Xem thêm

Du học Đức: Chi phí và cơ hội phát triển sự nghiệp

Du học Đức đã trở thành một lựa chọn thông minh cho các bạn trẻ muốn tìm kiếm môi trường học tập tiến tiến và cơ hội phát triển sự nghiệp tại Châu Âu. Tuy...

Du học Đức đã trở thành một lựa chọn thông minh cho các bạn trẻ muốn tìm kiếm môi trường học tập tiến tiến và cơ hội phát triển sự nghiệp tại Châu Âu. Tuy nhiên, việc tính toán chi phí du học Đức vẫn là một vấn đề đáng băn khoăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chi phí du học Đức cụ thể.

Chi phí du học Đức cần bao nhiêu tiền giai đoạn tại Việt Nam

Phí học tiếng

Theo yêu cầu của các trường đại học Đức và đại sứ quán, sinh viên quốc tế cần đáp ứng điều kiện về tiếng Đức B1 để được cấp visa du học Đức. Do đó, bạn cần tham gia các khóa học từ trình độ A1 đến B1 tại Việt Nam. Chi phí để học tiếng tại Việt Nam dao động từ 30 - 40 triệu, tuỳ vào trung tâm đào tạo.

Chi phí chuẩn bị hồ sơ du học Đức

  • Lệ phí thi TestAS: 90 EUR/ lần.
  • Phí Uni-assit: 75 EUR cho lần đầu và 35 EUR cho các lần kế tiếp.
  • Phí thẩm tra APS: 150 EUR/ lần và 250 EUR/ lần cho phỏng vấn APS.
  • Phí mở tài khoản chứng minh tài chính du học: 155-160 EUR.
  • Phí cấp visa du học Đức: 75 EUR cho visa và 24 EUR cho xử lý hồ sơ.

Hơn nữa, do lệ phí này được nộp qua Ngân hàng Vietcombank, bạn sẽ chịu phí chuyển khoản là 2.2 USD (khoảng 51.000 VND).

Chi phí khác

Trong các khoản phí trên, bạn có thể được hỗ trợ các khoản phí liên quan đến chuẩn bị hồ sơ, dịch thuật, công chứng, sao y hồ sơ giấy tờ nếu truy cập vào ApplyZones, nền tảng du học hiện đại.

Chi phí du học giai đoạn tại Đức

Học phí

  • Phí học tiếng tại Đức: Việc học tiếng Đức lên các trình độ B2 hoặc C1 tùy thuộc vào yêu cầu của trường. Số tiền phí học tiếng và số tiền chi tiêu hàng tháng khoảng 835 Euro, sẽ được rút từ tài khoản phong tỏa 10.236 Euro đã chứng minh trước đó.
  • Học phí chuyên ngành: Du học Đức miễn 100% học phí cho sinh viên quốc tế. Hàng tháng, sinh viên chỉ cần đóng một khoản gọi là Semesterbeitrag bao gồm các phí khác như vé tàu xe, phí quản lý sinh viên, phi nhà ăn sinh viên, hay khu vực thể thao và ký túc xá. Chi phí này dao động từ 150-250 Euro.

Chi phí sinh hoạt tại Đức

  • Nhà ở: Giá thuê phòng trong ký túc xá trung bình từ 200 - 300 Euro/tháng. Giá thuê một căn hộ riêng từ 400 Euro trở lên.
  • Ăn uống: Chi phí ăn uống hàng tháng chưa đến 160 Euro. Cách tiết kiệm được là nấu nướng tại nhà thay vì ăn ngoài tiệm. Có nhiều siêu thị bình dân như Aldi, Netto với thực phẩm có giá rẻ.
  • Một số khoản phí phát sinh khác: Mua sắm vật dụng cá nhân (30-40 Euro), đồ dùng học tập (50 Euro), bảo hiểm y tế, thuốc men (60 Euro), và chi phí dịch vụ như điện, nước (40 Euro).

Tổng chi phí du học Đức từ giai đoạn tại Việt Nam đến giai đoạn tại Đức dao động từ 12.661 - 14.000 Euro. Đây là một con số không hề nhỏ, nhất là với những gia đình có mức kinh tế trung bình. Tuy nhiên, bạn có thể giảm bớt chi phí này bằng cách nâng cao trình độ tiếng Đức tại Việt Nam lên B2, C1 trước khi du học.

Đối với du học tại Đức, việc học phí được miễn và chi phí sinh hoạt khá ổn định sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều hơn. Hãy cân nhắc và lựa chọn một khóa học phù hợp với mình để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm du học tại Đức.

1