Xem thêm

Lớp 6 học những môn gì? Chương trình mới có điểm gì khác biệt

Trên bộ sách giáo khoa của năm học 2022-2023, lớp 6 sẽ được học những môn mới như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí. Điều này khiến nhiều phụ huynh đặt câu...

Trên bộ sách giáo khoa của năm học 2022-2023, lớp 6 sẽ được học những môn mới như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí. Điều này khiến nhiều phụ huynh đặt câu hỏi về chương trình lớp 6 học những môn gì. Hãy cùng The Dewey Schools khám phá những thông tin trong bài viết dưới đây!

Sách giáo khoa lớp 6 có gì thay đổi trong năm học 2022-2023?

Trong chương trình mới, lớp 6 sẽ học nhiều môn hơn so với chương trình cũ. Các môn học bao gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp; riêng môn Tin học có 2 sách và môn Tiếng Anh có 8 sách giáo khoa được chấp thuận phê duyệt.

lop-6-hoc-nhung-mon-gi- Ảnh: lop-6-hoc-nhung-mon-gi-

Danh mục sách giáo khoa lớp 6 đã được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo phê duyệt trong 3 bộ sách: Bộ sách Cánh diều (NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh), Bộ sách Chân trời sáng tạo và Bộ sách Kết nối tri thức cuộc sống (NXB Giáo dục Việt Nam).

Hầu hết các tỉnh, thành phố đã thành lập hội đồng chuyên môn để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện dạy và học. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý theo dõi thông tin để chuẩn bị tài liệu học tập cho con.

Lớp 6 học những môn gì theo chương trình mới?

Chương trình cải cách mới của lớp 6 bao gồm 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, Công nghệ, Tin học (thay vì trước đây là tự chọn).

Các môn học chính mà phụ huynh quan tâm (bao gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1) được giảng dạy cùng với 2 môn học tự chọn khác là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Thời lượng giảng dạy của chương trình lớp 6 là 1 buổi/ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết học, mỗi tiết học có thời lượng 45 phút.

So với chương trình hiện hành, chương trình lớp 6 mới sẽ có một số môn học và hoạt động giáo dục khác nhau. Điều này nhằm kết hợp các môn học và tạo ra sự tích hợp, như môn Lịch sử và Địa lí được kết hợp từ 2 môn Lịch sử và Địa lí, môn Khoa học tự nhiên được kết hợp từ 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Ngoài ra, môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cũng được dạy song song với môn Nội dung giáo dục địa phương.

Các môn học trong chương trình lớp 6 đã được ban giám hiệu The Dewey Schools thiết kế đa dạng để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. The Dewey Schools đề ra 4 hệ đào tạo chính: Tích hợp Explore, Tích hợp Discover, Quốc tế Adventure, Quốc tế Journey. Các hệ đào tạo này đều được phê duyệt bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo và phụ huynh có thể lựa chọn chương trình phù hợp cho con mình.

Mỗi hệ đào tạo có điểm nổi bật riêng, như chương trình Tích hợp Explore tập trung vào tiếng Anh theo khung tiêu chuẩn Common Core (Mỹ); chương trình Tích hợp Discover tích hợp từ trường đối tác Mount Vernon School, Hoa Kỳ, giảng dạy song ngữ; chương trình Quốc tế Adventure và Quốc tế Journey được chuyển giao và tích hợp với trường đối tác Mount Vernon School, Hoa Kỳ.

Chương trình lớp 6 tại The Dewey Schools cũng tích hợp chương trình học của đối tác Mount Vernon School với các môn chủ đạo như Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, MDE-STEAM, Toán, Nghệ thuật thị giác, Nghệ thuật trình diễn và thể chất.

Ảnh: lop-6-hoc-nhung-mon-gi-

Hi vọng với thông tin về chương trình lớp 6 học những môn gì và chương trình lớp 6 tại The Dewey Schools, phụ huynh sẽ có định hướng đúng đắn cho con em mình.

Xem thêm:

Nội dung của từng môn học trong chương trình cải cách

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, mỗi môn học đều có quy định riêng về nội dung.

Chương trình môn Ngữ văn

Môn Ngữ văn được xây dựng thành các module xoay quanh 4 kỹ năng chính: Đọc - Viết - Nói - Nghe. Các kỹ năng bao gồm: đọc đúng và hiểu được ý nghĩa của văn bản, viết chữ, câu và đoạn văn, nói và nghe dựa trên nội dung đã đọc và viết để trình bày ý tưởng dễ hiểu.

Chương trình môn Toán

Chương trình Toán tập trung vào việc tích hợp ba module kiến thức: Số và Đại số, Hình học và Đo lường, Thống kê và Xác suất. Các module được thực hành tại phòng máy tính nếu có điều kiện cơ sở vật chất.

Chương trình Tiếng Anh

Chương trình Tiếng Anh lớp 6 tập trung vào 4 nội dung chính: Cộng đồng của chúng ta, Di sản của chúng ta, Thế giới của chúng ta, Tầm nhìn tương lai. Chương trình Tiếng Anh giúp học sinh rèn luyện và phát triển cả 4 kỹ năng: Đọc - Viết - Nói - Nghe.

Chương trình môn Khoa học Tự nhiên

Môn Khoa học Tự nhiên được xây dựng dựa trên sự kết hợp các chủ đề khoa học bao gồm: Chất và Sự biến đổi của chất, Vật sống, Năng lượng và Sự biến đổi, Trái Đất và Bầu trời. Môn Khoa học Tự nhiên tích hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau như Hóa học, Sinh học, Vật lý và Khoa học Trái Đất.

Chương trình môn Lịch sử & Địa lí

Môn Lịch sử và Địa lí được chia thành hai phân môn riêng biệt. Mạch nội dung của phân môn Lịch sử tuân theo thời gian lịch sử từ nguyên thủy đến thời nay. Mạch nội dung của phân môn Địa lí tập trung vào không gian địa lý từ tổng cương đến địa lý Việt Nam.

Chương trình môn Tin học

Môn Tin học trở thành môn học bắt buộc trong chương trình cải cách. Chương trình Tin học gồm 3 mạch kiến thức: Học vấn số hóa phổ thông, Công nghệ thông tin và truyền thông, Khoa học máy tính. Học sinh sẽ học về công cụ, phần mềm và thiết bị công nghệ số, ứng dụng của các công cụ, phần mềm, sản phẩm vào cuộc sống, và tư duy lập trình.

Ảnh: lop-6-hoc-nhung-mon-gi-

Tại The Dewey Schools - lớp 6 học những môn gì?

The Dewey Schools là trường quốc tế song ngữ, lớp 6 học những môn gì? Câu trả lời phụ thuộc vào chương trình mà phụ huynh lựa chọn cho con mình.

Để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh, The Dewey Schools đã thiết kế 4 hệ đào tạo chính: Tích hợp Explore, Tích hợp Discover, Quốc tế Adventure, Quốc tế Journey. Tất cả các hệ đào tạo này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

The Dewey Schools tích hợp chương trình học của đối tác Mount Vernon School, Hoa Kỳ với các môn chủ đạo như Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, MDE-STEAM, Toán, Nghệ thuật thị giác, Nghệ thuật trình diễn và thể chất.

Hy vọng với những thông tin về chương trình lớp 6 học những môn gì và chương trình lớp 6 tại The Dewey Schools, phụ huynh có thể chọn lựa chương trình phù hợp cho con em mình.

Xem thêm:

1