Xem thêm

Smartphones 2012: Những điểm nhấn và xu hướng năm

Giới thiệu Việc nhìn lại những tháng trước đây trở thành một truyền thống của rất nhiều người trước khi năm mới đến. Điều này không chỉ áp dụng trong cuộc sống cá nhân mà...

Giới thiệu

Việc nhìn lại những tháng trước đây trở thành một truyền thống của rất nhiều người trước khi năm mới đến. Điều này không chỉ áp dụng trong cuộc sống cá nhân mà còn trong thế giới công nghệ, nơi mà một năm mới cũng đồng nghĩa với sự thay đổi. Vì CES ở Las Vegas và MWC ở Barcelona diễn ra trong những tuần đầu tiên của năm mới, đây cũng là hai triển lãm quan trọng nhất của ngành công nghiệp này.

Điều đó đủ để chúng ta nhìn lại năm 2012, tìm hiểu các xu hướng và điều bất ngờ. Trong đó, thị trường điện thoại thông minh đã có nhiều thay đổi - một thị trường đã từ lâu trở nên phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng và ngày càng quan trọng hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những biến đổi đã diễn ra trong những tháng trước đây, cách cạnh tranh đã thay đổi và liệu khách hàng đã được hưởng lợi hay chưa. Chúng ta cũng sẽ có cái nhìn nhỏ về những tháng tiếp theo.

Màn hình ngày càng lớn

Kích thước quan trọng - không ai còn nghi ngờ về điều này vào cuối năm 2012 nữa. Trước đây, kích thước màn hình đã trở thành một tính năng phân biệt rõ ràng giữa phân khúc cao cấp và phân khúc trung. Tuy nhiên, giới hạn đã trở nên mờ nhạt hoặc không còn tồn tại nữa. Ví dụ, Samsung đã tung ra thiết bị Galaxy Ace Plus vào đầu năm với màn hình 3,65 inch, và chỉ vài tuần sau đó, Galaxy Ace 2 đã được giới thiệu với màn hình 3,8 inch. Trong quá khứ, các thiết bị cao cấp có màn hình nhỏ hơn đã được bán ra cách đây 15 hoặc 18 tháng, và ví dụ điển hình là iPhone 4S.

Tuy nhiên, "ngưỡng" 4 inch, ít nhất trong lý thuyết, cũng không còn tồn tại. Các điện thoại thông minh hiện tại như HTC Desire X, Sony Xperia J và Huawei Ascend G330 cho thấy rằng bạn có thể có màn hình lớn hơn với giá rẻ hơn.

Đồng thời, xu hướng tương tự cũng có thể thấy ở các phân khúc cao hơn và cao cấp nhất. So với phiên bản trước, Samsung Galaxy S III đã tăng kích thước màn hình từ 4,3 inch lên 4,8 inch, và phiên bản kế tiếp của Sony Xperia S - Xperia T đã tăng kích thước từ 4,3 inch lên 4,55 inch. Thậm chí Apple, một người đã ủng hộ màn hình điện thoại nhỏ trong nhiều năm, cũng đã bước theo và tăng kích thước màn hình.

Rõ ràng là chúng ta chưa đạt đến điểm dừng. Có những tin đồn xung quanh Galaxy Note III, cho biết màn hình của nó sẽ lên đến 6,3 inch; điều này là một bước tiến so với màn hình 5,55 inch của Galaxy Note II.

Bộ vi xử lý

Người dùng máy tính đã biết từ lâu rằng hai nhân tốt hơn một và bốn nhân tốt hơn hai. Thay vì tăng tốc độ của một nhân xử lý duy nhất, bạn có thể chia công việc ra cho hai, bốn hoặc nhiều nhân xử lý khác nhau với tốc độ thấp hơn. Điều này không chỉ làm cho hệ thống nhanh hơn mà còn giảm tiêu thụ năng lượng. Ít nhất những gì các nhà sản xuất vi xử lý và các thiết bị tương ứng vẫn tiếp tục bán.

Tuy nhiên, việc thêm nhiều nhân không đơn giản như vậy, điều này sẽ không có tác dụng nếu phần mềm không biết và không thể xử lý được. Điều này đúng cho cả máy tính và điện thoại thông minh. Nhưng vẫn có những cố gắng để sử dụng việc tăng số lượng nhân như là một trong những lợi ích hàng đầu của một thiết bị mới. Tuy nhiên, thực tế là không phải hệ điều hành di động nào, chưa kể đến các ứng dụng, cũng có thể xử lý nhiều hơn một hoặc hai nhân. Tuy nhiên, Samsung, HTC và LG vẫn sử dụng các giải pháp bốn nhân cho những sản phẩm hàng đầu như Galaxy S III/Galaxy Note II, One X+ và Optimus G/Nexus 4. Ít nhất trong hầu hết các trường hợp, điều này không ảnh hưởng xấu đến khách hàng, ngoại trừ việc phải trả thêm so với một bộ vi xử lý hai nhân.

Nhưng xu hướng này không chỉ giới hạn trong phân khúc cao cấp, tỷ lệ bộ vi xử lý nhiều nhân cũng tăng trong các phân khúc thấp hơn. Ngay cả điện thoại thông minh có giá khoảng 150 Euro cũng đã được trang bị hai nhân xử lý. Xu hướng này sẽ tiếp tục, như đã được chứng minh trong những thông báo gần đây. Một mặt, đã có đề cập đến bộ vi xử lý tám nhân cho các giải pháp cao cấp, mặt khác, trong quý đầu tiên của 2013, có tin đồn rằng chiếc điện thoại thông minh trung cấp đầu tiên với bốn nhân sẽ ra mắt. Có thể rằng các nhà sản xuất thiết bị cuối cùng sẽ có thể hiển thị giao diện hệ thống mà không gặp trục trặc...

Dual-Core-SoC: Künftig zu wenig für die Oberklasse? Hình ảnh: Dual-Core-SoC: Künftig zu wenig für die Oberklasse?

SoCs als Werbeinstrument Hình ảnh: SoCs als Werbeinstrument

1