Xem thêm

Tội phạm công nghệ cao: Hiểm họa ẩn sau sự phát triển kinh tế

Hình ảnh minh họa: Tội phạm công nghệ cao là một thách thức ngày càng lớn trong xã hội hiện đại. Đất nước đổi mới và phát triển đã tạo điều kiện cho sự phát...

Tội phạm công nghệ cao Hình ảnh minh họa: Tội phạm công nghệ cao là một thách thức ngày càng lớn trong xã hội hiện đại.

Đất nước đổi mới và phát triển đã tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế. Sự phát triển này không chỉ mang lại nhiều lợi ích mà còn kéo theo nhiều vấn đề phức tạp. Trong số đó, tội phạm công nghệ cao đã trở thành một hiểm họa nguy hiểm không thể bỏ qua.

Tội phạm công nghệ cao: Khái niệm và tính chất

Theo Điều 8 của Bộ luật Hình sự 2015, tội phạm được định nghĩa là hành vi vi phạm pháp luật. Nói về tội phạm công nghệ cao, thì hiện tại, bộ luật hình sự năm 2015 chưa có định nghĩa chính xác cho vấn đề này. Tuy nhiên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 25/2014 về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác, liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao. Theo nghị định này, tội phạm công nghệ cao là hành vi cố ý sử dụng tri thức, kiến thức, kỹ năng, công cụ và phương tiện công nghệ thông tin để xâm phạm thông tin, dữ liệu, tín hiệu được lưu trữ, xử lý, truyền tải trong hệ thống mạng máy tính.

Tội phạm công nghệ cao gây hại đến lợi ích của Nhà nước cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Điều này không phải là một tội danh độc lập được quy định trong Bộ luật Hình sự mà là tổ hợp của nhiều tội phạm sử dụng tri thức về công nghệ cao để xâm phạm các quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ.

Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao

Xã hội thời đại 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin. Vì vậy, tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tăng. Tội phạm này thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi cá nhân hoặc gây nguy hiểm đến sự phát triển kinh tế, văn hóa và chính trị của quốc gia.

Thứ nhất: Sử dụng công cụ riêng để phạm tội

Công cụ và phương tiện phạm tội của tội phạm công nghệ cao là đặc thù của hình thức phạm tội này. Họ sử dụng công nghệ cao, các kỹ thuật tinh vi và các phần mềm hiện đại để thực hiện hành vi phạm tội của mình. Ví dụ, tội phạm công nghệ cao có thể tấn công website của các tổ chức, chính phủ, sử dụng mạng xã hội để xâm phạm an ninh quốc gia và sử dụng phần mềm gián điệp để đánh cắp và phá hoại dữ liệu, gây ảnh hưởng đến an ninh, kinh tế và chính trị quốc gia.

Thứ hai: Có trình độ chuyên môn

Hành vi phạm tội của tội phạm công nghệ cao thường diễn ra ở xa nạn nhân và nạn nhân thường không thể kịp thời nhận biết hoặc ngăn chặn. Chỉ khi hậu quả xảy ra, nạn nhân mới nhận ra được. Tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau, khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc phát hiện và xử lý.

Phân loại tội phạm công nghệ cao

Hiện nay, tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và mạng viễn thông được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 từ điều 285 đến điều 294. Tội phạm công nghệ cao có thể chia thành hai loại: Tội phạm sử dụng máy tính, thiết bị số, mạng máy tính, mạng viễn thông để gây tổn hại tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính khả dụng của hệ thống máy tính (từ điều 285 đến điều 289) và Tội phạm sử dụng máy tính, thiết bị số, mạng máy tính, mạng viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội.

Dưới đây là một số vấn đề liên quan đến tội phạm công nghệ cao. Nếu quý độc giả có thắc mắc, hãy liên hệ với Công ty Luật Hoàng Phi qua Tổng đài tư vấn: 1900 6557 để được đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất.

1