Xem thêm

Hệ Thống Giáo Dục ở Đức Như Thế Nào? - DWN VIỆT NAM

Một cái nhìn chi tiết về hệ thống giáo dục ở Đức Ở Đức, giáo dục là một quyền lợi đáng giá mà phải đảm bảo cho mọi trẻ em. Tuy ở Việt Nam thường...

Một cái nhìn chi tiết về hệ thống giáo dục ở Đức

Ở Đức, giáo dục là một quyền lợi đáng giá mà phải đảm bảo cho mọi trẻ em. Tuy ở Việt Nam thường phải học 12 năm, nhưng ở Đức, các học sinh chỉ cần học đến lớp 9 trước khi có thể chọn ra trường và theo học nghề. Mỗi bang ở Đức có chương trình giảng dạy và kì thi riêng, kỳ nghỉ hè cũng không giống nhau. Và đáng chú ý, học ở Đức là miễn phí, trừ một số khoản chi phí phụ như thuê sách giáo trình và các hoạt động dã ngoại.

Hệ thống giáo dục ở Đức được chia thành các bậc cụ thể như sau:

Trước khi bắt đầu lớp 1, hầu hết trẻ em sẽ tham gia nhà trẻ (Kita) và mẫu giáo (Kindergarten). Vào độ tuổi đi học lớp 1 (6 tuổi), các em sẽ tham gia kỳ thi trường để đảm bảo các em có đủ khả năng để theo học. Hơn nữa, các em cũng sẽ được kiểm tra sức khỏe, bao gồm khả năng nghe, nói, nhìn và vận động. Nếu đạt tiêu chuẩn, các em sẽ được nhập học lớp 1, còn không thì sẽ phải học thêm một năm mẫu giáo.

Grundschule (hệ tiểu học):

image Chương trình giáo dục tiểu học ở Đức

Thường kéo dài 4 năm (có một số bang kéo dài tới 6 năm), hệ thống này giúp các em học các môn như Toán, tiếng Anh, tiếng Đức, âm nhạc, hội họa, các môn khoa học và thể thao. Ngoài những môn học chính, ngay từ những năm đầu tiên, các em cũng được huấn luyện kỹ năng thuyết trình, giao tiếp với thầy cô và bạn bè, luật giao thông cơ bản và phân loại rác, giữ vệ sinh môi trường. Các buổi học thường kết thúc lúc 13h và các em chỉ cần làm bài tập về nhà trong vòng không quá 20 phút.

Sau tiểu học, học sinh có ba lựa chọn:

Hauptschule (dành cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 9):

Chương trình này dành cho học sinh có học lực yếu, khả năng tiếp thu chậm. Các em sẽ được học các môn cơ bản, nhưng sẽ chú trọng nhiều hơn vào thực hành. Sau khi hoàn thành lớp 9, các em sẽ nhận được bằng tốt nghiệp. Những bạn có học lực tốt có thể chuyển sang hệ Realschule để tiếp tục học, còn không thì sẽ theo học nghề.

Realschule (dành cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 10):

Chương trình này dành cho học sinh có học lực khá. Ngoài các môn học cơ bản và tiếng Anh bắt buộc, các em còn học thêm một ngoại ngữ khác (như tiếng Pháp), các kỹ năng khác như thuyết trình và gõ bàn phím bằng mười ngón.

image Video về hệ thống giáo dục ở Đức

Vào giữa học kỳ thứ hai của lớp 9, các em sẽ tham gia thực tập trong khoảng hai tuần và sau đó viết một báo cáo thực tập dài từ 8 đến 10 trang. Ngoài ra, mỗi học sinh cũng sẽ phải viết một bài luận nhỏ (theo chủ đề được chọn). Sau lớp 10, những bạn học lực khá có thể chuyển tiếp lên học Gymnasium, còn những bạn khác sẽ tiếp tục theo học nghề (như nuôi dạy trẻ, ngân hàng, y tá, điều dưỡng, kế toán...).

Gymnasium (dành cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 13):

Đây là bậc học dành cho những học sinh giỏi. Ở đây, mỗi học sinh sẽ phải học ít nhất hai ngoại ngữ (như tiếng Anh và tiếng Pháp hoặc tiếng Latinh). Từ lớp 12 trở đi, học sinh sẽ tập trung vào học chuyên sâu và chia thành môn chính (Leistungskurse) và môn phụ (Grundkurse). Các môn chính được học nhiều hơn và điểm số cũng được nhân lên. Lớp 11 hoặc lớp 12, mỗi học sinh cũng sẽ viết một bài luận dài từ 10 đến 12 trang. Sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể theo học nghề hoặc đại học.

image Các trường đại học hàng đầu ở Đức

Khi còn học ở Gymnasium, trường thường tổ chức cho học sinh tham quan một trường đại học trong khoảng một tuần để họ có thể trải nghiệm như một sinh viên. Thường học vào buổi sáng và hai buổi chiều, học sinh được tự chọn tham gia các môn học mà họ quan tâm. Buổi chiều, họ có thể tham gia các buổi thuyết trình hoặc nghe các sinh viên chia sẻ về cuộc sống của một sinh viên. Đầu lớp 12, học sinh sẽ tham gia một chuyến du lịch (Studienfahrt) đến một quốc gia nào đó, như Pháp, Séc, Ý, Tây Ban Nha hoặc Anh. Mục đích của chuyến đi là mở rộng tầm nhìn, cung cấp cơ hội học hỏi và sử dụng tiếng Anh và ngoại ngữ đã học.

Đó chính là hệ thống giáo dục ở Đức, một hệ thống đa dạng và phong phú, giúp phát triển kiến thức và kỹ năng cho mọi học sinh.

1