Xem thêm

[CHỌN LỌC] 11 Trò chơi học tập cho trẻ mầm non hay và thú vị

Trò chơi không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là một công cụ vô cùng quan trọng trong việc giáo dục cho trẻ mầm non. Việc tổng hợp 11 trò chơi học...

Trò chơi không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là một công cụ vô cùng quan trọng trong việc giáo dục cho trẻ mầm non. Việc tổng hợp 11 trò chơi học tập dưới đây sẽ giúp các con phát triển tư duy và khả năng của mình một cách tốt nhất. Hãy bỏ qua việc cho các con chơi điện thoại, iPad và khám phá những trò chơi thú vị này để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Trò chơi ghi nhớ bước chân

Đây là một trò chơi thú vị giúp các con ôn lại kiến thức về các loại hình cơ bản trong toán cho trẻ mầm non.

Mục đích: Giúp trẻ nhớ tên các loại hình cơ bản trong toán học và rèn cho trẻ khả năng quan sát và phản xạ nhanh.

Chuẩn bị: Các cô vẽ các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

Luật chơi: Các cô phát hiện lệnh và yêu cầu các con đi vào ô hình đúng theo yêu cầu. Ai đi sai sẽ phải quay lại và nhường lượt chơi cho đội bạn. Trò chơi tiếp tục cho tới khi đội nào hết người trước sẽ là đội chiến thắng.

Cách chơi: Chia trẻ thành từng nhóm tùy theo quy mô và số lượng của lớp học. Các con cử đại diện để oẳn tù tì hoặc bốc thăm để chọn lượt chơi. Khi cô nói tới tên một hình bất kỳ, con phải đi vào đúng hình đó. Nếu con chọn sai, phải nhường lượt chơi cho đội khác. Kết thúc trò chơi, đội nào hết người trước sẽ là đội chiến thắng.

Trò chơi ghi nhớ bước chân

Trò chơi ghi nhớ bước chân giúp trẻ mầm non tăng khả năng phản xạ.

Trò chơi đoán xem cây gì

Mục đích: Trò chơi đoán xem cây gì giúp trẻ mầm non củng cố kiến thức về các loại cây được trồng ở sân trường và rèn luyện kĩ năng chạy và phản xạ nhanh cho trẻ.

Chuẩn bị: Các cây trong sân vườn của trường và vào giờ sinh hoạt ngoài trời.

Luật chơi: Cô sẽ hỏi các con về đặc điểm của loại cây và ai tìm được đúng sẽ là người thắng, ai chạy nhầm sẽ bị phạt nhảy lò cò.

Cách chơi: Cô giáo sẽ quan sát nhanh những đặc điểm cơ bản của các loại cây trong sân trường. Sau đó cô nói với các con: "Hôm nay chúng mình sẽ chơi trò 'đoán xem cây gì', cô sẽ miêu tả một số đặc điểm của cây đó và nhiệm vụ của các con sẽ phải đoán xem đó là cây gì. Khi cô hô 'Một hai ba tìm cây tìm cây', trẻ phải chạy thật nhanh tới loài cây được cô miêu tả. Bạn nào chạy nhầm sẽ bị phạt nhảy lò cò 1 vòng."

Trò chơi đoán xem cây gì

Trò chơi đoán xem cây gì - hình ảnh minh họa

Trò chơi hãy làm lại như cũ

Mục đích: Rèn luyện khả năng ghi nhớ, tính tỉ mỉ và cẩn thận cho các con.

Chuẩn bị: Một số loại hoa trong nhà như hoa cúc, hoa hồng, hoa mai, hoa vạn thọ và một mô hình có ngôi nhà.

Cách chơi: Các cô cho các con quan sát mô hình và nói tên các loài hoa có trong mô hình. Sau đó yêu cầu các con đặt các loại hoa ở vị trí trước sau, phải trái của ngôi nhà. Sau đó cô sẽ thay đổi vị trí của chậu hoa và các con phải nhắm mắt lại. Sau khi các con mở mắt, phải nói được cô đã thay đổi những thứ gì và trẻ phải xếp lại như cũ.

Trò chơi hãy làm lại như cũ

Trò chơi hãy làm như cũ tăng khả năng ghi nhớ cho trẻ mầm non

Trò chơi oẳn tù tì

Mục đích: Kích thích trẻ đếm trên bàn tay, rèn luyện khả năng tư duy và phản xạ.

Những vật dụng được thể hiện qua bàn tay:

  • Nắm các ngón tay lại: búa
  • Nắm 3 ngón tay lại gồm ngón cái, ngón út và ngón áp út, xòe 2 ngón tay còn lại: kéo
  • Xóe cả 5 ngón tay ra được gọi là bao

Luật chơi: Búa sẽ thắng kéo, kéo thắng bao, bao thắng búa.

Cách chơi: Khi chơi, cả hai bạn cùng hô to: "Oẳn tù tì ra cái gì ra cái này". Khi dứt câu, cả hai bên phải đưa tay cùng một lúc và không được người ra trước hay người ra sau. Áp dụng luật chơi để xác định bên nào thắng.

Trò chơi oẳn tù tì

Trò chơi đóng vai các con vật

Mục đích: Rèn luyện kỹ năng mềm về đếm, vận động cũng như thính giác cho trẻ. Giúp trẻ nhận biết và phân biệt các con vật quen thuộc thông qua tiếng kêu và động tác.

Chuẩn bị: Nhạc bài hát “Cá vàng bơi”.

Cách chơi:

  1. Cô bắt nhịp cho các con hát bài hát “Cá vàng bơi”.
  2. Các con phải nghe và đoán xem cá có những hoạt động gì.
  3. Trong bài hát và đưa ra động tác của cá có những hoạt động gì.
  4. Sau khi các con trả lời, cô cho các con xem tranh và chỉ vào từng động tác của cá. Nếu trẻ không trả lời chính xác, cô sẽ cho trẻ xem tranh trước. Cô sẽ nói từng động tác tới đâu.
  5. Các hoạt động của cá trong bài hát bao gồm: bơi, ngoi, lặn, múa. Cô vừa nói vừa giơ tay đếm, tổng cộng là 4 động tác.
  6. Bây giờ các con nghe cô hát, cô nhắc tới động tác nào thì cả lớp sẽ cùng làm theo động tác đó.

Trò chơi đóng vai các con vật

Trò chơi thi ai đếm đúng

Mục đích: Rèn luyện kỹ năng nhận biết, tưởng tượng và tư duy cho trẻ mầm non.

Chuẩn bị: Khoảng 5-7 dây có thắt nút đủ tốt để có thể sờ và nhận ra được số lượng các nút.

Luật chơi: Trẻ khi chơi không được nhìn mà chỉ dùng tay sờ.

Cách chơi: Cô chia lớp thành từng nhóm và bịt mắt các con. Quản trò sẽ phát cho mỗi con một dây có thắt nhiều nút đã chuẩn bị sẵn. Trẻ sẽ dùng tay để sờ và đếm xem có bao nhiêu nút thắt trên dây. Khi có hiệu lệnh của quản trò, các con sẽ bắt đầu đếm xem ai đếm nhanh hơn.

Trò chơi thi ai đếm đúng

Trò chơi thi ai đếm đúng giúp con tăng khả năng đếm và tưởng tượng.

Trò chơi đếm các bộ phận cơ thể

Mục đích: Trò chơi giúp trẻ mầm non làm quen dần với các phép đếm từ 1, 2 hoặc nhiều hơn.

Cách chơi: Cô sẽ hướng dẫn các con lần lượt đếm số lượng bộ phận trên cơ thể. Cô sẽ gợi ý với các câu hỏi như: Có mấy mắt? Rồi cùng trẻ đếm “một, hai” và nói “có hai mắt”. Cứ như vậy, cô đặt câu hỏi tương tự với các bộ phận khác. Ban đầu, cô sẽ đếm cùng trẻ sau vài lần, hãy để trẻ tự đếm.

Trò chơi đếm các bộ phận cơ thể

Trò chơi đếm các bộ phận trên cơ thể giúp trẻ làm quen với các phép đếm đơn giản.

Trò chơi người mua sắm giỏi

Mục đích: Trò chơi giúp trẻ nhận biết được các chất liệu và sản phẩm gia dụng khác nhau.

Chuẩn bị: Chén, bát, nồi, ấm, chảo.

Luật chơi: Cô sẽ lần lượt cho hai vật chạm nhẹ vào nhau sao cho phát ra âm thanh. Các con sẽ dựa vào đó để lựa chọn đồ dùng có chất liệu tương tự nhau. Sau mỗi lần đi chợ để chọn đồ dùng, cô sẽ dặn trẻ rằng đây là đồ dùng được làm bằng sứ, thủy tinh nên phải hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận.

Cách chơi:

Bắt đầu trò chơi

  1. Cô sẽ nói: “Đi chợ đi chợ”.
  2. Trẻ: “Mua gì, mua gì?”.
  3. Cô quản trò nói tiếp: "Đồ dùng để đựng thức ăn bát, đĩa, chén bằng sứ". Vừa nói, cô quản trò sẽ làm cho các đồ bằng sứ va chạm vào nhau để tạo ra âm thanh.

Tiếp tục vòng 2

  1. Cô: “Đi chợ, đi chợ”.
  2. Trẻ: “Mua gì, mua gì”.
  3. Cô nói: "Đồ làm bằng thủy tinh" và cũng làm động tác cho các cốc, ly thủy tinh va chạm vào nhau.

Tương tự với vòng 3 là đồ dùng để nấu bằng nhôm.

Trò chơi người mua sắm giỏi

Trò chơi người mua sắm giỏi giúp trẻ nhận biết được các vật dụng trong gia đình.

Trò chơi Nhìn hành động đoán tên con vật

Mục đích: Giúp trẻ củng cố hình ảnh của các con vật quen thuộc, phát triển tư duy, ngôn ngữ miêu tả, tưởng tượng của trẻ.

Chuẩn bị:

  • Không gian rộng rãi, thoáng mát.
  • Những bông hoa nhỏ bằng giấy hoặc nhựa với nhiều màu sắc khác nhau để tính điểm cho đội chiến thắng khi đoán đúng tên con vật.

Cách chơi: Trò chơi này có thể tiến hành chia thành từng nhóm hoặc theo hình thức nối vòng. Một trẻ sẽ miêu tả đặc điểm của con vật, và trẻ còn lại sẽ phải đoán tên con vật.

Cách chơi trong từng nhóm:

  • Nếu lớp có nhiều trẻ, cô giáo nên chia trẻ thành 2 đội. Một đội chuyên miêu tả hình ảnh và đặc điểm của con vật, đội còn lại sẽ đoán tên con vật vừa mô tả. Đội sau không được mô phỏng lại tên con vật mà đội trước đã dùng.
  • Hai đội sẽ phải thảo luận xem đội nào sẽ làm động tác mô phỏng trước. Các đội sẽ phải thảo luận đưa ra những hình động miêu tả con vật. Đội còn lại cũng cần thảo luận với nhau để đoán chính xác nhất.

Định kỳ chơi vòng nối tiếp:

  • Các bạn ngồi thành một vòng tròn. Cô giáo sẽ chọn một bạn đầu tiên và các bạn sẽ tiếp tục gắn kết với nhau theo thứ tự của câu chuyện miêu tả. Cuối cùng, mọi người sẽ cùng đoán tên con vật.

Trò chơi Nhìn hành động đoán tên con vật

Trò chơi nhìn hành động đoán tên con vật giúp trẻ nhận biết về các con vật xung quanh.

Trò chơi con này ăn gì

Mục đích: Giúp trẻ biết được loại thức ăn mà mỗi con vật sẽ ăn.

Chuẩn bị: Các bức tranh có hình con vật quen thuộc và các loại thức ăn của chúng như cỏ, lúa, gạo, sữa, vv.

Cách chơi: Cô sẽ phát cho các con một tờ giấy. Trên tờ giấy đã có sẵn hình vẽ con vật và thức ăn của chúng. Cô sẽ yêu cầu các con nối hình con vật với thức ăn tương ứng của chúng. Ai tìm đúng xong trước sẽ là người chiến thắng.

Trò chơi con này ăn gì

Trò chơi người làm vườn

Mục đích: Giúp trẻ có thể củng cố được khả năng nhận biết và phân loại cây hoặc rau, phát triển khả năng phân tích kí hiệu tượng trưng.

Chuẩn bị:

  • Những miếng dán tròn có các màu xanh, đỏ và vàng.
  • Mô hình hoặc tranh ảnh về các loài cây quen thuộc trong vườn.

Cách chơi:

  1. Cô sẽ nói: "Bây giờ cả lớp mình sẽ là những bác làm vườn trồng cây vào vườn có hàng rào màu xanh, đỏ và vàng. Vườn màu xanh chúng ta sẽ trồng các loại cây bóng mát, vườn màu đỏ thì trồng cây cảnh để trang trí, và vườn màu vàng sẽ để trồng cây ăn quả hoặc các loại rau. Nhóm được cô đeo phù hiệu đỏ sẽ trồng cây cảnh, bạn nào đeo phù hiệu xanh sẽ trồng cây bóng mát, và bạn nào đeo phù hiệu màu vàng sẽ trồng cây ăn quả".

  2. Cô sẽ chơi nhạc vui nhộn khoảng 2-3 phút. Nhóm nhặt đúng nhiều nhất sẽ là nhóm chiến thắng.

Trò chơi người làm vườn

Trò chơi người làm vườn có thể được chơi trong những buổi dã ngoại.

Trẻ mầm non đang trong giai đoạn vàng để phát triển về thể lực cũng như tư duy và phản xạ. Với những trò chơi học tập cho trẻ mầm non mà chúng tôi giới thiệu ở trên, trẻ sẽ có cơ hội phát triển toàn diện. Hãy chia sẻ và tham khảo những trò chơi hấp dẫn này để giúp trẻ phát triển tốt nhất.

Xem thêm 16 trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non.

1