Xem thêm

Nokia: Hành Trình Của Nhà Sản Xuất Điện Thoại Huyền Thoại Một Thời

Nokia - một tên gọi mà hầu hết mọi người liên tưởng đến điện thoại di động và viễn thông, nhưng thực tế lại có một lịch sử phức tạp đằng sau công ty này....

Nokia - một tên gọi mà hầu hết mọi người liên tưởng đến điện thoại di động và viễn thông, nhưng thực tế lại có một lịch sử phức tạp đằng sau công ty này. Nokia đã khám phá nhiều lĩnh vực kinh doanh kể từ khi thành lập hơn 150 năm trước và trong quá trình đó, công ty đã liên tục tái tổ chức bản thân.

Nokia đã tồn tại lâu hơn nhiều người biết, nhưng chỉ trong vài thập kỷ trở lại đây, công ty mới trở nên nổi tiếng với những chiếc điện thoại di động mang đậm dấu ấn thiết kế và công nghệ. Các sản phẩm của Nokia đã từ các thiết kế đơn giản giống một khối gạch đến những hình dạng phức tạp, tinh tế và thậm chí là kỳ lạ. Tập đoàn Phần Lan đã tham gia vào việc định hình lịch sử viễn thông và điện thoại di động, từ đó giúp nó phát triển thành một tên tuổi toàn cầu, nhưng sau đó lại trở nên quá cứng nhắc với chính DNA của mình và buộc phải đưa ra một loạt sự lựa chọn gần như đẩy nó vào bờ vực của sự suy tàn.

Nokia vẫn tồn tại đến ngày nay, với doanh thu được đánh giá hàng tỷ đô la và hơn 70.000 nhân viên trên toàn cầu tính đến năm 2023, nhưng ưu tiên của công ty đã thay đổi nhiều qua các năm, khiến nó phần lớn rút lui khỏi không gian tiêu dùng. Một phần tinh thần kỹ thuật của Nokia vẫn còn tồn tại thông qua một công ty Phần Lan khác, thành lập văn phòng đầu tiên ngay đối diện trụ sở Nokia, trong khi những nhân tài kỹ thuật khác đã chuyển sang làm việc cho các công ty như Apple và Qualcomm. Ngoài ra, Nokia cũng cấp phép sở hữu trí tuệ cho các bên thứ ba và hiện tại chủ yếu tập trung vào việc phát triển và bán thiết bị viễn thông cho mạng 4G và 5G.

Bài viết này là một cuộc khám phá về lịch sử của Nokia, từ những ngày đầu khi chỉ là một công ty bình dân cho đến khi trở thành một thế lực thống trị trong công nghệ di động và sở hữu nhà máy riêng của mình, sau đó trở thành một cái tên kém phần sức hút trong quá trình phê duyệt các dòng điện thoại Android chỉ mang một chút sự vinh quang ngày trước, một dòng sản phẩm được bán khá tốt nhờ yếu tố hồi ức mạnh mẽ.

Quan trọng: Bài viết này ban đầu được xuất bản vào Tháng Chín năm 2021. Chúng tôi đã xem xét lại nội dung và đưa nó lên như một phần của sáng kiến #ThrowbackThursday của chúng tôi. Xem thêm các bài viết hồi ức như thế này trong series "Đã Qua Nhưng Chưa Bao Giờ Quên" của chúng tôi.

Hành Trình Thành Lập Nokia

Nokia được thành lập vào năm 1865 bởi kỹ sư khai thác mỏ người Phần Lan Fredrik Idestam, và khởi đầu là một nhà máy giấy đơn giản ở Tampere, một thành phố nằm ở phía tây nam Phần Lan. Không lâu sau, Idestam đã mở rộng hoạt động này đến thị trấn gần đó Nokia, nằm gần con sông Nokianvirta. Vì vậy, tên "Nokia" ra đời vào năm 1871, lấy cảm hứng từ vị trí này.

Năm 1898, Eduard Polón thành lập công ty Công Ty Cao Su Phần Lan (còn được biết đến với tên Suomen Gummitehdas Oy), một công ty chuyên sản xuất từ giày cao su đến lốp xe ô tô. Năm 1912, Arvid Wickström thành lập Công Ty Cáp Điện Phần Lan (còn được biết đến với tên Suomen Kaapelitehdas Oy), nổi tiếng vì sản xuất cáp điện, điện thoại và điện báo. Năm 1967, cả hai công ty này đã được sáp nhập thành Nokia Corporation, một tập đoàn kinh doanh đa ngành cung cấp giấy và sản phẩm cao su, cáp điện, máy phát điện, thiết bị viễn thông quân sự và nhà máy điện hạt nhân, máy tính, TV và nhiều thứ khác.

Từ Đế Chế Công Nghiệp Đến Nhà Sản Xuất Điện Thoại

Năm 1979, Nokia bắt đầu trở thành một tập đoàn viễn thông thông qua một công ty con mang tên Mobira Oy - một liên doanh với nhà sản xuất TV Phần Lan Salora. Hai năm sau, công ty tung ra dịch vụ Nordic Mobile Telephone (NMT), một thành tựu đáng chú ý vì nó cung cấp phạm vi quốc gia toàn diện và là hệ thống mạng di động tự động đầu tiên trên thế giới cũng như hệ thống đầu tiên cho phép lưu thông quốc tế. Đây là cơ sở cho 1G, bộ tiêu chuẩn cho thế hệ đầu tiên của công nghệ di động không dây, sử dụng tín hiệu analog.

Từ Đế Chế Công Nghiệp Đến Nhà Sản Xuất Điện Thoại

Năm 1982, Nokia giới thiệu điện thoại ô tô đầu tiên - Mobira Senator, với kích thước cực kỳ vướng vất, nếu bạn coi nó như một trạm phát sóng cầm tay tiên tiến khi nặng khoảng 10 kg (22 pounds). Hai năm sau, công ty trình làng chiếc điện thoại "cầm tay" đầu tiên của mình - Mobira Talkman 320F, nặng chỉ 4,7 kg và được trang bị màn hình đơn sắc lớn, một cuốn danh bạ có thể lưu trữ 184 liên hệ và pin cho phép chờ 10 giờ và thoại 60 phút.

Đây là một bước khởi đầu tuyệt vời, nhưng vẫn quá bất tiện đối với đa số người tiêu dùng.

-Add images- Nokia: The Story of the Once-Legendary Phone Maker

Ảnh: Nokia - Hành Trình Của Nhà Sản Xuất Điện Thoại Huyền Thoại Một Thời

1