Xem thêm

Độ Tuổi Du Học Nghề Đức Là Bao Nhiêu? Đối Tượng Nào Có Thể Tham Gia Chương Trình Này?

Độ tuổi du học nghề Đức là bao nhiêu? Đối tượng nào có thể tham gia chương trình này? Đây là những câu hỏi và thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đang có dự...

Độ tuổi du học nghề Đức là bao nhiêu? Đối tượng nào có thể tham gia chương trình này? Đây là những câu hỏi và thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đang có dự định du học. Để có câu trả lời chính xác nhất giúp cho các bạn có định hướng nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai, mời các bạn cùng theo dõi qua bài viết sau đây của IECS nhé.

Độ tuổi du học nghề Đức Độ tuổi du học nghề Đức

1. Du học nghề Đức là gì?

Du học nghề Đức là gì mà lại trở thành lựa chọn của nhiều bạn sinh viên như vậy? Tổng quan thì du học nghề Đức là một quá trình học tập những kỹ năng cũng như kiến thức về một ngành nào đó trong khoảng thời gian nhất định tại Đức.

Du học nghề tại Đức sẽ là cơ hội để các bạn phát triển bản thân, học hỏi nhiều kinh nghiệm mới trong suốt quá trình học để áp dụng vào những việc làm thực tế trong tương lai.

Ngoài ra, các bạn du học sinh sẽ được tiếp nhận những kiến thức mới, được trao đổi, giao lưu và trải nghiệm những kiến thức chuyên ngành đồng thời các bạn cũng có cơ hội tham khảo thêm những học viên khác về các kiến thức mới, những giảng viên giỏi nhiều năm kinh nghiệm.

Xem thêm: Du học nghề Đức - Chỉ dẫn A-Z để có lương 75 triệu/ tháng

2. Độ tuổi du học nghề Đức là bao nhiêu?

Độ tuổi du học nghề Đức Độ tuổi du học nghề Đức

Giống như những chính sách du học ở các nước Châu Âu khác, Đức cũng có những quy định rõ ràng về độ tuổi đi du học cụ thể như sau:

Theo quy định mới nhất được cập nhật, độ tuổi đủ để các bạn học sinh/sinh viên tham gia chương trình du học nghề tại Đức khoảng từ 18 đến 35 đối với các bạn có mong muốn đi du học nghề. Nhưng đối với người bản xứ ở Đức thì các bạn ấy có thể tham gia khi 16 tuổi.

Ở Đức có trường hợp vì tiếng Đức là một ngôn ngữ khó nên nhiều bạn du học sinh quốc tế chưa đủ khả năng tiếp thu. Vì vậy nếu các bạn tham gia du học nghề quá sớm thì các bạn đó sẽ không đủ khả năng thích ứng kịp thời. Hiểu được khó khăn đó, các trung tâm hỗ trợ du học nghề Đức thường tuyển sinh độ tuổi từ 18 đến 35 đồng thời không phân biệt giới tính.

Đối với các bạn học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông thì phải nằm trong độ tuổi từ 18 đến 25. Đối với các bạn sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam phải nằm trong độ tuổi từ 25 đến 30.

Độ tuổi du học nghề Đức Độ tuổi du học nghề Đức

Bên cạnh đó, sẽ nhiều người nghĩ sai về du học nghề tại Đức cũng là một phương thức làm việc của xuất khẩu lao động, đây là một định nghĩa hoàn toàn sai lầm. Du học nghề sẽ đem lại nhiều chi phí cho bạn và các chính sách hỗ trợ tốt nhưng vẫn cung cấp cho người học những kiến thức chuyên ngành và làm việc thực tế nhằm phục vụ cho công việc tương lai sau này.

Chính vì vậy, nếu bạn đang có ý định chọn Đức là điểm đến để trau dồi bản thân và có công việc lâu dài sau này, thì bạn cần tận dụng những cơ hội mà mình hiện tại đang có để không phải hối hận trong tương lai.

Các bạn có thể thấy bên cạnh đó, Đức cũng có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các bạn trẻ, nguồn nhân lực lớn tham gia du học nghề, nhưng các điều kiện về độ tuổi cũng vô cùng khắt khe phải phù hợp với yêu cầu của chính phủ. Do đó, nếu bạn đang có mong muốn được học tập và làm việc tại Đức, hãy đăng ký tham gia ngay khi còn nằm trong độ tuổi du học nghề Đức theo quy định.

Ngay từ khi bạn còn đang trong độ tuổi học tập, hãy lên ngay kế hoạch cho bản thân để học tiếng Đức và thực hiện giấc mơ đi du học sớm nhất, đừng để cho bản thân quá độ tuổi cho phép thì thật đáng tiếc.

Vì vậy các bạn cần xác định bản thân đang có gì và mong muốn những công việc nào nuôi sống bản thân và gia đình sau hoàn thành tốt nghiệp THPT và đại học. Bạn có thể tìm hiểu chương trình du học nghề Đức nhé. Chỉ sau 3 năm vừa học vừa làm là các bạn có thể tìm được việc làm ngay với công việc phù hợp cùng mức lương hấp dẫn.

3. Quy định bắt buộc khi tham gia du học nghề tại Đức

Độ tuổi du học nghề Đức Độ tuổi du học nghề Đức

3.1 Đi du học Đức với bằng B1 tiếng Đức

Đây là yêu cầu tất cả học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học phải có chứng chỉ tiếng Đức từ trình độ B1 trở lên, vì đây là trình độ mà các bạn học viên có thể giao tiếp và học tập bằng tiếng Đức khi sang du học tại Đức. Nếu các bạn đã học được trình độ B1, sau khi sang Đức tuỳ vào ngành học của bạn mà trường yêu cầu bạn học tiếp trình độ B2 hay không.

Nhưng nếu các bạn đã đạt được trình độ B2, khi đi du học Đức các bạn có thể vừa tham gia học và làm mà không cần phải tham gia nữa học tiếng nữa, sẽ giúp các bạn tiết kiệm được thời gian học tập tại Đức.

3.2 Du học Đức với bằng trung học phổ thông

Bắt đầu từ năm 2020, các du học sinh muốn đi du học nghề tại Đức không cần phải có những chứng chỉ nền thì vẫn được cấp visa để thực hiện ước mơ đi du học nghề tại Đức. Vì vậy chính sách này đã thu hút nhiều du học sinh quyết định đi du học tại Đức hơn, thay vì phải dành thời gian học đại học ở Việt Nam mà sau khi ra trường khó xin được việc.

  • Vừa học nghề trên trường vừa học B2

Nhiều năm gần đây, chính phủ Đức đưa ra các chỉ tiêu hỗ trợ cho các bạn du học sinh có thể vừa học bằng B2 và được học chuyên ngành tại Đức cùng một lúc. Vì vậy, các du học sinh quốc tế có thể tiết kiệm chi phí, thời gian học hơn. Các bạn có thể đi làm sớm hơn để học hỏi nhiều kinh nghiệm, kiếm nhiều tiền hơn để trang trải cho cuộc sống thường ngày ở Đức.

  • Độ tuổi du học nghề Đức năm 2022 là không hạn chế, nhưng tối thiểu các bạn phải tốt nghiệp THPT.
  • Đạt các chỉ tiêu theo yêu cầu của bộ y tế về điều kiện sức khỏe trước khi du học.
  • Phải tiêm phòng bệnh như viêm gan B, C và các bệnh có thể truyền nhiễm. Tiêm 3 mũi VC.
  • Đặc biệt, du học sinh không có tiền án tiền sự vi phạm pháp luật.

Các bạn có thể thấy những yêu cầu đề ra để được đi du học nghề ở Đức ít khắt khe hơn đối với các nước Châu Âu và với các du học sinh đặt biệt là đối với các du học sinh Việt Nam được Đức hỗ trợ nhiều. Vì vậy, ngay từ lúc đầu các bạn trẻ phải biết tự định hướng, xác định mong muốn của bản thân và nghề nghiệp mà mình muốn hướng đến trong tương lai.

4. Lợi ích khi đi du học nghề Đức là gì?

Độ tuổi du học nghề Đức Độ tuổi du học nghề Đức

4.2 Có trình độ chuyên môn vững vàng

Đức là một nước có nền giáo dục tốt nên chương trình du học nghề Đức là hình thức đào tạo kép nên có sự kết hợp song song giữa lý thuyết và thực hành. Các trường đào tạo nghề tại Đức luôn có các chương trình liên kết với các doanh nghiệp Đức để tìm kiếm thêm nhiều nguồn nhân lực đang thiếu hụt trong công ty.

Vì thế trong các buổi thực hành, các bạn sẽ được trải nghiệm công việc thực tế của ngành nghề, các trường sẽ có khoảng thời gian đào tạo ngắn lý thuyết và đi đôi với thực thành trong thời gian học trên trường, điều đó giúp các bạn tích góp cho mình đầy đủ kỹ năng và tay nghề để có thể làm việc. Với độ tuổi du học nghề Đức yêu cầu như trên, thì các bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức và học hỏi nhanh chóng khi được học tập trên trường.

4.2 Định cư lâu dài ở Đức

Chính phủ Đức đã đưa ra những quy định là sau thời gian làm việc 5 năm tại Đức đúng với chuyên ngành đã học tập và đào tạo ở trường nghề thì các bạn du học sinh quốc tế có thể xin visa định cư vĩnh viễn tại Đức. Điều này giúp tạo nhiều cơ hội việc làm và định cư lâu dài tại Đức cho các bạn du học sinh quốc tế có mong muốn làm việc lâu dài ở Đức.

Nếu làm việc lâu dài và đạt được điều kiện nhập cư, bạn có thể trở thành một công dân Đức và hưởng những ưu đãi dành cho người dân ở nước Đức. Bạn sẽ được sinh sống, học tập và làm việc tại một đất nước phát triển và có nhiều cảnh đẹp và bạn có thể đi du lịch các nước châu Âu lân cận, đó là mơ ước của rất nhiều người. Vì vậy nếu có ước mơ, cơ hội thì bạn hãy tự tin vào bản thân mình có thể làm được, thì bạn chắc chắn sẽ đạt được điều đó.

4.3 Cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Hiện nay, Đức đang thiếu hụt nguồn nhân lực trong một số ngành do tình trạng dân số già ngày càng nhiều mà người dân không làm những ngành nghề như điều dưỡng. Vì vậy, các nghề chủ lực không đáp ứng đủ nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

Chính vì vậy, chính phủ Đức đang thực hiện chương trình tiếp nhận du học sinh nước ngoài để học tập và làm việc tại những ngành đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng ở Đức.

Điều này giúp du học sinh hoàn thành việc học ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Không giống những nền giáo dục ở một số nước trên thế giới khác, sau khi tốt nghiệp xong, các bạn phải tìm việc làm cho bản thân, có những bạn học ra không tìm được việc làm đúng những gì mình học.

4.4 Xin visa định cư vĩnh viễn tại Đức

Chính phủ Đức có quy định nếu bạn làm việc và học tập sau thời gian làm việc 5 năm đúng với chuyên ngành đã đào tạo thì các bạn du học sinh Đức có thể xin visa vĩnh viễn. Đây là cơ hội lớn cho các bạn có nguyện vọng định cư vĩnh viễn ở Đức. Ngay lúc đó, bạn sẽ trở thành một công dân Đức và bạn sẽ được hưởng quyền và nghĩa vụ như người Đức bản xứ.

Được sinh sống, học tập và làm việc tại một quốc gia đáng sống nhất châu Âu như Đức là mơ ước của rất nhiều người. Vì vậy nếu có cơ hội, bạn hãy nắm lấy và thực hiện ngay đi nhé.

1