Xem thêm

Chia sẻ những bí quyết du học Nhật Bản từ A - Z

Nếu bạn đang mơ ước du học tại Nhật Bản, hãy sẵn sàng cho một cuộc hành trình không chỉ đầy thử thách mà còn tràn đầy cơ hội. Để giúp bạn chuẩn bị một...

Nếu bạn đang mơ ước du học tại Nhật Bản, hãy sẵn sàng cho một cuộc hành trình không chỉ đầy thử thách mà còn tràn đầy cơ hội. Để giúp bạn chuẩn bị một cách tốt nhất, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những kinh nghiệm quý báu du học Nhật Bản từ A đến Z.

Những điều cần chuẩn bị trước khi du học Nhật Bản

Để có thể theo đuổi ước mơ du học tại xứ sở hoa anh đào, bạn cần chuẩn bị một hành trang du học Nhật Bản vững chắc. Có rất nhiều quy trình bạn cần quan tâm, từ việc chọn trường, làm thủ tục đến chi phí.

Bỏ túi kinh nghiệm du học Nhật Bản từ A - Z Hình ảnh: Bỏ túi kinh nghiệm du học Nhật Bản từ A - Z

1. Cân đối chi phí khi du học Nhật Bản

Chi phí là một trong những vấn đề quan trọng nhất bạn cần quan tâm khi quyết định chọn du học tại Nhật Bản. Đặc biệt, Nhật Bản lại là quốc gia có tiếng về giáo dục đào tạo nhưng mức sống lại đắt đỏ vô cùng.

Có hai cách giải quyết vấn đề tài chính. Đầu tiên, nếu bạn có năng lực tốt và đủ để xin được học bổng của Chính Phủ Nhật, chúc mừng bạn. Vấn đề tài chính không còn là mối lo ngại quá nhiều. Các thí sinh mà có nhu cầu đăng kí du học ở Nhật có thể tham khảo những khoản chi phí sau đây:

  • Chi phí học: Tiền học phí, sách vở, phụ phí khác ở trường như đồng phục, bảo hiểm,...) ước chừng 700.000 Yên/năm (153.000.000VNĐ).
  • Chi phí ăn uống: Nếu tự nấu ăn thì bạn sẽ mất khoảng 15.000 Yên/tháng, tương đương 180.000 Yên/năm (39.000.000VNĐ).
  • Chi phí chỗ ở: phí thuê nhà khi du học ở Nhật khoảng 30.000 Yên/tháng, tương đương 360.000 Yên/năm (78.700.000VNĐ).
  • Chi phí khác: Các khoản chi tiêu khác như đi lại, điện thoại, tiêu vặt trung bình sẽ rơi vào khoảng 15.000 Yên/tháng, tương đương 180.000 Yên/năm (39.000.000VNĐ).

Cân đối chi phí khi chọn du học Nhật Bản Hình ảnh: Cân đối chi phí khi chọn du học Nhật Bản

Như vậy, ước chừng tổng chi phí du học Nhật Bản trong một năm cho du học sinh sẽ rơi vào khoảng 1.420.000 Yên (310.000.000VNĐ).

2. Ngôn ngữ là điều kiện du học Nhật Bản quan trọng

Ngôn ngữ chắc chắn là yếu tố không thể thiếu khi đáp ứng điều kiện du học tại Nhật Bản hay bất cứ nước nào. Tiếng Nhật được coi là ngôn ngữ không hề dễ dàng chinh phục, thậm chí nó còn thuộc top những ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới. Để có thể thực hiện ước mơ bay tới xứ sở hoa anh đào, bạn nhất định phải cố gắng trau dồi ngôn ngữ thật chăm chỉ. Ngôn ngữ không chỉ quyết định việc bạn đủ điều kiện du học Nhật hay không, mà nó còn trở thành hành trang giúp bạn kiếm được học bổng và công việc làm thêm thu nhập tốt.

3. Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào - trường nào?

Việc chọn ngành học khi du học Nhật Bản có thể gây khá nhiều băn khoăn. Hiện nay, Nhật Bản có rất nhiều ngành "hot" và thiếu nhân lực. Ví dụ: ngành cơ khí chế tạo, du lịch nhà hàng khách sạn, quản trị kinh doanh, điều dưỡng, sức khỏe và y tế, công nghệ thông tin, biên phiên dịch... Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các ngành này để gia tăng cơ hội việc làm trong tương lai. Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc chọn ngành cũng phải phù hợp với năng lực và đam mê của bản thân. Nếu bạn chỉ chạy theo những ngành "hot" mà không quan tâm hoặc không có khả năng, thì chắc chắn những năm tháng du học tại Nhật của bạn sẽ trở nên tồi tệ.

Nên chọn trường nào để đi du học Nhật Bản? Hình ảnh: Nên chọn trường nào để đi du học Nhật Bản?

4. Cách làm thủ tục du học Nhật Bản nhanh chóng và hiệu quả

Nếu bạn đang cảm thấy những thủ tục du học Nhật hoặc băn khoăn về thời gian xin visa du học, đừng lo lắng quá. Hiện nay có rất nhiều trung tâm du học uy tín có thể giúp bạn từ A đến Z. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là bạn sẽ phải trả một khoản chi phí cho các trung tâm trung gian. Đồng thời, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ các đơn vị tư vấn du học để tránh rắc rối. Sau khi lựa chọn được địa chỉ tuyển sinh du học uy tín, các vấn đề về hồ sơ, thủ tục xin visa du học... bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

5. Săn học bổng du học Nhật Bản bằng cách nào?

Ngoài các giải pháp tuyển sinh du học thông thường, bạn còn có cơ hội săn học bổng. Học bổng Monbukagakusho (MEXT) là loại học bổng toàn phần dành cho các bạn có năng lực và ý chí cao do chính phủ Nhật cấp. Điều tốt là hiện nay, thí sinh du học có thể chủ động tìm kiếm thông tin trên website của Đại sứ quán Nhật để nộp đơn. Đơn xin học bổng Nhật này được nộp qua Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Nhật tại Việt Nam. Hoặc qua hình thức tiến cử của một trường đại học Nhật. Để tìm hiểu thêm thông tin, hãy tham khảo các trang web của Bộ Giáo dục & Đào tạo hoặc liên hệ với Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam.

Cuộc sống khi du học Nhật Bản

Và khi đã vượt qua kì thi tuyển sinh du học Nhật Bản, bạn sẽ chuẩn bị hành trang sống như thế nào ở xứ sở hoa anh đào này?

1. Kinh nghiệm tìm chỗ ở khi du học Nhật Bản

Nơi ăn chốn ở sẽ là vấn đề đầu tiên cần quan tâm khi đến Nhật Bản. Bạn có thể lựa chọn ký túc xá hoặc thuê trọ ngoài. So với việc ở ký túc xá, thuê trọ sẽ thoải mái hơn nhiều. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt tại ký túc lại tiết kiệm khá nhiều. Đồng thời, ở ký túc xá, bạn còn có cơ hội làm quen và kết bạn với các sinh viên Nhật cũng như sinh viên quốc tế khác. Điều này không chỉ giúp bạn trau dồi ngôn ngữ mà còn mở rộng mối quan hệ sau này. Nếu muốn trải nghiệm quá trình du học vừa học vừa làm, bạn có thể chọn thuê trọ ngoài ký túc xá để thuận tiện giờ giấc và đi lại hơn.

Kinh nghiệm tìm nhà ở khi đi du học Nhật Hình ảnh: Kinh nghiệm tìm nhà ở khi đi du học Nhật

2. Hành trình học tập tại trường đại học khi du học Nhật Bản

Các trường đại học Nhật Bản luôn được trang bị một cách chỉn chu, hoàn hảo nhất. Từ phòng học, thư viện, trang thiết bị phục vụ học tập đến vui chơi, thể thao, ăn uống... đều mang đến trải nghiệm tuyệt vời. Vì thế, bạn không cần lo lắng về cơ sở vật chất tại các trường học.

Về việc giảng dạy, hầu hết các trường đại học Nhật Bản sẽ sử dụng tiếng Nhật trong giờ học. Đây chính là lí do ban đầu bạn cần phải chuẩn bị cho mình ngôn ngữ thật vững chắc. Nếu không, quá trình du học tại Nhật sẽ rất vất vả. Để trau dồi cả ngôn ngữ lẫn kiến thức, bạn hãy thường xuyên giao lưu với các bạn học tại đây và nghiên cứu tài liệu tại thư viện trường hay sách tham khảo ngoài. Tận dụng thời gian đọc sách càng nhiều càng tốt. Bởi biết đâu thành tích xuất sắc của bạn sẽ đem lại học bổng của trường đại học Nhật mà bạn đang theo đuổi.

3. Kinh nghiệm mua sắm khi sống tại Nhật

Không cần phải bận tâm về việc mua sắm khi sống tại Nhật Bản, vì bạn có thể dễ dàng mua được bất cứ thứ gì bạn cần. Các hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích có ở khắp mọi nơi với thời gian mở cửa đến 24h.

Qua những thế hệ đã trải nghiệm thực tế, du học Nhật Bản không chỉ mang lại cơ hội việc làm tốt sau này mà còn rèn luyện cho các du học sinh một lối sống nề nếp, quy củ đúng chuẩn văn hóa Nhật. Với những kinh nghiệm và chia sẻ chân thành về du học Nhật Bản, hi vọng bạn sẽ tự tin chuẩn bị cho mình hành trang du học tốt nhất để chinh phục ước mơ!

Dự án Kênh tuyển sinh trực tuyến KETNOIGIAODUC hợp tác với nhiều đơn vị tư vấn du học và xuất khẩu lao động uy tín hàng đầu trong nước, đảm bảo cung cấp cho các thí sinh có nhu cầu du học những thông tin du học/XKLĐ đầy đủ và đáng tin cậy nhất. Thí sinh đăng ký tư vấn du học tại các đơn vị này được hỗ trợ các điều kiện tốt nhất và được hưởng một loạt các ưu đãi theo chính sách Khuyến khích tuyển sinh nhập học KETNOIGIAODUC hiện hành, bao gồm được hỗ trợ cước điện thoại miễn phí, nhận Voucher và học bổng nhập học, v.v.

Tham gia Khảo sát nhu cầu và triển vọng du học/XKLĐ - Nhận quà tặng giá trị Tìm những đơn vị tư vấn du học/XKLĐ uy tín và nhiều ưu đãi nhất

1