Xem thêm

Residence - Khám phá thủ tục và ý nghĩa

Bạn đã nghe qua thuật ngữ "residence" nhưng không rõ nghĩa của nó? Đừng lo, Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Residence là gì? Residence...

Bạn đã nghe qua thuật ngữ "residence" nhưng không rõ nghĩa của nó? Đừng lo, Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Residence là gì?

Residence có nghĩa rất rộng. Nó được hiểu như sự cư trú, nơi cư ngụ, quá trình lưu trú, thời gian cư trú. "Resident" là người cư trú, cư dân.

Trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, residence thường được hiểu là nơi lưu trú, chẳng hạn như khách sạn, motel; còn "resident" đề cập đến khách lưu trú.

Nhiều khách sạn đặt tên kèm theo chữ residence Nhiều khách sạn đặt tên kèm theo chữ residence

Thủ tục xếp hạng sao cho các loại hình residence

Trình tự thực hiện gồm những bước nào?

Bước 1: Nộp hồ sơ

Trong vòng ba tháng kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc ít nhất ba tháng trước khi hết thời hạn theo quyết định công nhận hạng, các cơ sở lưu trú cần gửi một bộ hồ sơ đăng ký hạng cơ sở lưu trú du lịch đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở Du lịch.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ sở lưu trú sẽ nhận biên nhận với ngày hẹn trả kết quả.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và chưa hợp lệ, cơ sở lưu trú cần bổ sung và hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Xem xét, giải quyết hồ sơ

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch sẽ gửi công văn đến Tổng cục Du lịch để đề nghị tổ chức thẩm định.

Trong vòng hai tháng kể từ ngày Sở Du lịch nhận hồ sơ, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức thẩm định, xem xét và ra quyết định công nhận hạng theo thẩm quyền. Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch sẽ có giá trị trong ba năm.

Bước 4: Trả kết quả

Dựa trên ngày hẹn trả kết quả đã ghi trên giấy biên nhận, cơ sở lưu trú du lịch liên hệ với Tổng cục Du lịch để nhận kết quả.

Ngay cả khách sạn 1 sao cũng cần thông qua quy trình xét duyệt đầy đủ Ngay cả khách sạn 1 sao cũng cần thông qua quy trình xét duyệt đầy đủ

Hồ sơ bao gồm những gì?

Trường hợp xếp hạng lần đầu:

  1. Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch
  2. Biểu đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch theo Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng các loại cơ sở lưu trú du lịch
  3. Sơ đồ tổng thể phòng ngủ và khu vực dịch vụ trong cơ sở lưu trú
  4. Danh sách người quản lý và nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch
  5. Bản sao có giá trị pháp lý, bao gồm:
    • Giấy chứng nhận về đăng ký kinh doanh của cơ sở lưu trú du lịch, quyết định thành lập doanh nghiệp (nếu có)
    • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
    • Văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với khách sạn, nhà nghỉ du lịch cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng
    • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở lưu trú du lịch có cung cấp dịch vụ ăn uống)
    • Văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch đối với người quản lý
    • Văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của trưởng các bộ phận lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp
  6. Biên lai nộp lệ phí thẩm định cơ sở lưu trú du lịch theo quy định hiện hành

Xếp hạng sao lần đầu cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết Xếp hạng sao lần đầu cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết

Trường hợp xếp hạng lại

  1. Đơn đề nghị xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch
  2. Biểu đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch theo Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng các loại cơ sở lưu trú du lịch
  3. Danh sách người quản lý và nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch
  4. Bản sao có giá trị pháp lý, bao gồm:
    • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của cơ sở lưu trú du lịch, quyết định thành lập doanh nghiệp (nếu có thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh)
    • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở lưu trú du lịch có cung cấp dịch vụ ăn uống)
    • Văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch đối với người quản lý
    • Văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của trưởng các bộ phận lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp...

Bây giờ bạn đã biết "Residence là gì?" và thủ tục xin xếp hạng sao cho cơ sở lưu trú. Dưới đây là bài viết tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn mà chúng tôi tìm hiểu được. Hy vọng những kiến thức này sẽ hỗ trợ bạn trong kế hoạch kinh doanh sắp tới.

1