Xem thêm

Công nghệ thông tin: Những chuyên ngành đang "làm mưa làm gió"

Bạn có biết rằng công nghệ thông tin là một lĩnh vực đang dẫn đầu trong việc tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội việc làm vô cùng rộng lớn? Vậy hãy cùng...

Bạn có biết rằng công nghệ thông tin là một lĩnh vực đang dẫn đầu trong việc tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội việc làm vô cùng rộng lớn? Vậy hãy cùng khám phá các chuyên ngành trong lĩnh vực này và tìm hiểu xem nên lựa chọn chuyên ngành nào và học ở đâu để đạt được thành công nhé!

Công nghệ thông tin: Được dùng để làm gì?

Công nghệ thông tin (Information Technology) hoặc viết tắt là IT là một ngành khoa học kỹ thuật sử dụng máy tính, thiết bị lưu trữ và mạng internet để tạo ra, xử lý, lưu trữ, bảo mật và trao đổi thông tin. Công nghệ thông tin thường được sử dụng trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức và doanh nghiệp. Trong một doanh nghiệp, bộ phận Công nghệ thông tin có các chức năng chính sau:

  • Xây dựng và quản lý hệ thống mạng truyền thông;
  • Đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống thông tin của doanh nghiệp;
  • Tạo mới và quản trị cơ sở dữ liệu;
  • Hỗ trợ nhân viên và khách hàng khắc phục sự cố trên máy tính hoặc thiết bị di động của họ.

Các chuyên ngành nổi bật trong công nghệ thông tin

Để giúp bạn trả lời câu hỏi về những chuyên ngành có trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dưới đây là 8 chuyên ngành phổ biến nhất tại Việt Nam và cơ hội việc làm mà từng chuyên ngành mang lại:

1. Khoa học máy tính (Computer Science)

Khoa học máy tính là ngành kỹ thuật nghiên cứu về máy tính và các hệ thống tính toán. Các nhà khoa học máy tính thường thiết kế, phát triển và khắc phục sự cố liên quan đến phần mềm. Các chuyên ngành con của khoa học máy tính bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống máy tính, bảo mật, hệ thống cơ sở dữ liệu, công nghệ ảo, ngôn ngữ lập trình, kỹ thuật phần mềm và các lý thuyết về máy tính.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học máy tính có thể làm việc ở nhiều vị trí như nhà phát triển phần mềm, quản trị cơ sở dữ liệu, kỹ sư phần cứng máy tính, nhà phân tích hệ thống máy tính, nhà phát triển web và nhà phân tích bảo mật thông tin.

2. Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu (Data Communication and Computer Network)

Chuyên ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu chủ yếu làm việc với hệ thống mạng máy tính để truyền và xử lý dữ liệu. Mạng máy tính là một tập hợp các hệ thống máy tính và các thiết bị phần cứng khác nhau được kết nối với nhau thông qua các liên kết giao tiếp.

Công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này bao gồm quản trị mạng máy tính, lắp đặt phần cứng mạng và công việc liên quan đến hệ thống mạng.

3. Công nghệ phần mềm (Software Engineering)

Công nghệ phần mềm hay Kỹ nghệ phần mềm là ngành thiết kế, phát triển, thử nghiệm và đánh giá phần mềm và hệ thống cho phép máy tính thực hiện các ứng dụng. Các kỹ sư phần mềm thường làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như C++ và Java.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở nhiều vị trí như kỹ sư phần mềm, quản lý hệ thống thông tin và máy tính, nhà phát triển ứng dụng và nhà thiết kế trò chơi điện tử.

4. Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering)

Kỹ thuật máy tính là ngành kỹ thuật tích hợp kỹ thuật điện tử với khoa học máy tính để tạo ra phần cứng và phần mềm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như điện tử dân dụng, thiết bị y tế, hệ thống thông tin liên lạc, máy bay, ô tô tự lái,...

Công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này bao gồm lập trình con chip trong hệ thống điều khiển đồ gia dụng, ô tô, thiết bị di động và làm kỹ sư điện tử - mạch điện.

5. Kỹ thuật mạng (Network Engineering)

Kỹ thuật mạng là ngành kỹ thuật chuyên về các hoạt động liên quan đến mạng máy tính như an ninh mạng, quản trị mạng, thiết kế mạng và dịch vụ mạng.

Công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này bao gồm chuyên viên an ninh mạng, chuyên viên quản trị mạng, người kiểm thử xâm nhập và chuyên viên tư vấn, thiết kế hệ thống mạng và an toàn thông tin.

6. Hệ thống Thông tin Quản lý (Management Information Systems)

Hệ thống thông tin quản lý (MIS) bao gồm phần cứng và phần mềm, đóng vai trò là xương sống cho hoạt động của một tổ chức. MIS thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu để hỗ trợ việc ra quyết định của quản lý trong tổ chức.

Công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này bao gồm chuyên viên quản trị hệ thống thông tin, chuyên viên phân tích dữ liệu và chuyên viên triển khai hệ thống thông tin.

Tổng kết

Đó là 6 chuyên ngành phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam và cơ hội việc làm mà từng chuyên ngành mang lại. Hãy xem xét kỹ và tìm hiểu thêm về từng chuyên ngành để lựa chọn một con đường phù hợp với sở thích và năng lực của bạn. Sự phát triển của công nghệ thông tin không ngừng mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới, đồng hành cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hình ảnh:

Khoa học máy tính Khoa học máy tính

Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Công nghệ phần mềm Công nghệ phần mềm

Kỹ thuật máy tính Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật mạng Kỹ thuật mạng

Hệ thống Thông tin Quản lý Hệ thống Thông tin Quản lý

Hy vọng với thông tin trên, bạn có thể lựa chọn chuyên ngành công nghệ thông tin phù hợp và đạt được thành công trong sự nghiệp của mình!

1