Xem thêm

Du học Trung Quốc cần HSK mấy? Tìm hiểu ngay!

Du học Trung Quốc luôn là một ước mơ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy du học Trung Quốc cần HSK mấy? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này!...

Du học Trung Quốc luôn là một ước mơ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy du học trung quốc cần hsk mấy ? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này!

I. Những cơ hội khi du học tại Trung Quốc

Du học tại Trung Quốc mang đến rất nhiều lợi ích cho bạn. Đầu tiên, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống tại một trong những cường quốc lớn mạnh trên thế giới. Ngoài ra, việc học tiếng Trung còn giúp bạn có cơ hội đi du học tại Trung Quốc một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân không biết có nên du học Trung Quốc hay không, hãy tham khảo những lợi ích sau đây:

Có rất nhiều lợi ích khi du học tại Trung Quốc - Du học Trung Quốc cần HSK mấy? Caption: Có rất nhiều lợi ích khi du học tại Trung Quốc - Du học Trung Quốc cần HSK mấy?

1. Đất nước có nền văn hóa tương đồng, vị trí địa lý gần Việt Nam

Với việc Trung Quốc là nước láng giềng của Việt Nam, việc di chuyển giữa hai quốc gia trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng đường hàng không hoặc đường sắt. Ngoài ra, do vị trí địa lý gần nhau nên nền văn hóa và phong tục truyền thống của Trung Quốc cũng có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Do đó, bạn sẽ không bị choáng ngợp hay sốc văn hóa khi du học tại Trung Quốc.

2. Chất lượng giáo dục tương đương với các nước châu Âu

Trung Quốc nổi tiếng với truyền thống hiếu học và luôn mong muốn tiếp thu nền văn hóa của nhân loại. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục tại Trung Quốc không hề kém cạnh so với các quốc gia phương Tây như Mỹ, Canada hay Úc. Hơn nữa, các phương thức giảng dạy và đào tạo tại Trung Quốc cũng được áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu.

3. Chi phí học tập và sinh hoạt hợp lý

Mức chi phí học tập tại Trung Quốc chỉ cao hơn một chút so với các trường đại học tại Việt Nam, nhưng lại mang đến rất nhiều cơ hội việc làm quốc tế. Mức học phí trung bình tại Trung Quốc hiện nay dao động từ 60 - 150 triệu đồng/năm, rẻ hơn nhiều so với việc du học tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước phương Tây.

4. Thủ tục hồ sơ và xin visa nhanh chóng

Việc apply vào các trường đại học ở Trung Quốc không quá khó khăn, chỉ cần có học bạ đẹp và hồ sơ tốt. Điều kiện xin visa du học tại Trung Quốc khá đơn giản, thời gian xét duyệt visa nhanh chóng, khoảng 3 - 4 tuần. Tuyệt vời hơn nữa, tỷ lệ đỗ visa hiện tại gần như là 100%. Bạn sẽ được hỗ trợ thủ tục chứng minh tài chính và phụ huynh có thể vay tiền học phí cũng như chi phí sinh hoạt trong suốt quá trình học tại Trung Quốc.

5. Làm thêm và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Du học sinh tại Trung Quốc có thể làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Trường học sẽ hỗ trợ cấp giấy phép và tạo điều kiện để du học sinh làm thêm. Các công việc part-time tại Trung Quốc khá hấp dẫn và bạn có thể tìm được công việc như bán hàng, phục vụ, v.v. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc hoặc trở về Việt Nam làm việc trong các công ty Trung Quốc với các vị trí như biên dịch, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên tiếng Trung, v.v.

6. Nhiều chương trình học bổng hấp dẫn

Chính phủ Trung Quốc cung cấp rất nhiều chương trình học bổng cho du học sinh. Các loại học bổng này được cấp bởi quỹ trợ giúp du học sinh, chính phủ địa phương, các quỹ doanh nghiệp và quỹ giao lưu quốc tế. Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học Trung Quốc, hãy tìm hiểu kỹ về những học bổng này.

II. Du học Trung Quốc cần HSK mấy?

Nếu bạn đang quan tâm đến việc du học Trung Quốc và cần biết HSK là gì, mình sẽ giúp bạn giải đáp. HSK (Hanyu Shuiping Kaoshi) là chứng chỉ tiếng Trung Quốc dành cho người nước ngoài. Trình độ HSK được chia thành 6 cấp độ, từ HSK 1 (thấp nhất) đến HSK 6 (cao nhất).

Một số học bổng yêu cầu chứng chỉ HSK như sau:

1. Học bổng Khổng Tử (Confucius Institute Scholarship - CIS)

Học bổng Khổng Tử là học bổng danh giá dành cho ngôn ngữ Trung Quốc. Yêu cầu chứng chỉ HSK cho học bổng này tùy thuộc vào từng loại học bổng và trường Đại học áp dụng. Ví dụ, để xin học bổng CIS trong 1 kỳ học, bạn cần đạt trình độ HSK 3 trở lên, và có thể lựa chọn các trường như Đại học Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Đại học Trùng Khánh...

2. Học bổng chính phủ Trung Quốc (CSC)

Học bổng chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Yêu cầu chứng chỉ HSK cho học bổng này cũng tùy thuộc vào từng hệ đào tạo và trình độ học vấn. Ví dụ, để xin học bổng CSC ở hệ Đại học, bạn cần đạt trình độ HSK 4 trở lên.

3. Học bổng tỉnh, thành phố

Học bổng này được cấp bởi các tỉnh và thành phố Trung Quốc. Yêu cầu chứng chỉ HSK cũng khác nhau tùy thuộc vào hệ đào tạo và ngành học. Ví dụ, để xin học bổng tỉnh ở hệ Đại học, bạn cần đạt trình độ HSK 4 trở lên, và có thể lựa chọn các trường như Đại học Dầu khí Trung Quốc, Đại học Sơn Đông...

III. Yêu cầu HSK của các trường Đại học danh tiếng tại Trung Quốc

Các trường Đại học danh tiếng tại Trung Quốc có yêu cầu đặc biệt về chứng chỉ HSK. Sau đây là một số trường và yêu cầu HSK của chúng:

  1. Đại học Bắc Kinh: HSK 6 (đối với hệ Đại học và Hệ sau Đại học)
  2. Đại học Thanh Hoa: HSK 5 (đối với hệ Đại học) và HSK 5 trở lên (đối với hệ sau Đại học)
  3. Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc: HSK 5 (đối với hệ Đại học) và HSK 4 trở lên (đối với hệ sau Đại học)
  4. Đại học Nam Kinh: HSK 5 (đối với hệ Đại học) và HSK 4 hoặc HSK 5 (đối với hệ sau Đại học)
  5. Đại học Phúc Đán: HSK 5 hoặc HSK 6 (đối với hệ Đại học) và HSK 4 hoặc HSK 5 (đối với hệ sau Đại học)
  6. Đại học Chiết Giang: HSK 5 (đối với hệ Đại học) và HSK 4 trở lên (đối với hệ sau Đại học)
  7. Đại học Nhân dân Trung Quốc: HSK 5 hoặc HSK 6 (đối với hệ Đại học) và HSK 5 hoặc HSK 6 (đối với hệ sau Đại học)
  8. Đại học Giao thông Thượng Hải: HSK 5 (đối với hệ Đại học) và HSK 5 hoặc HSK 6 (đối với hệ sau Đại học)
  9. Đại học Công nghiệp Cáp Nhĩ Tân: HSK 4 (đối với hệ Đại học) và HSK 5 (đối với hệ sau Đại học)
  10. Đại học Vũ Hán: Yêu cầu HSK thay đổi tùy thuộc vào ngành học và hệ đào tạo.

IV. Một số lưu ý về chứng chỉ HSK khi du học Trung Quốc

Có một số lưu ý mà bạn cần biết về chứng chỉ HSK khi du học Trung Quốc:

  • Nếu chương trình du học của bạn dạy bằng tiếng Anh, thì không yêu cầu chứng chỉ HSK. Tuy nhiên, bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL.
  • Một số trường miễn yêu cầu chứng chỉ HSK đối với các ứng viên đã tốt nghiệp trung học hoặc đại học tại Trung Quốc.
  • Kỳ thi HSK có thể thi trên máy hoặc trên giấy, không có sự phân biệt hay ưu tiên giữa các hình thức kiểm tra.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc du học Trung Quốc cần chứng chỉ HSK mấy. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại comment để được giải đáp thêm. Chúc bạn thành công trong việc tìm hiểu và thực hiện ước mơ du học Trung Quốc!

1