Xem thêm

Quy trình, thủ tục hồ sơ du học Hàn Quốc

Hàn Quốc - điểm đến du học mơ ước của không ít bạn trẻ Việt Nam. Nhưng bạn có thắc mắc về quy trình thủ tục hồ sơ du học Hàn Quốc, đúng không? Dưới...

Hàn Quốc - điểm đến du học mơ ước của không ít bạn trẻ Việt Nam. Nhưng bạn có thắc mắc về quy trình thủ tục hồ sơ du học Hàn Quốc, đúng không? Dưới đây, mình sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Bước 1: Chọn trường Hàn Quốc

Điều kiện đi du học Hàn Quốc gồm:

  • Học tiếng Hàn Quốc: Tốt nghiệp cấp 3 hoặc Cao đẳng, Đại học
  • Học Cao đẳng/ Đại Học: Tốt nghiệp THPT, dưới 24 tuổi.
  • Học Cao học: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan, dưới 30 tuổi.
  • Có chứng chỉ tiếng Hàn hoặc tiếng Anh.

Các bạn dưới 30 tuổi đều có cơ hội tham gia du học Hàn Quốc. Tuy quan trọng là bạn chọn ngôi trường phù hợp với điều kiện và chất lượng hồ sơ của bản thân.

Việc đầu tiên và quan trọng khi đăng kí du học Hàn Quốc là chọn trường phù hợp với bản thân. Tìm hiểu rõ ngành mà bạn muốn học và xem trường có uy tín về ngành đó không. Bạn cũng có thể tham khảo trên Website của trường và hỏi các anh chị du học sinh để có thêm thông tin.

Sau đây là top 10 trường đại học uy tín tại Hàn Quốc năm 2018:

  1. Đại học quốc gia Seoul
  2. KAIST
  3. Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang
  4. Đại học Yonsei
  5. Đại học Korea
  6. Đại học quốc gia Pusan
  7. Đại học Sungkyunkwan
  8. Đại học Hanyang
  9. Đại học Kyung Hee
  10. Đại học Chung-Ang

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin học và xin học bổng du học Hàn Quốc

Hồ sơ đi du học Hàn Quốc bao gồm:

  1. Đơn xin học
  2. Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học nếu xin học đại học
  3. Bằng tốt nghiệp cao đẳng hay đại học nếu xin học cao học
  4. Kết quả học tập ở cấp học cao nhất đã đạt được
  5. Hai thư giới thiệu từ giáo sư/ giảng viên ở Việt Nam hoặc từ trường THPT/ CĐ - đại học hoặc địa phương
  6. Chứng chỉ thành thạo tiếng Hàn hoặc bảng điểm TOEFL chính thức
  7. Kế hoạch học tập chi tiết
  8. Giới thiệu về bản thân
  9. Hồ sơ về các công việc đã làm (đối với sinh viên ngành thể thao hoặc nghệ thuật)

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ chi tiết và biết cách "đánh bóng" lịch sử học tập của mình. Nếu có điều kiện, bạn có thể nhờ công ty tư vấn du học giúp đỡ. Thông thường, hồ sơ này đã đủ để bạn xin học bổng, nên hãy tham khảo các nguồn học bổng đã được nêu trong bài viết trước đó.

Bước 3: Xin visa và chứng minh tài chính

Để đi du học Hàn Quốc, bạn cần chứng minh tài chính. Đối với du học tự túc, trong tài khoản của người bảo lãnh phải có hơn 10.000 USD. Đối với du học có người bảo lãnh, cần có giấy đăng ký chủ cơ sở hoặc giấy chứng nhận đang có việc làm, bản theo dõi nộp thuế tài sản và giấy cam kết bảo lãnh tài chính (bao gồm đơn xin học). Đối với du học có học bổng, cần có chứng nhận về học bổng.

Sau khi đủ điều kiện trên, bạn có thể tiến hành làm hồ sơ xin visa. Trước hết, bạn phải xin visa học sinh (D-2) tại Đại sứ quán Hàn Quốc. Để được cấp visa, du học sinh phải trình những hồ sơ yêu cầu như giấy báo nhập học, giấy tài trợ được công nhận và theo quy định của đại sứ quán Hàn Quốc.

Lưu ý: Xin visa Hàn Quốc khá khó, vì nhiều người Việt Nam sang làm việc hoặc ở lại, vì vậy bạn cần chuẩn bị tốt hồ sơ và kiến thức cho vòng phỏng vấn.

Bước 4: Điều kiện học tập và sinh hoạt khi du học Hàn Quốc

Sau khi hoàn thiện mọi thủ tục, con đường du học Hàn Quốc đã rộng mở với bạn. Để đảm bảo kịp thời bắt kịp buổi học đầu tiên, bạn cần nhanh chóng đặt vé máy bay sớm, chuẩn bị hành lý, tìm chỗ ở và tìm hiểu văn hóa tập quán nơi đây. Một vấn đề quan trọng đối với du học sinh tự túc là việc làm thêm.

Chỗ ở và đi lại

Mỗi trường đại học đều có ký túc xá dành cho học sinh. Khuôn viên ký túc xá của mỗi trường đều đẹp và hiện đại, với mức chi phí rẻ và tiện lợi cho việc đi lại. Tuy nhiên, để có một chỗ ở trong "thiên đường" này, bạn cần đăng ký sớm vì chỗ ở có hạn.

Về phương tiện đi lại, giao thông công cộng tại Hàn Quốc rất tiện lợi và giá rẻ, khoảng 600 won/lần. Ở các thành phố lớn như Seoul, Degu, Pusan, có mạng lưới xe điện ngầm. Một mẹo nhỏ: nên sử dụng xe bus vì nó rẻ và sạch sẽ, và thái độ phục vụ rất thân thiện.

Làm thêm

Du học Hàn Quốc cung cấp cơ hội việc làm hấp dẫn. Mỗi du học sinh được phép làm thêm 28 giờ/tuần trong thời gian học và 8 tiếng/ngày trong kỳ nghỉ. Thu nhập mỗi giờ làm việc từ 7 đến 9 USD. Nhờ vậy, bạn vẫn có thể đi làm và tự trang trải cuộc sống của mình sau thời gian học.

Hội sinh viên, cựu sinh viên

Hãy tìm thông tin về hội sinh viên hoặc cựu sinh viên của trường bạn sắp đến. Nếu có website, tốt. Nếu không, hãy xin địa chỉ liên lạc. Những người cựu sinh viên sẽ là người hỗ trợ đắc lực nhất khi bạn mới đến đất nước xa lạ này.

Như vậy, các bạn đã có cái nhìn tổng quan về quy trình, thủ tục hồ sơ du học Hàn Quốc. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp ích cho việc lựa chọn và chuẩn bị của bạn. Chúc bạn thành công trong chặng đường du học sắp tới!

1