Xem thêm

Giải Đáp Thắc Mắc: Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

Hàn Quốc - Đất nước xinh đẹp và nền giáo dục tiên tiến Đi du học Hàn Quốc là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, khi bắt đầu tìm hiểu...

Hàn Quốc - Đất nước xinh đẹp và nền giáo dục tiên tiến

Đi du học Hàn Quốc là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, khi bắt đầu tìm hiểu về chương trình du học tại xứ sở kim chi, một câu hỏi luôn làm bạn băn khoăn: "Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?".

Hàn Quốc có hệ thống trường học đa dạng và chất lượng cao, được đánh giá cao toàn cầu. Vậy làm sao để lựa chọn trường phù hợp với bản thân? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời đúng đắn.

Du học Hàn Quốc

1. Tìm hiểu chung về các trường đại học của Hàn Quốc

Hàn Quốc là quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu tại khu vực châu Á với hệ thống giáo dục chất lượng cao và được Chính phủ đầu tư rộng rãi. "Xứ kim chi" có hệ thống trường đại học lớn, với hơn 400 trường đại học và cao đẳng trên khắp đất nước.

Các trường đại học của Hàn Quốc được phân bố đều ở các tỉnh, thành phố. Thủ đô Seoul có 43 trường và khu vực Gyeonggi-do (nằm giáp Seoul) có 36 trường. Khu vực Busan cũng có 15 trường đại học.

Trường đại học tại Hàn Quốc được chia thành 2 loại: đại học quốc gia và đại học tư thục. Về cơ bản cũng giống như ở Việt Nam, nhưng số lượng trường đại học tư thục chiếm đa số tại Hàn Quốc. Về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất thì 2 loại trường này không chênh lệch nhau quá nhiều, mỗi loại trường sẽ có ưu điểm, lợi thế và chi phí khác nhau.

2. Tiêu chí quan trọng khi chọn trường du học Hàn Quốc

Khi chọn trường du học Hàn Quốc, không chỉ cần xem xét ngành học mà bạn muốn theo học, mà còn cần xem xét một số tiêu chí quan trọng sau đây:

2.1 Khả năng tài chính của gia đình

Tài chính là yếu tố quan trọng khi chọn trường du học Hàn Quốc. Bạn cần dự trù trước vấn đề này để đảm bảo quá trình học tập không bị gián đoạn.

Nếu bạn có điều kiện tài chính, có thể chọn lựa các trường top đầu. Đây là những trường được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc mức chi phí học tập khá cao. Ngược lại, nếu điều kiện tài chính hạn chế, bạn có thể cân nhắc chọn các trường top dưới. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, trường công lập sẽ có mức học phí rẻ hơn trường tư thục rất nhiều. Bạn có thể xem xét và chọn trường du học nằm trong khối trường này.

2.2 Năng lực học tập của bản thân

Năng lực cá nhân là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến quá trình lựa chọn các trường đại học ở Hàn Quốc. Bạn cần hiểu mình là ai, năng lực của mình đến đâu và xác định trường và khu vực học tập phù hợp với bản thân. Bởi vì năng lực của mỗi người là không giống nhau.

Với những bạn có năng lực học tập tốt thì có thể xem xét chọn các trường top đầu. Càng các trường hàng đầu, điều kiện tuyển sinh càng khó, áp lực học tập càng cao, để giành được học bổng, bạn phải cạnh tranh rất gay gắt. Lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lựa của mình, bạn sẽ không phải đối mặt với căng thẳng và áp lực thường xuyên.

2.3 Mong muốn và sở thích của bản thân

Tiêu chí tiếp theo để bạn cân nhắc, quyết định xem nên chọn trường đại học Hàn Quốc nào chính là dựa vào mong muốn và sở thích của bản thân. Bạn có thể xem xét dựa trên một số yếu tố như:

  • Trường có nhiều hoạt động vui chơi, ngoại khóa
  • Trường có khuôn viên đẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến
  • Trường có chuyên ngành mà bạn dự định theo học
  • Trường có các chương trình học bổng đa dạng, hấp dẫn
  • Trường có nhiều du học sinh Việt Nam đang học tập tại đó,…

2.4 Định hướng chuyên ngành theo học

Hàn Quốc có rất nhiều trường đại học với hệ thống ngành học đa dạng, nhưng không phải trường nào cũng có tất cả các chuyên ngành bạn muốn học. Mỗi trường lại có những chuyên ngành đào tạo thế mạnh riêng. Vì thế, bạn nên chọn trường theo ngành học mà bạn quan tâm.

Nếu ngôi trường mà bạn đang theo học không có chuyên ngành mà bạn yêu thích, sau khi kết thúc khóa tiếng, bạn có thể chuyển trường.

2.5 Đánh giá chất lượng giảng dạy của trường

Để có thể chọn trường du học Hàn Quốc phù hợp, việc đánh giá chất lượng của trường cũng là yếu tố bạn không thể bỏ qua. Bạn nên tìm những ngôi trường có danh tiếng tại khu vực đó, hoặc đã có nhiều du học sinh đi trước rồi.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu xem trường có nhận được sự đánh giá tốt từ các du học sinh khác không? Điều này sẽ phản ánh khách quan nhất về chất lượng của trường, từ chất lượng đào tạo đến cách quản lý, các hoạt động ngoại khoá, v.v... Bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người đi trước trên các Group Hội du học sinh Hàn Quốc.

2.6 Số lượng du học sinh Việt Nam đang theo học

Với việc chọn lựa ngôi trường có nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học, bạn sẽ cảm thấy ít cảm thấy cô đơn hơn. Việc học cùng các bạn đồng hương cũng sẽ tạo cơ hội cùng chia sẻ, học tập, đi chơi, giúp bạn bớt đi cảm giác chơi vơi nơi "xứ người".

3. Giải đáp thắc mắc khi chọn trường du học Hàn Quốc

3.1 Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường top 1 hay trường thường?

Khác với những quốc gia du học khác, tại Hàn Quốc, các trường được phân ra thành trường công lập và trường tư thục, cũng như được phân thành trường visa thẳng top 1 và trường thường. Những trường có tỉ lệ học sinh bỏ trốn dưới 1% sẽ được xếp vào trường top 1, còn lại là các trường thông thường.

Nếu bạn đang băn khoăn "Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường top 1 hay trường thường?" hãy cùng Thanh Giang tìm hiểu chi tiết về những ưu điểm và hạn chế của hai loại hình trường này.

3.1.2 Hiểu đúng về trường top 1% visa thẳng

Du học Hàn Quốc

3.1.2.1 Trường top 1% - trường visa thẳng là gì?

Trường top 1% còn được gọi là trường ưu tiên hay trường visa thẳng. Hàng năm, các trường đại học, cao đẳng và cao học có tỉ lệ sinh viên quốc tế bỏ trốn dưới 1% sẽ được Bộ Tư pháp Hàn Quốc xét duyệt hồ sơ để đưa vào danh sách các trường top 1%.

Danh sách này được xét mỗi năm một lần. Những trường này có tỉ lệ học viên nước ngoài bỏ trốn, bỏ học ra ngoài làm việc rất ít, dưới 1% tổng số học viên nước ngoài của trường.

Khi nộp hồ sơ vào trường top 1%, du học sinh sẽ được miễn giảm hồ sơ và xin visa thẳng tại Đại sứ quán Hàn, không cần phỏng vấn. Thời gian làm hồ sơ được rút ngắn và tỉ lệ bị lùi kỳ thường là không có. Vì thế, học sinh đăng ký trường top 1 sẽ có tỉ lệ đỗ visa rất cao.

  • Được ưu tiên khi nộp hồ sơ: Du học sinh sẽ được ưu tiên khi nộp hồ sơ vào trường top 1%. Khi nộp hồ sơ cho Đại sứ quán để xin visa, bạn chỉ cần nộp 5 loại giấy tờ sau:

    • Hộ chiếu (bản gốc)
    • Chứng minh thư (bản photo)
    • Đơn xin visa
    • Thư mời nhập học (bản gốc)
    • Giấy đăng ký kinh doanh của trường Hàn Quốc mà bạn xin thư mời (bản photo).
  • Được ưu tiên khi xét visa: Những trường ưu tiên là những trường uy tín và nhận được sự tin tưởng của Đại sứ quán, vì vậy khi xét visa, Đại sứ quán sẽ không yêu cầu nhiều giấy tờ khác. Như vậy, thời gian xét hồ sơ sẽ nhanh hơn.

  • Học phí và chi phí sinh hoạt cao hơn: Trường top 1% đều là các trường top ở Hàn Quốc, vì vậy, chi phí giảng dạy, học tập sẽ cao hơn hẳn những trường khác. Thêm đó, còn có nhiều trường tư nằm trong danh sách này, nên các bạn chọn trường top 1% cần xác định chi phí du học sẽ khá cao. Đồng thời, hầu hết các trường đều nằm tại thành phố lớn, nơi có chi phí sinh hoạt cao. Vì thế, hãy cân nhắc vấn đề kinh tế khi chọn trường top 1%.

  • Không "mặn mà" với sinh viên nước ngoài: Thực tế, không phải các trường này hoàn toàn không tuyển sinh viên nước ngoài, nhưng họ rất hạn chế do sinh viên các nước thường có tỉ lệ bỏ trốn cao. Và mặc dù không "mặn mà" thì những sinh viên có thành tích nổi bật vẫn có thể nộp hồ sơ vào trường này.

3.1.2.2 Trường thường là gì? Được hiểu như thế nào?

Du học Hàn Quốc

Trường thường - trường không ưu tiên là những trường không được miễn giảm hồ sơ khi nộp hồ sơ xin visa thẳng du học Hàn Quốc tại Đại sứ quán Hàn Quốc và phải phỏng vấn tại Đại sứ quán.

Việc xin thư mời nhập học của trường thường dễ dàng hơn rất nhiều so với trường ưu tiên. Khi xét hồ sơ cũng dễ hơn rất nhiều. Thêm đó, trường cũng thường có học phí rẻ hơn. Nếu bạn có kinh tế hạn chế, có thể chọn lựa những trường thông thường.

Tuy vậy, khi chuẩn bị hồ sơ tại trường khá vất vả và dễ xảy ra sai sót. Bạn cũng có nhiều khả năng bị đòi thêm giấy tờ. Khi xét visa du học Hàn Quốc, tất cả học viên nộp hồ sơ trường thường đều phải phỏng vấn tại Đại sứ quán.

>> Đi du học Hàn nên chọn trường top 1 hay trường thường?

Với những ưu điểm và hạn chế của trường top 1% và trường thường đã được nêu trên, việc bạn nộp hồ sơ vào những trường ưu tiên sẽ có lợi thể cao hơn, tỷ lệ đỗ visa thẳng cũng sẽ cao hơn các trường khác. Thế nhưng, trường ưu tiên cũng là những trường tốt, được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy, nên có mức học phí khá cao.

Thực tế, cũng có nhiều trường không nằm trong top vẫn có chất lượng giảng dạy tốt và mức học phí hợp lý. Những trường thường chỉ khác với trường top là bạn phải phỏng vấn tại Đại sứ quán. Vấn đề này cũng không quá đáng ngại, chỉ cần bạn học hành chăm chỉ, có mục đích du học chính đáng thì bạn vẫn có thể đi du học Hàn dễ dàng và thuận lợi.

Như vậy, khó có thể trả lời trường top 1% tốt hơn hay trường thường tốt hơn. Bạn cần căn cứ vào năng lực bản thân cũng như điều kiện tài chính để chọn trường du học phù hợp.

4. Du học Hàn Quốc chọn trường theo ngành học như thế nào?

Việc chọn trường theo ngành học là một yếu tố quan trọng bạn cần xem xét. Chọn trường theo ngành đào tạo thế mạnh sẽ giúp bạn trải nghiệm chất lượng đào tạo tốt nhất. Bởi hầu hết các trường Hàn Quốc đều là các trường đào tạo đa ngành, nhưng mỗi trường lại có một hoặc một số ngành học trọng điểm, được đánh giá cao về chất lượng.

Dưới đây là một số gợi ý về ngành học của du học sinh Hàn Quốc và các trường đào tạo ngành đó nổi tiếng:

  • Khoa học tự nhiên: Seoul National University, KAIST, Pohang University of Science and Technology
  • Khoa học xã hội: Korea University, Yonsei University, Sungkyunkwan University
  • Khoa học kinh doanh: Seoul National University, Korea University, Yonsei University
  • Ngôn ngữ học: Seoul National University, Hankuk University of Foreign Studies, Yonsei University
  • Kỹ thuật: KAIST, Seoul National University, Pohang University of Science and Technology

5. Đi du học Hàn Quốc chọn trường tại thành phố nào?

Với nền giáo dục phát triển, các trường đại học Hàn Quốc được phân phố hầu khắp các tỉnh/thành phố. Dưới đây là một số thành phố mà bạn có thể cân nhắc khi đi du học Hàn Quốc:

5.1 Thủ đô Seoul

Thủ đô Seoul là trung tâm kinh tế-văn hóa-chính trị của quốc gia, là trung tâm hàng đầu của các bạn du học sinh quốc tế. Seoul hội tụ rất nhiều trường đại học nổi tiếng với chất lượng đào tạo hàng đầu. Bên cạnh đó, việc làm thêm ở đây cũng thuận tiện.

5.2 Thành phố Busan

Busan là thành phố lớn thứ hai và là thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc. Nơi đây tập trung nhiều trường đại học uy tín, trong đó, trường đại học quốc gia Pusan được coi là trường tốt nhất tại Busan.

Busan có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, khí hậu mát mẻ và chi phí học tập, sinh hoạt cũng không quá đắt đỏ.

5.3 Thành phố Incheon

Incheon là thành phố lớn thứ ba Hàn Quốc sau Seoul và Busan. Đây là nơi tập trung nhiều tập đoàn, khu công nghiệp lớn, thuận lợi trong việc tìm việc làm thêm.

Incheon là thành phố hiện đại có hệ thống giao thông thuận tiện, nơi tập trung nhiều trường đại học uy tín, trong đó đại học quốc gia Incheon là ngôi trường uy tín nhất.

5.4 Thành phố Daejeon

Daejeon là một trong 5 thành phố lớn nhất xứ kim chi, nơi được mệnh danh là "thung lũng Silicon của châu Á". Daejeon tập trung nhiều viện nghiên cứu lớn, có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.

Daejeon nằm cách thủ đô Seoul 160 km, có giao thông thuận tiện và cửa ngõ giao lưu của Hàn Quốc.

5.5 Thành phố Kwangju

Kwangju là thành phố lớn thứ sáu của Hàn Quốc. Nơi đây có nhiều trường đại học uy tín. Kwangju được mệnh danh là "kinh đô ánh sáng" với không khí trong lành và cảnh đẹp lãng mạn.

Khi chọn thành phố học tập, bạn nên xem xét các yếu tố như mục tiêu học tập, chi phí sinh hoạt và điều kiện cơ sở vật chất của trường để có thể tìm được thành phố phù hợp cho mình.

6. Du học Hàn Quốc nên chọn trường công lập hay trường tư thục?

Hành quốc có hệ thống trường đại học công lập và tư thục. Trường công lập được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, có học phí thấp và học bổng dồi dào. Những trường này cũng được công nhận về bằng cấp và có chất lượng giảng dạy cao. Tuy nhiên, các trường công lập thường có mức học phí thấp và ngân sách hạn chế, do đó sẽ có số lượng học sinh quốc tế giới hạn.

Trường tư thục thường do các tập đoàn kinh tế lớn xây dựng và quản lý, hoặc thuộc chuỗi các trường đại học lớn trên thế giới. Trường tư thục tập trung đầu tư nghiên cứu và trang thiết bị tiên tiến, tuy nhiên, học phí và chi phí sinh hoạt tại trường tư thục thường cao hơn. Trường tư thục có thể có số lượng du học sinh Việt Nam đông hơn, tạo điều kiện cho việc gắn kết và hỗ trợ hơn trong quá trình học.

Dựa trên tài chính và lựa chọn cá nhân, bạn có thể cân nhắc chọn trường công lập hay trường tư thục phù hợp.

Với những thông tin trên, hi vọng bài viết đã đem đến những chia sẻ hữu ích và giúp bạn tìm hiểu về trường đại học Hàn Quốc, từ đó, có thể chọn được trường phù hợp nhất.

1