Xem thêm

Du học Mỹ nên chọn ngành gì – Top 10 ngành học phổ biến ở Mỹ

Nếu bạn đang mơ ước du học Mỹ và không biết Du học Mỹ nên chọn ngành gì, hãy cùng tìm hiểu về top 10 ngành học phổ biến ở Mỹ. Dựa trên triển vọng...

Nếu bạn đang mơ ước du học Mỹ và không biết Du học Mỹ nên chọn ngành gì, hãy cùng tìm hiểu về top 10 ngành học phổ biến ở Mỹ. Dựa trên triển vọng việc làm, mức lương và mức độ phổ biến của ngành học, ALT Scholarships đã tổng hợp danh sách sau (tham khảo The Princeton Review).

1. Công nghệ thông tin - Khoa học máy tính

Du học ngành Công nghệ thông tin - Khoa học máy tính tại Mỹ là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi Du học Mỹ nên chọn ngành gì? Ngành này được biết đến là ngành nghề mang lại thu nhập cao. Lĩnh vực này còn mang đến cơ hội thu nhập khủng khiếp hơn nữa tại các nước phát triển như Mỹ.

  • Khoa học máy tính: ngành học này giúp bạn thiết kế phần mềm và nắm bắt các thuật toán để ứng dụng chúng.
  • Trí tuệ nhân tạo: hiểu đơn giản là trí tuệ do con người tạo ra, có thể ứng dụng để tạo robot hoặc những sáng chế mà chúng có thể bắt chước hành vi, nhận thức của con người.
  • Kỹ thuật máy tính: ngành này nghiên cứu cả hai yếu tố phần cứng và phần mềm của công nghệ, người học sẽ xem xét để cả hai yếu tố tương tác với nhau giúp phần cứng hoạt động thông qua các phần mềm.

Sinh viên học tập tại Hoa Kỳ, sau tốt nghiệp sẽ được hưởng một chế độ lương bổng hấp dẫn. Theo báo cáo của PayScale, lương của một cử nhân tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Mỹ có thu nhập từ $53,569 - $130,156 USD/năm.

2. Truyền thông - tiếp thị

Lựa chọn ngành Truyền thông - tiếp thị khi du học Mỹ, bạn sẽ nghiên cứu những bài thuyết trình thuộc nhiều thể loại khác nhau như bài phát biểu, kịch bản... Việc này sẽ giúp bạn học cách truyền tải thông điệp tùy theo văn hóa, ngữ cảnh và phương tiện truyền thông.

Công việc truyền thông không khó nhưng yêu cầu tư duy sáng tạo, nắm bắt được tâm lý của đọc giả/khán giả/khách hàng, và một số yếu tố liên quan đến chiến lược và kỹ thuật như thiết kế website, quản lý trang mạng xã hội và quảng cáo đa phương tiện.

Mức lương của nhân viên ngành này dao động từ $44,141 - $106,590 USD.

3. Du lịch - khách sạn

Các trường du lịch - khách sạn tại Mỹ có danh tiếng lâu đời, chất lượng đào tạo chuyên nghiệp và cung cấp nhiều cơ hội làm việc thực tế, nhận được nhiều học bổng hấp dẫn. Các trường tại Mỹ cung cấp đa dạng chương trình học như quản lý khách sạn, quản lý resort.

Trường cũng cung cấp đầy đủ các hệ đào tạo từ cử nhân cho đến thạc sĩ. Sinh viên tại đây sẽ có cơ hội thực tập và làm việc với hàng ngàn công ty lớn cùng hàng ngàn khách sạn lớn trên toàn nước Mỹ.

Mức lương của những người làm việc trong ngành khách sạn và du lịch ở Mỹ dao động từ $29,870 - $338,199 USD.

4. Kinh tế tài chính

Ngành Kinh tế tài chính là ngành khoa học xã hội chuyên nghiên cứu về các hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ dưới góc nhìn toàn cảnh. Bạn sẽ được học cách phân tích và đánh giá sự tương quan và ảnh hưởng của các hoạt động kinh doanh lên nền kinh tế chung của xã hội.

Sinh viên theo học các trường kinh doanh tại Mỹ có thể tăng lợi thế cạnh tranh thông qua chất lượng giáo dục xuất sắc, chương trình học đa dạng và cơ hội giao lưu và tiếp cận nguồn lực toàn cầu.

Mức lương của sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế tài chính nằm trong khoảng từ $30,000 - $65,000 USD/năm.

5. Kỹ thuật

Sinh viên ngành Kỹ thuật tại Mỹ sẽ học các khóa học về Toán học, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn. Kỹ thuật có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực công việc. Vì vậy, các môn học được bắt đầu với các khóa học nền tảng và kết thúc với các chủ đề nâng cao.

Ví dụ như quản lý, hệ thống máy tính, kỹ thuật điện và cơ học ứng dụng.

Ngành Kỹ thuật tại Mỹ nằm trong khối STEM được ưu tiên phát triển của chính phủ Mỹ. Du học ngành Kỹ thuật tại Mỹ sinh viên được ở lại lên tới 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Sau đây là các chuyên ngành tiêu biểu mà du học sinh quốc tế thường chọn khi du học ngành Kỹ thuật tại Mỹ:

  1. Kỹ thuật cơ khí (Mechanical Engineering)
  2. Kỹ thuật điện, điện tử (Electrical Engineering)
  3. Kỹ thuật dân dụng (Civil engineering)
  4. Kỹ thuật môi trường (Environmental Engineering)
  5. Kỹ thuật hóa học (Chemical Engineering)

6. Y khoa

Tại Mỹ, chính sách y tế dành cho người dân luôn được chính phủ chú trọng và đầu tư phát triển. Vì lẽ đó, ngành học này cũng rất được coi trọng. Sau khi tốt nghiệp ngành Y, bạn có nhiều cơ hội việc làm, và ngành này luôn nằm trong top những ngành nghề được trả lương cao nhất tại Mỹ.

Một số ngành nghề liên quan như y tá, điều dưỡng, thần kinh học, ung thư học, sản khoa, và nhi khoa.

Mức lương của những sinh viên tốt nghiệp ngành Y khoa dao động từ $35,400 đến $67,407 USD.

7. Tâm lý học

Theo học ngành Tâm lý học, bạn sẽ tìm hiểu về tác động của bộ não đối với hành vi con người. Từ việc học tập, nhận thức, tư duy cho đến động lực, cảm xúc, tính cách hay các rối loạn tâm lý.

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí như nhà tư vấn tâm lý hoặc trị liệu lý. Nhiều ngành nghề khác cũng cần đến một nền tảng tốt về tâm lí học như giáo viên, chuyên gia phát triển trẻ em, luật sư, tư vấn viên, tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn và những khóa học sau khi bạn tốt nghiệp để bổ trợ cho chuyên ngành này.

Mức lương trung bình cho những người có bằng cử nhân về tâm lý học là $47,530 - $55,260 USD.

8. Sinh học

Ngành học này nghiên cứu về con người, cây cối, động vật và môi trường sống ở dạng từng tế bào riêng lẻ hoặc ở dạng toàn bộ hệ sinh thái. Sinh viên ngành sinh học sẽ tiếp cận với các môn học như động vật học, thực vật học, di truyền học, phản ứng hóa sinh...

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể trở thành bác sĩ, bác sĩ thú y, nhà giáo dục hoặc nhà nghiên cứu.

Mức lương của sinh viên ngành sinh học nằm trong khoảng từ $40,065 đến $107,500 USD.

9. Khoa học chính trị

Ngành này tập trung vào việc nghiên cứu chính sách của chính phủ và thường tập trung vào vấn đề như Chính Phủ Mỹ, chính sách xã hội, vấn đề ngoại giao, chính trị và sự so sánh giữa các quốc gia. Nghề nghiệp mà bạn có thể theo đuổi sau khi học xong chuyên ngành này như luật sư, chính trị, nhà báo.

Mức lương của ngành khoa học chính trị từ $49,656 đến $83,000 USD.

10. Ngôn ngữ Anh và văn học

Các ngành học về Tiếng Anh đòi hỏi bạn phải tiếp xúc nhiều với các tác phẩm văn học, thơ, tiểu thuyết trên khắp thế giới. Việc đào sâu phân tích các kiệt tác văn học từ những nhà văn lớn hàng đầu thế giới sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy phản biện, cảm thụ văn học và sự sáng tạo.

Sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh, bạn có thể làm việc trong ngành marketing, quảng cáo, quan hệ công chúng hoặc báo chí, xuất bản.

Mức lương trung bình của sinh viên có bằng Cử nhận chuyên ngành Tiếng Anh là $48,980 - $80,058 USD.

Hy vọng danh sách này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về top 10 ngành học phổ biến ở Mỹ. Hãy cân nhắc và lựa chọn ngành học phù hợp với ước mơ và khả năng của bạn. Chúc bạn thành công trong hành trình du học Mỹ!

1