Xem thêm

Hoa cát tường: Ý nghĩa cuộc sống và hoa phong thủy

Hoa cát tường - phú quý may mắn, một loại hoa được nhiều người yêu hoa săn lùng. Với kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường dưới đây, việc sở hữu chúng trong...

Hoa cát tường - phú quý may mắn, một loại hoa được nhiều người yêu hoa săn lùng. Với kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường dưới đây, việc sở hữu chúng trong khu vườn của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hoa cát tường - loài hoa nổi tiếng

Hoa cát tường, hay còn gọi là hoa lan tường (Eustoma russellianum), được biết đến là một loài hoa thuộc họ Long đởm. Ngày trước, tên khoa học của nó là Eustoma grandiflorum. Cây hoa cát tường có nguồn gốc từ miền Tây nước Mỹ, nơi chúng sinh sống và phát triển tốt trong nhiệt độ cao ban ngày và chịu lạnh tốt với nhiều chủng loại và màu sắc đa dạng như tím, vàng, hồng phai... Chính vì thế, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường cũng rất đơn giản.

những chậu hoa cát tường tuyệt đẹp những chậu hoa cát tường tuyệt đẹp

Cách trồng cây hoa cát tường bằng hạt

Thời vụ trồng cây hoa cát tường

Thích hợp gieo hạt từ tháng 8 đến tháng 10 và trồng cây từ tháng 10 đến tháng 12. Khi gieo hạt khoảng 2,5 - 3 tháng, cây giống đã có thể xuất vườn, sau đó trồng 4,5 - 5 tháng để thu hoạch. Tổng cộng, quá trình từ gieo hạt đến thu hoạch hoa mất khoảng 7 - 8 tháng.

Gieo hạt cây hoa cát tường

Sử dụng khay vỉ chuyên dụng để gieo ươm vì hạt giống hoa cát tường rất nhỏ (19.000 hạt/gam). Dùng một hỗn hợp đất tốt gồm 30% xơ dừa, 30% đất mùn, 25% đất đỏ Ferralit, 5% supe lân và 10% phân chuồng hoai mục. Gieo hạt, tưới đủ ẩm thường xuyên (70-80%), và giữ ở nhiệt độ 20 - 22°C. Sau 10 - 12 ngày, cây sẽ nảy mầm; sau khoảng 3 tháng và khi cây có 2 - 3 bộ lá ổn định, cây có thể được trồng ra ruộng.

Trồng cây và chăm sóc cây hoa cát tường

Đất cần phải được cấy sâu, phơi ải tốt và bón nhiều phân hữu cơ. Bón 50kg phân tổng hợp NPK (16:16:8) cho mỗi 1000m2 ruộng. Trồng cây với khoảng cách 15 - 18cm giữa cây trong hàng và 10 - 12cm giữa các hàng. Mật độ trồng khoảng 50 - 60 cây/m2. Sau khi trồng xong, tưới cây 2 - 3 lần mỗi ngày. Thời gian tưới nên vào lúc 5 giờ sáng, 10 giờ sáng và 2 giờ chiều để cây nhanh bén rễ vào đất. Khi cây đã lên xanh, cần sử dụng lưới nilon đen để che ánh sáng mặt chiều khoảng 30 - 40%, nhằm tăng chiều dài cành hoa và cải thiện chất lượng hoa. Khi cây đã có hoa, chỉ nên tưới vào gốc và tránh tưới vào lá và hoa. Cần tránh tưới quá đậm để không làm cây bị thối.

Bón phân cho cây hoa cát tường

Sau 10 - 13 tuần trồng, cây sẽ ra nụ đầu tiên. Bạn cần cắt bỏ nụ đầu để giúp các chồi khác ra hoa cùng lúc. Bón phân thúc cho hoa trong các giai đoạn như sau:

  • Sau 3 tuần trồng: 20kg NPK (16:16:8) + 10kg kali trắng/1000m2
  • Sau 6 tuần trồng: 30kg NPK (20:20:15) + 10kg kali trắng/1000m2
  • Sau 9 tuần trồng: 30kg NPK (15:5:20)/1000m2

Phòng trừ sâu bệnh cây hoa cát tường

Loài hoa này thường bị một số sâu bệnh hại như bệnh lở cổ rễ, thối rễ, bệnh héo vàng, bệnh mốc đen, bệnh đốm lá, bọ phấn trắng, bọ trĩ, hoa cát tường bị héo. Để phòng tránh tối đa những bệnh hại này, cần kết hợp nhiều biện pháp quản lý trồng trọt như tạo hệ vi sinh có lợi trong đất và tạo môi trường thông thoáng cho hệ rễ phát triển.

Thu hoạch hoa cát tường

Cắt hoa vào buổi sáng khi hàm lượng đường trong cành hoa còn cao để bảo quản hoa tươi lâu hơn. Cắt cành khi có 4 hoa hé nở với thị trường tại chỗ. Nếu phải vận chuyển xa, cắt khi hoa mới có 2 hoa hé nở và giữ hoa ở nhiệt độ 16°C trong suốt quá trình vận chuyển.

Chỉ cần tuân thủ các bước trên, bạn có thể tự trồng hoa cát tường tại nhà mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Từ đó, bạn có thể trả lời câu hỏi liệu trồng hoa cát tường có dễ không rồi chứ.

Hoa cát tường mang ý nghĩa to lớn trong cuộc sống và phong thủy . Với cây hoa cát tường, bạn không chỉ sở hữu vẻ đẹp của loài hoa này mà còn nhận được nhiều niềm vui và may mắn. Hãy trồng cây hoa cát tường ngay trong khu vườn của bạn và tận hưởng những ý nghĩa tuyệt vời mà nó mang lại cho cuộc sống và ngôi nhà của bạn.

Originally posted on hatgionggiadinh.com

1