗ trợ. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thêm để trang trải chi phí.

Du học Pháp không chỉ mang lại cho bạn bằng cấp có giá trị mà còn là cơ hội trải nghiệm cuộc sống và văn hóa tại một quốc gia phồn hoa và lãng mạn. Mặc dù có một số chi phí nhất định, nhưng du học Pháp vẫn là lựa chọn hấp dẫn với mức giá cả phải chăng và chất lượng giảng dạy hàng đầu thế giới.

Photo Credit: Image 1, Image 2, Image 3, Image 4, Image 5.

1