Xem thêm

Phèn nhôm - Tìm hiểu về công thức và các loại phèn nhôm bán chạy tại VietChem

Phèn nhôm từ lâu đã được con người sử dụng trong xử lý nước, nhuộm vải và sản xuất giấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phèn nhôm là gì, công thức phèn nhôm...

Phèn nhôm từ lâu đã được con người sử dụng trong xử lý nước, nhuộm vải và sản xuất giấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phèn nhôm là gì, công thức phèn nhôm và các loại phèn nhôm nào nên dùng. Trong bài viết này, VietChem sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết các vấn đề này.

Định nghĩa phèn nhôm là gì?

Phèn nhôm, được gọi khác là Kali alum hoặc phèn chua, là một hóa chất được sử dụng phổ biến trong xử lý nước. Hóa chất này tồn tại ở dạng tinh thể bát diện, trong suốt, không màu và có vị chát. Khi mất nước, phèn nhôm sẽ kết tinh thành phèn khan dạng bột hoặc hạt màu trắng, đôi khi ở dạng lỏng.

Phèn nhôm ở dạng hạt to màu trắng Phèn nhôm ở dạng hạt to màu trắng

Công thức phèn nhôm là KAl(SO4)2.12H2O hay K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O. Trong đó:

  • K là kí hiệu cho một cation hóa trị như Amoni hoặc Kali
  • Al là ion kim loại nhôm có hóa trị ba

Tính chất của phèn nhôm

  • Khối lượng mol: 258.205 g/mol
  • Khối lượng riêng: 1.725 g/cm3
  • Tỷ trọng: 1.760 kg/m3
  • Nóng chảy: 92 - 93 độ C
  • Độ sôi: 200 độ C
  • Phân tử gam: 258.207 g/mol
  • Độ hòa tan trong nước: 14.00 g/100 mL (20°C); 36.80 g/100 mL (50°C)
  • Có khả năng keo tụ

Phèn có khả năng kẹo tụ các chất lơ lửng trong nước Phèn có khả năng kẹo tụ các chất lơ lửng trong nước

Ứng dụng của phèn nhôm

1. Trong xử lý nước

Phèn nhôm có tính axit, không gây độc nên được sử dụng rộng rãi trong xử lý nước thải, nước nuôi trồng thủy sản, giúp lắng gạn các hợp chất lơ lửng trong nước. Ngoài ra, phèn nhôm còn được dùng để xử lý nước hồ bơi, tạo ra phản ứng kết tủa bông keo làm lắng các hạt lơ lửng giúp nước trong hơn.

Sử dụng phèn để xử lý nước hồ bơi Sử dụng phèn để xử lý nước hồ bơi

Phương trình phản ứng với nước:

Al3+ + 3H2O => Al(OH)3 + 3H

Al(OH)3 chính là chất kết tủa ở dạng keo, chúng sẽ đính các hạt cát, bụi bẩn trong nước sau đó khiến chúng chìm xuống đáy hồ. Sử dụng phèn PAC để xử lý nước.

2. Trong công nghiệp

Phèn nhôm được sử dụng nhiều trong công nghiệp nhuộm giấy và vải. Cụ thể:

  • Trong nhuộm vải: Phèn nhôm được sử dụng như chất gắn màu, giúp sợi vải hấp thụ màu một cách tốt nhất và giữ cho màu vải bền đẹp.
  • Trong nhuộm giấy: Phèn nhôm và muối sẽ được cho vào bột giấy cùng với muối để tạo ra phản ứng trao đổi thủy phân tạo hidroxit nhằm kết dính các loại xenlulozo lại với nhau, giúp mực khi viết không bị nhòe trên giấy.

3. Trong nông nghiệp

Phèn nhôm đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp, được dùng để giảm độ pH của đất vườn vì nó thủy phân và tạo thành kết tủa hydroxit nhôm và một dung dịch axit sunfuric loãng.

4. Trong y học

Phèn nhôm được sử dụng để bào chế thuốc chữa đau răng, cầm máu và các loại thuốc chữa xuất huyết như ho ra máu, đau mắt đỏ,.. Bên cạnh đó, phèn nhôm còn dùng để sát trùng ngoài da, giảm ngứa, giảm đau khi bị động vật cắn hoặc đốt.

Phèn nhôm là gì? Ứng dụng trong y học Phèn nhôm là gì? Ứng dụng trong y học

Ưu nhược điểm của phèn nhôm

1. Ưu điểm

  • Phèn nhôm ít độc, không gây nguy hiểm khi sử dụng.
  • Sản phẩm đã và đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường.
  • Giá hợp lý, phù hợp cho mọi nhu cầu sử dụng.
  • Khả năng keo tụ cao giúp dễ dàng kiểm soát khi sử dụng.

Khả năng keo tụ nhanh Khả năng keo tụ nhanh

2. Nhược điểm

  • Sử dụng phèn nhôm ở mức vừa đủ, quá hàm lượng sẽ mất tác dụng.
  • Không nên sử dụng phèn nhôm để xử lý nước cấp.
  • Khi sử dụng, phèn nhôm làm giảm độ pH nên cần dùng thêm NaOH để giảm pH, dẫn đến tốn kém chi phí.

Các loại phèn nhôm bán chạy tại VietChem

1. Phèn nhôm Sunfat

Đây là một loại phèn đơn có tên gọi đầy đủ là Aluminium Sulfate. Công thức phèn nhôm là Al2(SO4)3.18H2O. Sản phẩm được cung cấp ở dạng tinh thể màu trắng hoặc hơi vàng, quy cách 25kg/bao, xuất xứ Việt Nam.

Phèn đơn Sunfat Phèn đơn Sunfat

Phèn đơn Sunfat sử dụng chủ yếu trong công nghiệp giấy, xử lý nước và trong nhuộm vải.

  • Hàm lượng: Al2O3 ≥17%; Fe2O3 ≤50ppm

Phèn nhôm Sunfat nằm trong danh sách hóa chất công nghiệp bán chạy tại VietChem và đã được nhiều đơn vị, tổ chức lớn nhỏ trên toàn quốc sử dụng.

2. Phèn nhôm Amoni Sunfat

Phèn nhôm Amoni Sunfat, hay còn gọi là phèn kép, có công thức hóa học là NH4Al(SO4)2.12H2O, đóng gói 25kg/bao, xuất xứ Việt Nam. Loại phèn nhôm này cũng được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất giấy, xử lý nước. Ngoài ra, loại phèn này còn được sử dụng trong xây dựng là một chất chống thấm và gia tốc cho bê tông.

Phèn kép Amoni nhôm Sunfat Phèn kép Amoni nhôm Sunfat

  • Hàm lượng: Al2O3 15%
  • Hàm lượng cặn không hòa tan trong nước ≤0.5%

3. Phèn nhôm Sunfat dạng lỏng

Ngoài dạng tinh thể màu trắng, VietChem còn cung cấp phèn nhôm Sunfat dạng lỏng với hàm lượng từ 5 - 8% Al2O3. Sản phẩm này được ứng dụng phổ biến trong xử lý nước thải, khử màu, làm keo AKD ngành giấy, gắn màu trong ngành dệt nhuộm, in ấn,...

Với hệ thống xe tải và xe téc chuyên dụng hàng tháng, VietChem đã cung cấp hàng trăm tấn hóa chất Al2(SO4)3 đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc. Sản phẩm được đóng theo tank, 1 tấn/tank.

Phèn dạng lỏng được đóng bằng tank Phèn dạng lỏng được đóng bằng tank

VietChem - Địa chỉ cung cấp phèn nhôm uy tín

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các loại hóa chất công nghiệp, hóa chất xử lý nước, phèn chua và phèn nhôm,... VietChem đã dần trở thành nhà cung cấp hóa chất số 1 tại Việt Nam và đem lại nhiều đối tác lớn trong nước như: Meiko, Bút Sơn, Sabeco, Vinaconex, Sam Sung, TH, Pepsi,...

Hoạt động theo tiêu chí "chất lượng đặt lên hàng đầu", VietChem không ngừng tìm kiếm và lựa chọn ra những dòng sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Phèn nhôm tại VietChem luôn có số lượng ổn định, giao hàng nhanh chóng, kịp thời và chuẩn xác.

VietChem cung cấp số lượng lớn hóa chất xử lý nước VietChem cung cấp số lượng lớn hóa chất xử lý nước

Đến đây chắc hẳn bạn không còn băn khoăn phèn nhôm là gì và cũng phần nào nắm bắt được các loại phèn nhôm đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu quý khách có nhu cầu mua các loại phèn nhôm hay hóa chất công nghiệp, hãy liên hệ ngay với Công ty hóa chất Kim Ngưu để được báo giá phèn nhôm và chốt đơn nhanh nhất.

*Tìm kiếm liên quan:

  • Phèn chua là gì
  • Phèn chua tiếng Anh là gì
  • Công thức phèn nhôm sắt*
1