Xem thêm

Ngành công nghệ thông tin: Những môn học và triển vọng trong tương lai

Bạn có quan tâm đến ngành công nghệ thông tin và muốn biết những môn học nào thuộc ngành này cùng những triển vọng trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này...

Bạn có quan tâm đến ngành công nghệ thông tin và muốn biết những môn học nào thuộc ngành này cùng những triển vọng trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ngành công nghệ thông tin gồm những môn học nào?

Ngành công nghệ thông tin (IT) tại Việt Nam được chia thành 5 nhóm nhỏ: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, mạng máy tính và truyền thông, Kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin. Những môn học chung mà bạn sẽ phải học bao gồm:

  • Kiến thức căn bản về máy tính
  • Kiến thức căn bản về công nghệ thông tin
  • Quy trình phát triển phần mềm
  • Các ngôn ngữ lập trình hiện nay
  • Tiếng Anh - ngôn ngữ chính của công nghệ thông tin.

Đối với những môn học chuyên sâu trong ngành, tùy thuộc vào từng nhóm nhỏ, sinh viên sẽ được học những nội dung khác nhau như: quản trị mạng, thiết kế web, cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống, trí tuệ nhân tạo, thiết kế đồ họa, kỹ thuật lập trình và nhiều hơn nữa.

Triển vọng của ngành công nghệ thông tin

Trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay, công nghệ thông tin đã trở nên không còn xa lạ với nhiều người. Nó đã xuất hiện và được áp dụng trong mọi lĩnh vực, giúp việc sản xuất dễ dàng hơn. Sự có mặt của công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong ngành kinh tế.

Theo khảo sát, mỗi năm Việt Nam cần tới 400.000 nhân lực chất lượng phục vụ trong ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, hiện tại nguồn nhân lực này đang thiếu hụt nghiêm trọng. Dù có 50.000 sinh viên tốt nghiệp ngành này hàng năm, nhưng có tới 70% không đảm bảo chất lượng làm việc. Những nguồn nhân lực này cần phải học việc tại các doanh nghiệp trong khoảng 3 đến 4 tháng.

Tóm lại, ngành công nghệ thông tin đang là hot trend và cung cấp nhiều cơ hội việc làm. Việt Nam đứng đầu trong việc phát triển CNTT và mức lương của kỹ sư công nghệ thông tin cũng rất cao. Sinh viên mới ra trường có khả năng kiếm thu nhập từ 8 triệu trở lên, trong khi mức lương của kỹ sư có thể gần 2000 USD.

Cơ hội nghề nghiệp sau khi học công nghệ thông tin

Cơ hội việc làm trong ngành công nghệ thông tin là rất lớn. Sinh viên ra trường có thể làm việc tại các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước. Hiện nay, những công việc hot trong ngành này bao gồm:

Lập trình viên

Công việc của lập trình viên là viết mã chương trình để máy tính hiểu. Bạn có thể làm việc tại các công ty phần mềm hoặc lập trình. Đặc điểm của công việc này là bạn có thể làm việc độc lập và có mức lương cao trong ngành.

Ngành công nghệ thông tin Hình ảnh: Ngành công nghệ thông tin gồm những môn nào

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm là người phân tích nhu cầu của người dùng và công ty. Dựa trên ngân sách, họ phát triển và triển khai giải pháp hệ thống phần mềm để đáp ứng nhu cầu đó.

Chuyên gia phân tích hệ thống

Công việc của chuyên gia phân tích hệ thống bao gồm: kiểm tra và chẩn đoán các vấn đề trong hệ thống máy tính, phát triển và viết mã cho phần mềm, tìm giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Kỹ thuật viên máy tính

Công việc của kỹ thuật viên máy tính bao gồm cài đặt, lắp ráp và duy trì hệ thống máy tính. Họ cũng tìm lỗi phần mềm và phần cứng, khắc phục và tìm ra giải pháp nhanh chóng.

Ngoài ra còn có rất nhiều công việc khác trong ngành công nghệ thông tin mà bạn có thể tìm hiểu thêm.

Nên học công nghệ thông tin ở đâu uy tín?

Hiện nay có rất nhiều trường, trung tâm đào tạo về ngành CNTT. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo chất lượng giảng dạy và thời gian học phù hợp. Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm một nơi uy tín để học CNTT, hãy cân nhắc đến CodeGym - hệ thống đào tạo lập trình hiện đại.

CodeGym đã áp dụng mô hình Coding Bootcamp rất thành công. Đây là một mô hình đào tạo "trại huấn luyện code" được áp dụng rộng rãi trên thế giới và được doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng. CodeGym mang đến nhiều lợi ích hơn so với hình thức học truyền thống:

  • Thời gian học ngắn, chỉ mất khoảng 6 tháng để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.
  • Cường độ học tập cao, hỗ trợ kèm 1-1 khi cần thiết. Chỉ cần tập trung vào việc "code, code và code".
  • Nội dung giảng dạy thực tế, cô đọng và đi sâu vào thực tế.
  • Cơ hội việc làm bảo đảm: 100% học viên có việc làm.
  • CodeGym có sự tin tưởng của 50 doanh nghiệp và đáp ứng tuyển dụng cho học viên tốt nghiệp của trường.

Tổng kết

Thông qua bài viết này, CodeGym đã mang đến cho bạn những thông tin về ngành công nghệ thông tin gồm những môn học nào và triển vọng của ngành IT. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành này. Chúc bạn thành công!

1