Xem thêm

Du học Mỹ: Khám phá bí quyết để dễ dàng thực hiện ước mơ

*Du học Mỹ luôn được coi là một mục tiêu đáng mơ ước đối với nhiều học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, nhiều người có quan niệm rằng du học Mỹ là rất khó...
Làm sao để đi du học Mỹ? 5 điều kiện quan trọng nên biết *Du học Mỹ luôn được coi là một mục tiêu đáng mơ ước đối với nhiều học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, nhiều người có quan niệm rằng du học Mỹ là rất khó và tốn nhiều tiền. Thực tế lại không như vậy, và trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn bí quyết để du học Mỹ không còn là điều khó khăn.*

1. Du học Mỹ có khó không?

Đầu tiên, chúng ta cần xác định rằng đi du học Mỹ không khó như bạn nghĩ. Thậm chí, bạn sẽ có nhiều cơ hội để nhận học bổng có giá trị lên đến 100% và dễ dàng sở hữu visa du học Mỹ. Vậy bí quyết nào giúp cho du học Mỹ không còn là vấn đề khó khăn đối với các bạn học sinh/sinh viên đang có ý định du học đến "Miền đất hứa" này? Hãy cùng PHC EDU LINKS tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1.1 Điều kiện nhập học khi du học Mỹ

Làm sao để đi du học Mỹ? 5 điều kiện quan trọng nên biết Điều đầu tiên bạn cần xác định mình đang thuộc nhóm học sinh như thế nào: cực kỳ xuất sắc, học sinh giỏi hay học sinh bình thường? Bạn đã sở hữu cho mình các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hay cần sang Mỹ để học tiếng Anh trước rồi mới vào một trường nào đó tại Mỹ? Dưới đây là những điều kiện cũng như yêu cầu khi bạn đang nung nấu ý định du học Mỹ.

1.1.1 Điều kiện nhập học khi du học Mỹ

Điều này được coi là một trong những điều kiện quan trọng nhất mà các bạn học sinh/sinh viên cần đáp ứng. Tùy theo bậc học và trường mà bạn chọn, yêu cầu năng lực học vấn đầu vào sẽ khác nhau.

Nhìn chung, nếu bạn du học Mỹ ở bậc trung học phổ thông hoặc đại học, điểm GPA sẽ ở mức trung bình khá trở lên (GPA > 6.5) mới đủ sức cạnh tranh để nhận được thư mời học và theo kịp được chương trình học tại đây.

Một số ngành hoặc nghề cụ thể, yêu cầu về điểm ở các môn học cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn du học Mỹ ngành Y, bạn cần có điểm số thật nổi bật ở các môn như Toán, Lí, Hóa, Sinh. Nếu bạn muốn du học Mỹ ngành luật, thành tích ở các môn Văn, Lịch sử là cần thiết.

1.1.2 Yêu cầu về năng lực tiếng Anh

Trình độ tiếng Anh được coi là một trong những cửa ải quan trọng mà nhiều học sinh thường lo lắng. Học Đại học ở Mỹ có khó không còn phụ thuộc rất lớn vào năng lực tiếng Anh của bạn vì bạn phải có năng lực ngoại ngữ nhất định để có thể hiểu bài giảng, giao tiếp và theo kịp chương trình học.

Hệ thống giáo dục ở Mỹ yêu cầu khắt khe về chứng chỉ tiếng Anh cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, cấp độ yêu cầu có thể khác nhau tùy theo từng chương trình và trường học.

1.1.3 Yêu cầu về năng lực tài chính

Để nhập học và xin visa, bạn cần chứng minh khả năng tài chính đủ để chi trả toàn bộ chi phí du học bao gồm học phí, sinh hoạt phí với nhà trường và Lãnh sự quán.

Điều kiện tài chính đối với nhà trường yêu cầu bạn chứng minh khả năng chi trả chi phí cho năm học đầu tiên với giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng từ 600 triệu trở lên.

Đối với Lãnh sự quán, bạn cần cung cấp giấy tờ chứng minh tài chính như tiết kiệm, giấy xác nhận số dư, giấy tờ nhà đất, thu nhập của người bảo trợ tài chính,...

So với những quốc gia khác, thủ tục chứng minh tài chính với Lãnh sự quán Mỹ đã đơn giản hơn rất nhiều.

Với điều kiện trên, bậc phụ huynh và các em học sinh có thể xem xét để đánh giá liệu du học Mỹ dễ hay khó dựa trên cơ sở rõ ràng chứ không phải đánh giá chung chung nữa.

Nếu các em đã có thể đáp ứng được gần đầy đủ các yêu cầu trên, chỉ có vướng mắc như: đủ điều kiện tài chính, năng lực học vấn nhưng chưa có bằng tiếng Anh hoặc năng lực học vấn và ngoại ngữ rất tốt nhưng tài chính chưa đủ mạnh thì đừng vội nghĩ rằng du học Mỹ khó và từ bỏ. Hãy xem xét chương trình học ở Mỹ trước, sau đó hãy cùng PHC EDU LINKS tìm hiểu bí quyết để tháo gỡ những điều "khó" kia.

2. Chương trình học ở Mỹ như thế nào?

Cách học của Mỹ khác với cách học của Việt Nam như thế nào? Đa phần các du học sinh Việt Nam chọn du học Mỹ bậc trung học và Đại học. Vậy chương trình của 2 bậc học ở Mỹ này có thật sự khó không?

Với chương trình du học Mỹ bậc trung học, một vài điểm khác biệt nổi bật là:

  • Ở Việt Nam, học sinh phải học 12 hay 13 môn trong một bộ sách giáo khoa
  • Học sinh trung học Mỹ được học nhiều môn tùy theo sở thích và khả năng của mỗi bạn. Các môn bắt buộc bao gồm: tiếng Anh, Toán, Khoa học, Mỹ thuật, Xã hội và Thể dục. Ngoài ra, học sinh sẽ học các môn tự chọn liên quan đến môn học chính và thế mạnh của các em.

Đối với chương trình Đại học ở Mỹ, cũng có những điểm khác biệt so với hệ thống giáo dục ở Việt Nam.

  • Chương trình học ở Mỹ thường cho phép sinh viên tìm nhóm, viết luận văn theo chủ đề được giáo sư chỉ định.
  • Sinh viên cũng bắt buộc tự tìm tài liệu và nguồn tham khảo tại thư viện, diễn thuyết, trình bày trước đám đông.
  • Sinh viên tham gia vào các hoạt động thực tập, thực tế và học kết hợp với lý thuyết.

Nhìn chung, tự học sẽ là yếu tố quyết định khi theo học tại Mỹ. Chương trình học nghiêng về thực tế và áp dụng lý thuyết nhiều hơn. Vậy chương trình du học Mỹ sẽ không khó, nếu bạn biết cách tự lập, có sự đầu tư nghiêm túc và chỉnh chu vào tương lai.

Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn phải dành toàn bộ thời gian vào việc học. Yếu tố cốt lõi để việc du học Mỹ dễ hay khó đó chính là lựa chọn phương pháp học phù hợp.

3. Bí quyết để du học Mỹ trở nên dễ dàng hơn

Du học Mỹ - Điều kiện cần cho hành trang chinh phục ước mơ du học Mỹ **1. Chọn trường và xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp**

Du học Mỹ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bạn biết cách chọn đúng trường và xây dựng kế hoạch tài chính hợp lý.

Trước tiên, các bạn học sinh cần hiểu rõ năng lực học vấn của bản thân và đưa ra phán đoán: điểm GPA ở mức nào, chứng chỉ tiếng Anh ra sao? Nếu bạn có điểm GPA vừa đạt yêu cầu và chưa có chứng chỉ tiếng Anh đáp ứng được tiêu chí, bạn có khả năng thi trong thời gian ngắn hay sang Mỹ học khóa dự bị đại học?

Sau đó, bạn cần ước tính ngân sách trang trải cho việc đi du học, bao gồm học phí và sinh hoạt phí hàng năm.

Trên thực tế, Mỹ là quốc gia "rất dễ" để lên kế hoạch vì mỗi tiểu bang và mỗi trường có các chính sách học phí và mức sống khác nhau. Điều này tạo ra nhiều lựa chọn cho bạn để cân nhắc và lựa chọn trường phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

2. Dành nhiều thời gian chuẩn bị và kiên trì theo đuổi

Đi du học Mỹ dễ hay khó phụ thuộc vào sự nghiêm túc đầu tư của bạn. Nếu bạn chỉ dành 1-2 tháng để bắt đầu chuẩn bị từ hồ sơ học tập, thủ tục nhập học và xin visa, thì mục tiêu du học Mỹ rất khó để đạt được. Thông thường, khoảng thời gian hợp lý để bắt đầu lên kế hoạch và chuẩn bị du học Mỹ là trước 12-18 tháng.

Hãy dành thời gian chuẩn bị thật kỹ về trường học bạn muốn ứng tuyển, thông qua việc tìm hiểu trên trang web của trường hoặc tham gia các triển lãm du học và đại sứ quán Mỹ.

Sau khi nắm được thông tin, hãy lên kế hoạch chi tiết và kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình.

3. Lên "chiến lược" xin học bổng để vượt qua khó khăn tài chính

Nếu khó khăn về tài chính là vấn đề, bạn có thể xin học bổng để giảm bớt gánh nặng. Để được nhận học bổng từ các trường ở Mỹ, bạn cần có một bộ hồ sơ đẹp và chiến lược xin học bổng.

Ngoài việc có điểm GPA cao và chứng chỉ tiếng Anh, bạn cần chú ý:

  • Cách viết bài luận gây thiện cảm
  • Thư giới thiệu
  • Xử lý thông tin hợp lý

Điều quan trọng nhất chính là làm nổi bật được những ưu điểm, năng lực và sự khác biệt của bạn để chứng minh rằng bạn xứng đáng với học bổng.

4. Nắm trong tay những bí quyết xin visa du học Mỹ không còn khó

Nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ về năng lực học vấn, tiếng Anh và tài chính, nhưng không biết cách xin visa, thì du học Mỹ chắc chắn sẽ là điều khó đạt được. Hồ sơ xin visa du học Mỹ cần sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng.

Hồ sơ xin visa thông thường gồm:

  • Hộ chiếu
  • Thư mời nhập học và I-20
  • Giấy khai sinh
  • Hồ sơ chứng minh tài chính

4. Du học Mỹ không khó cùng PHC EDU LINKS

Đi du học Mỹ không khó nếu bạn có người đồng hành đúng. Đó có thể là người quen, bạn bè đang du học Mỹ hoặc có thể là thầy cô, gia đình. Tìm nguồn thông tin đáng tin cậy để tháo gỡ những thắc mắc và quá trình chuẩn bị du học Mỹ sẽ dễ dàng hơn.

Đối với những bạn mới tìm hiểu về du học Mỹ và lần đầu làm hồ sơ, việc chuẩn bị này có thể khá khó khăn và khiến bạn nản chí. Phụ huynh và các em có thể xem xét tìm một trung tâm tư vấn du học uy tín làm người bạn đồng hành, giúp đỡ lên lịch trình du học hiệu quả.

PHC EDU LINKS đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và hỗ trợ hoàn thành các hồ sơ xin visa du học và du lịch đến các nước như Mỹ, Anh, Canada, Úc, Ireland,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Phòng NTR 03.03, Tầng 3, Tòa nhà Newton Residence, 38 Trương Quốc Dung, P. 8, Q. PN, TP. HCM
  • Số điện thoại: 0926 988 688 - 0824 216 539
  • Email: [email protected]
1